13 มิ.ย. 2022 เวลา 06:15 • สุขภาพ
จิตวิทยา กับ การดื่มน้ำ
ขวดฝึกดื่มน้ำ มันมีจริงๆ เหรอ
ตั้งแต่ได้ขวดน้ำใบนี้มา สามารถดื่มน้ำได้มากกว่า 1,500 ml ต่อวัน แบบไม่ต้องพยายาม ไม่ต้องฝืนใดๆ เลย แปลกมั้ยคะ แอดมินแปลกใจกับตัวเองแบบสุดๆ ไปเลยค่ะ 😅
ปีนี้ตั้งเป้าการดูแลสุขภาพไว้หลายข้อมาก การดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 1,000 ml เป็นอย่างน้อย เป็นหนึ่งในเป้าหมาย ตลอด 5 เดือนที่ผ่านมาทำสำเร็จน้อยมากค่ะ ขวดน้ำขนาด 600 ml แทบจะไม่หมดในแต่ละวัน
1
ลองทำตามจากหลายๆ เทคนิค ก็ไม่สำเร็จ เอาจริงๆ ก็ไม่น่ามีอะไรยากนะ ก็แค่ยกขวดดื่ม แต่มันไม่สำเร็จอ่ะ
‼️ มีอยู่วันนึง มีอาการคันตามผิวหนัง เข้าไปห้องพยาบาลเล่าอาการให้พยาบาลฟัง พยาบาลก็จ่ายยาแก้คัน แก้แพ้ ทั้งยาทานและยาทา พอคุยกันเรื่องการใช้ยาเรียบร้อย พยาบาลถามคำถามสุดท้าย ว่า ปกติดื่มน้ำเยอะมั้ย
แอดมินก็ตอบแบบทันทีว่า ไม่ค่อยเยอะ กำลังฝึก ทำไม่ได้เท่าไหร่ พยาบาลเลยแนะนำให้หาขวดน้ำที่มีปริมาตรบอกเป็นตัวเลข ขนาดสัก 2,000 ml มาลองใช้ดู พยาบาลลองแล้วได้ผล❓️
แอดมินก็พยักหน้าแบบงงๆ แต่ในใจก็นึกว่ามันเกี่ยวเหรอว่ะ ขวดแบบไหนก็น่าจะเหมือนกันนะ แค่เรายกดื่มก็พอ สำคัญคือเราไม่ดื่มนะซิ 🤣🤣🤣
แล้วเรื่องดื่มน้ำมากเกินไป มันไม่ดีจริงมั้ย คนเราต้องดื่มน้ำปริมาณเท่าไหร่กันแน่ แล้วเวลาดื่มน้ำเยอะๆ จะเดินฉี่บ่อยๆ มันปกติหรือป่าว ได้โอกาสถามพยาบาลไปเลยทีเดียว
1
❓️คำถาม ปริมาณน้ำดื่มที่เหมาะสมต่อร่างกายของแต่ละคนคำนวณยังไง
➡️ตอบ เอาน้ำหนักตัว x 30 จะได้ ปริมาณน้ำเปล่าที่เราควรดื่มต่อวัน ตัวอย่าง น้ำหนัก 48 x 30 = 1,440 ml
❓️คำถาม ดื่มน้ำเยอะ แล้วฉี่บ่อยๆ ผิดปกติมั้ย
➡️ตอบ เป็นปกติค่ะ เวลาปวดก็รีบเดินไปเข้าห้องน้ำ ไม่อั้นฉี่ ได้ขยับตัวจากเก้าอี้ ช่วยเรื่องอาการออฟฟิศซินโดรมได้ด้วย
เมื่อได้คำตอบ แอดมินก็ขอบคุณพยาบาลและกลับขึ้นมาทำงานตามปกติ
หลังจากที่คุยกับพยาบาล ได้ไม่กี่วัน ก็บังเอิญได้ขวดน้ำแบบที่ว่ามา วันแรกก็ลองเลย สรุปว่า มันได้ผลจริงๆ ด้วยค่ะ🆗️
แปลกใจตัวเองมากเลย มาลองนั่งวิเคราะห์ดูน่าจะเกิดจาก🤔
1.ขวดมีตัวเลขบอก เวลาดื่มเสร็จ เราก็จะได้เห็นว่าดื่มไปเท่าไหร่แล้ววันนี้ มันรู้สึกสนุกดีค่ะ เหมือนมองเห็นเป้าหมายชัดเจนขึ้น✅️
1
2.ขนาดขวดใหญ่ สะดุดสายตา ปลายหางตามองเห็นตลอดพอเห็นก็ยกดื่ม✅️
3.ดื่มน้ำเยอะ ฉี่บ่อย พอเดินกลับมาที่โต๊ะก็รีบดื่มน้ำเข้าไปอีก แต่ก่อนไม่ค่อยดื่ม ไม่ค่อยฉี่ น้ำที่เตรียมไว้ก็อยู่เหมือนเดิมเลย กลายเป็นว่าดื่มน้ำได้มากขึ้นเป็นอัตโนมัติ✅️
ทำให้สัปดาห์ที่ผ่านมาเป้าหมายในการดื่มน้ำสำเร็จแบบง่ายดายมาก ส่วนวันหยุดก็จะต้องบังคับตัวเองเป็นพิเศษหน่อยเพราะไม่มีขวดแบบนี้ที่บ้าน และไม่ได้นั่งอยู่กับที่ ใช้วิธีเอาขวดน้ำขนาด 600 ml จำนวน 3 ขวด มาตั้งไว้ในจุดที่ตัวเองใช้เวลานานที่สุด และยกดื่มทุกครั้งที่มาถึงบริเวณนี้
ไม่น่าเชื่อว่าเรื่องของการดื่มน้ำ จะยากเย็นสำหรับใครบางคนเหมือนกันนะคะ
❤️ต่อไปก็มาลุ้นกันว่าอาการคันตามผิวหนังที่เป็นมาเรื้อรังไม่หายซะที จะดีขึ้นมั้ย หน้าจะใสเหมือนที่เขาว่ากันหรือป่าว อาการวิงเวียน เหมือนเลือดเหนียวข้น เพราะร่างกายขาดน้ำ จะดีขึ้นแค่ไหน❤️
อีกสัก 3 เดือนจะมา Update เรื่องนี้กันอีกทีนะคะ
สำหรับใครที่กำลังหัด หรือกำลังฝึกดื่มน้ำเหมือนแอดมิน ลองเอาวิธีนี้ไปใช้ดูนะคะ แอดมินดื่มเรื่อยๆ เลย แต่ดื่มไม่เยอะ มันง่ายกว่าที่เราบังคับตัวเองดื่มเป็นแก้ว เป็นเวลา เยอะเลยค่ะ👍🏻👍🏻👍🏻
‼️หมายเหตุ หลัง 20:00 น. แอดมินงดดื่มน้ำแล้วนะคะ เพราะอาจจะปวดฉี่ตอนกำลังหลับ จะทำให้ต้องตื่นกลางดึกค่ะ
วันนี้ลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่
สวัสดีค่ะ🙏🏻
สวนบ้านส้ม❤️🌱🐈‍⬛
13 มิ.ย. 2565
โฆษณา