24 มิ.ย. 2022 เวลา 07:27
😁👉นี่คือกิ่งก่าใช่มั้ยค่ะ👈😉
🌻🍂🌻🍂🌻🍂🌻🍂🌻🍂🌻
ถ้าถามใครว่า😃👉นี่คือ กิ้งก่าใช่มั้ยค่ะ ทุ้กกก คนก็ต่างตอบเป็นเสียงเดี่ยวกันว่า"ใช่ " มันคือกิ้งก่ากันทั้งหมด😁🍂
เพราะโลกสมมุติให้เรารู้และเข้าใจว่าเจ้าสัตว์ลักษณะเช่นนี้ตัวนี้หน้าตาแบบนี้นะ เป็นสัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่ง👉ที่เลือดเย็น ไร้รัง👉 ไร้รัก👉พรางตัวเก่งมันคือกิ้งก่า🤔🍂
1
โลกต่างมีเรื่องสมมุติมากมายให้เราได้เรียนรู้ และหาความเข้าใจในเรื่องที่สมมุตินั้นๆ คือ คำบัญญัติให้เรารู้จักเรื่องที่จะสื่อสารกันจะได้คุยกันรู้เรื่อง😁🍂
😃สมมุติว่าแบบนั้นนะ สมมุติว่าแบบนี้นะนั้นมีความหมายไม่ใช่เรื่องจริง😁👉แต่ธรรมะเป็นธรรมชาติที่เป็น เรื่องจริงทั้งหมดไม่มีสมมุติเราเกิดมาก็เกิดจริง👉เราแก่ก็แก่จริง👉 เราเจ็บก็เจ็บจริง👉 เราตายก็ตายจริงไม่มีสมมุตินะ 🤔🍂
2
คนโดยส่วนใหญ่มักจะเข้าใจกันเพียงความจริงระดับ👉สมมุติจากภาษาเท่านั้นได้แก่ การที่เราบัญญัติชื่อต่างๆ ขึ้นมาเรียก คน เรียกสัตว์ เรียกสิ่งของ เรียกของสิ่งเหล่านั้นทั้งที่เป็นชื่อ และ ความรู้สึก เช่น" นกเป็นลูกของฉัน" 😃🍂
😃☝️คำพูดข้างบนนั้นมันเป็นความจริงที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับการอ้างอิงที่รู้จักเฉพาะกลุ่มที่เรากำลังพูดคุยกัน ภาษาเดี่ยวกัน วัฒนธรรมเดี่ยวกันเท่านั้นถึงจะเข้าใจและคุยกันต่อไปได้เพราะรู้เรื่อง 🙃🍂
มีความจริงอีกระดับที่เข้าใจได้และเป็นสากล ที่ขอยกเป็นตัวอย่างคือ " ไฟ" ต่อให้เราสมมุติเรียกเป็นภาษาอะไร? โดยลักษณะของไฟคือความร้อนที่ทุกคนเข้าใจได้เพราะความจริงที่บ่งบอกได้โดยไม่ต้องเรียกชื่อสมมุติ🤔🙃🍂
1
มีคำพูดว่า..พ่อแม่เป็นสิ่งสมมุตินั่นหมายถึงคำว่า "พ่อแม่" หรือการเป็นพ่อแม่เป็นสิ่งสมมุตินั่นเป็นเพียงรูปนามที่ใช้คำกล่าวเรียกพ่อแม่แต่ในรูปนามนั้นก็มีความจริงอยู่ในนั้นว่าความเป็นพ่อแม่เป็นอยู่จริงในรูปนามนั้น🤔🍂
หรือให้คิดไปถึงความจริงในรูปนามนั้นว่าการที่เราได้เกิดมาจากพ่อแม่ เกิดมาได้เติบโตขึ้นมีทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นมาได้ไม่ใช่หน้าที่แต่เป็นความผูกพันที่เกิดมาจากความรักที่พ่อแม่มีให้แก่ลูก🤔🍂
1
สำนึกในคุณ👉ไม่ใช่หน้าที่แต่เป็นความจริงที่ลูกครวกระทำต่อผู้มีคุณด้วยความรักความผูกพันเช่นกันนี่คือ ความเสมอภาคของใจใช่มั้ยลองคิดดู🤔🍂
1
อิสรภาพแห่งจิต ๒๔ มิ.ย. ๒๕๖๕
😄👉🙏❤️👋💤💤💤
🌻🍂🌻🍂🌻🍂🌻🍂🌻🍂
โฆษณา