13 มิ.ย. 2022 เวลา 10:01 • ธุรกิจ
ทำธุรกิจอย่าไปกลัวผู้คุมกฎ (หน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐ)
ช่วงนี้ผมกำลังเจอความท้าทายใหม่ ๆ เช่นกฎระเบียบกระบวนการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ เช่น เรื่องการจดภาษีมูลค่าเพิ่มก็ต้องเจอกับสรรพากร ,จดทะเบียนนิติบุคคลต้องเจอกับกรมธุรกิจการค้า เรื่องของการนำเข้า/ส่งออกสินค้าก็ต้องเจอกับหน่วยงานกรมศุลกากร และอีกไม่นานน่าจะต้องไปเจอกับสำนักงานอาหารและยา ฯลฯ
แน่นอนว่าผู้ประกอบการมือใหม่อย่างผม ไม่ได้มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจมาก่อน ก็ต้องเจอกับปัญหาขั้นตอนต่าง ๆ มากมายด้วยความไม่รู้ เช่นพอเรานำเข้าสินค้าเข้ามาจากต่างประเทศด้วยตนเองก็ต้องลงทะเบียนเป็นผู้นำเข้าส่งออกสินค้าก่อน ซึ่งผมก็ยังไม่ได้ทำ สินค้าเลยติดอยู่ที่ศุลกากร (เมื่อก่อนนำเข้าจำนวนน้อย ๆ ก็ผ่านเข้ามาได้) เป็นต้น
จากประสบการณ์วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือสอบถามกับหน่วยงานที่กำกับดูแลเหล่านั้นโดยตรง เตรียมข้อมูลที่มีไปให้พร้อม สอบถามขั้นตอนระเบียบต่าง ๆ ทำอย่างไรให้ถูกต้อง ปรากฏว่าพี่ ๆ ที่ผมเดินเข้าไปหา ให้ความช่วยเหลือดีมาก ให้คำแนะนำสิ่งต่างๆ อันไหนพลาดไปก็ยื่นคำร้องแก้ไขตามระเบียบให้ ทำให้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี
บทเรียนที่ได้รับคือติดขัดอะไรอย่างไปกลัว เดินเข้าไปคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทุกคนพร้อมจะช่วยให้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดีครับ เดี่ยวนี้หน่วยงานงานของรัฐทำงานได้รวดเร็วทันสมัยโดยเฉพาะสรรพากร ผมว่าทำงานเก่งสู้กับเอกชนได้สบายเลยครับ
Mr.Indy
โฆษณา