13 มิ.ย. 2022 เวลา 11:23 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ว่าด้วยเรื่องการลงทุนให้ได้เงินปันผล..
คือการลงทุนแล้วได้เงินปันผลเนี่ย ถือเป็นความภาคภูมิใจของนักลงทุนทุกคนเลย เพราะคนส่วนใหญ่เชื่อว่ามันคือ passive income หรือที่เรียกว่าการส่งเงินออกไปทำงาน โดยที่เราไม่ต้องออกแรงใดๆเพิ่มเลยยย..
นอกจากเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างเสี่ยงต่ำแล้ว ยังถือว่าเหมาะกับคนไม่ค่อย active หรือที่เรียกว่าไม่มีเวลาในการศึกษามากนักด้วย
เงื่อนไขข้อเดียวก็คือ ต้องมีเงินทุนก้อนนึงมาลงทุนนี่แหละ ..และถึงแม้จะยังติดดอยที่ราคาหุ้นหรือกองทุนในต้นทุนที่สูง เราก็ยังภูมิใจอยู่ เชื่อสิ 555
จากภาพคือตัวอย่างเงินปันผลที่อิชั้นได้รับจากการลงทุนในหุ้นของเดือนนี้..
อาจจะไม่ได้มากมายนัก แต่ก็เป็นกำลังใจที่ดีในการลงทุน และอยากส่งต่อกำลังใจให้เพื่อนๆที่กำลังคิดจะเริ่มลงทุน หรือเป็นนักลงทุนมือใหม่ด้วยค่ะ 🤗
นอกเหนือจากเงินปันผลในส่วนนี้แล้ว ยังมีส่วนที่เป็นกำไรส่วนต่าง ที่จะได้รับเมื่อขายหุ้นออกไปอีกด้วย ซึ่งบางตัวก็ขายไปแล้ว แต่บางตัวอิชั้นก็ยังซื้อสะสมไปเรื่อยๆอยู่ค่ะ
ทีนี้ไม่ใช่แค่การลงทุนในหุ้นเพียงอย่างเดียวเท่านั้นนะคะ ที่จะทำให้เราๆท่านๆได้เงินปันผล มันยังมีการลงทุนในรูปแบบอื่นๆอีกเช่น
🛎 สลากออมสิน หรือสลากธกส. ที่ถือว่าเป็นการลงทุนแบบเสี่ยงต่ำสุดๆ รองจากฝากเงินไว้ในบัญชีธนาคาร คือเงินทุนจะไม่หายไปไหน แต่มีเงื่อนไขในการซื้อแล้วห้ามขายในระยะเวลาที่กำหนด 1-3 ปี (ขึ้นอยู่กับแบบที่เราซื้อ)
และหากซื้อสลากด้วยเงินจำนวนมากประมาณนึง เท่าที่เคยได้ยินได้ฟังมาจากคนรอบข้างคือ 5แสนบาท เราก็มีสิทธิ์สูงมากที่จะถูกรางวัลทั่วไปทุกงวด ทุกงวดในที่นี้ก็คือทุกเดือนนะ และยังมีสิทธิ์ลุ้นถูกรางวัลใหญ่บ้างอีกด้วย
🛎 กองทุนรวมแบบปันผล ซึ่งมีทั้งกองทุนแบบที่ซื้อแล้วสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ ด้วย
การลงทุนในกองทุนรวม จะมีความเสี่ยงต่ำกว่าการลงทุนแบบซื้อหุ้นด้วยตัวเอง ในกรณีที่ไม่มีเวลาศึกษา กองทุนเหล่านี้จะมีผู้บริหารกองทุนที่คอยดูแล และจัดการให้
และข้อดีอีกอย่างก็คือ ถ้าอยากจะลดหย่อนภาษี เราก็สามารถซื้อกองทุน SSF หรือ RMF แบบที่มีปันผล เท่านี้เราก็จะได้ทั้งลดหย่อนภาษี และยังได้เงินปันผลทุกปีอีกด้วย
🛎 หุ้นปันผล ซึ่งผลตอบแทนที่จะได้จะมา 2 รูปแบบ ทั้งในรูปแบบเงินปันผล (Dividend) และเงินส่วนต่าง (Capital gain)
เมื่อคุณซื้อหุ้นก่อนที่สัญลักษณ์ XD จะขึ้น และเมื่อคุณขายหุ้น หลังจากที่ราคาหุ้นขึ้นสูงกว่าราคาที่ซื้อ
(วิธีดูสัญลักษณ์หุ้นที่จะปันผล ดูได้ที่ link นี้ค่ะ https://www.facebook.com/100859108653182/posts/383117257094031)
โดยหุ้นส่วนใหญ่ที่ให้ปันผลสูงและต่อเนื่องก็จะมีทั้งหุ้นกลุ่ม Bank และกลุ่มเติบโตดีบางตัว (ลองค้นหาจาก Google คำว่า หุ้นปันผล ดูค่ะ)
————————————————-————————————
วิธีคิดคำนวณ เพื่อวางแผนให้ได้เงินปันผลตามที่ต้องการแบบง่ายๆทั่วไปมี 2 ทาง
(อย่าเพิ่งคิดว่าไม่เก่งเลขคิดไม่เป็นนะ อิชั้นตกเลขทุกปีตอนเรียนยังคิดได้เลย เพราะมันเป็นการคิด % ง่ายๆ เหมือนซื้อของลดราคานี่แหละ)
1. ตั้งต้นด้วยมีเงินทุนเท่าไหร่ คูณ ค่าเฉลี่ย % เงินปันผลที่คาดว่าจะได้รับ
ยกตัวอย่างค่าเฉลี่ยปันผล 5% ต่อปี (ขึ้นอยู่กับสินทรัพย์หรือวิธีการลงทุนที่คุณเลือก) ด้วยเงินทุน 10,000 บาท
เท่ากับ 10,000 x 5% = จะได้เงินปันผล 500 บาทต่อปี
2. ตั้งต้นด้วยอยากได้เงินปันผลเท่าไหร่ต่อปี แล้วคำนวณกลับไปว่าต้องหาเงินทุนมาลงทุนเท่าไหร่
เช่น อยากได้ปันผล 2,500 บาทต่อปี คำนวณกลับไป
เท่ากับ (2,500 x 100) หาร 5 = ทุนที่ต้องมีคือ 50,000 บาท
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหุ้นที่คุณเลือกว่าจะให้ผลตอบแทนได้เท่าไหร่ สินทรัพย์บางอย่างหรือหุ้นบางตัว อาจจะให้ผลตอบแทนถึง 10%
‼️ ข้อควรระวังคือต้องศึกษาให้ดี ระวังพวกมิจฉาชีพหลอกลงทุน ไม่ว่าจะมาในรูปแบบเพื่อนในเฟส ป้าข้างบ้าน หรือแอพฯบนมือถือด้วยนะคะ
สำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่คิดว่า การลงทุนต้องใช้เงินเยอะ ขอบอกว่าไม่จริงเลยค่ะ เราสามารถเริ่มที่จำนวนเงินน้อยๆ และสะสมไปเรื่อยๆได้เช่นกันค่ะ ✌️
พี่ๆเพื่อนๆคนไหนมีประสบการณ์การลงทุนแล้วได้เงินปันผล เข้ามาแชร์เป็นประสบการณ์ให้เพื่อนๆในเพจกันได้ในคอมเม้นนี้เลยนะคะ 😃
โฆษณา