13 มิ.ย. 2022 เวลา 07:15 • ข่าว
#กระสุนหมด เติมด่วน
#เซนเลนสกี้วอนชาติตะวันตกช่วยส่งอาวุธมาถ้าไม่อยากให้ยูเครนแพ้
1
เข้าสู่เดือนที่ 4 ของการสู้รบระหว่างกองทหารรัสเซีย ยูเครน ที่ตอนนี้สถานการณ์ตึงเครียดสุดยังอยู่ที่เมืองซีวีโรโดเนสค์ ทางแคว้นดองบาสในยูเครน ที่ต่อสู้กันอย่างดุเดือดตลอดทั้งสัปดาห์
นายเซอร์เก้ กายดาย ผู้ว่าการแคว้นลูฮันค์ส รายงานว่า ภาพรวมตอนนี้สำหรับฝ่ายเรา (ยูเครน) ถือว่าน่าเป็นห่วงมากๆ กองทัพรัสเซียสามารถยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองได้ การสู้รบปะทะกันต่อเนื่องตามท้องถนน และฝ่ายรัสเซียเริ่มใช้อาวุธทำลายล้างสูงเพื่อเผด็จศึกให้ได้
โดยทางยูเครนกล่าวว่า กองกำลังรัสเซียใช้ปืนใหญ่ และรถถังรื้อทำลายอาคาร ที่พักอาศัยเพื่อค้นหาที่ซ่อนของฝ่ายกองทัพยูเครน และคาดว่ามีชาวบ้านยูเครนหลบเข้าไปซ่อนตัวในโรงงานเคมีในเขตอุตสาหกรรมของเมือง ไม่สามารถหนีออกมาได้ไม่ต่ำกว่า 800 คน
1
โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนกล่าวว่า เมืองซีวีโลโดเนทส์ค เป็นจุดที่สู้รบกันหนักที่สุดในแคว้นทางตะวันออก และยังเป็นจุดชี้ชะตาของศึกในแคว้นดองบาส หมายความว่า หากรัสเซียยึดเมืองนี้ได้ ก็เท่ากับคุมพื้นที่ทางแคว้นตะวันออกได้ตามเป้าหมาย
สิ่งที่ผู้นำยูเครนกังวลคือ กองกำลังยูเครนก็เริ่มเหนื่อยล้า อาวุธก็เริ่มร่อยหรอแล้ว แต่เรายังไม่อยากถอย จึงต้องร้องขอชาติตะวันตกให้รีบส่งอาวุธชุดใหญ่มาเสริมกำลังด่วนๆๆๆ
วาดิม สกีบิทสกี้ รองเสนาธิการกองทัพยูเครนได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อสหรัฐ ยืนยันว่าคลังแสง อาวุธ ปืนใหญ่ของฝ่ายยูเครนใกล้หมดจริงๆ และยอมรับว่าสถานการณ์ของยูเครนจะอยู่หรือไป ขึ้นอยู่กับความช่วยเหลือของชาติตะวันตกแล้ว
และหากเทียบอัตราส่วนจำนวนปืนใหญ่ระหว่างยูเครน กับรัสเซียในเวลานี้ เราเหลือเพียง 1 ต่อ 15 ซึ่งชาติตะวันตกส่งอาวุธให้เราประมาณ 10% ของที่พวกเขามี ส่วนใหญ่เป็นปืนใหญ่ขนาด 155 มม. โดยเฉลี่ยแล้วต้องใช้กระสุนราวๆ 5-6 พันลูกต่อวัน แต่ตอนนี้เราใช้กระสุนไปเกือบหมดแล้ว
เสธฯ ยูเครนยอมรับตรงๆว่าตอนนี้กองทัพยูเครนพึ่งพาอาวุธจากชาติตะวันตกเป็นหลักในการสู้รบที่ด่านหน้า ถึงแม้ก่อนหน้านี้หลายชาติจะช่วยส่งคลังแสงมาเติมให้จำนวนมาก แต่ยังขาดอยู่อีกเยอะ
2
แต่ปัญหาใหญ่เซเลนสกี้ และกองทัพยูเครนเป็นกังวลคือ กระแสสงครามลากยาวเกินไป ซึ่งตอนแรกเชื่อว่าจะกระทบกับรัสเซียแต่ฝ่ายเดียว แต่การสู้รบที่ยาวนาน ไม่จบ ไม่สิ้น ก็ไม่เป็นผลดีกับยูเครนเช่นกัน
1
นอกจากบ้านเรือนจะบอบช้ำ เศรษฐกิจนิ่งยาวแล้ว กระแสสนับสนุนจากเพื่อนบ้านชาติตะวันตกก็มีโอกาสแผ่วได้ และหากทางผู้นำยูเครนต้องออกหน้าสื่อ ปลุกกระแสขอความช่วยเหลือบ่อยๆ ก็อาจเปลี่ยนความรู้สึกของผู้คน จากความตื่นตระหนก กลายเป็นวิถียูเครน New Normal ได้เหมือนกัน
5
แต่หากวันนี้กระแสยังมีอยู่ เซเลนสกี้ก็ต้องขอร้องให้ชาติตะวันตกส่งคลังแสง ปืนรบมาเติมด่วน และย้ำว่าความพ่ายแพ้ของยูเครน ก็คือความพ่ายแพ้ของมหาอำนาจชาติตะวันตกเช่นกัน
3
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา