13 มิ.ย. 2022 เวลา 11:57 • ดนตรี เพลง
[EP206] ไวกว่าแสง - หรั่ง ร็อคเคสตร้า
วันนี้ผมขอกลับเข้าสู่โหมดเพลงร็อคกันต่อนะครับ และถ้าจะให้นึกถึงเพลงเร็วแบบอัดกันสุดตัวตั้งแต่ต้นยันจบเพลง... สำหรับผมก็คงจะต้องเป็นเพลงนี้แน่นอนครับ !!!
เพลงนี้มีชื่อเดียวกันกับอัลบั้ม นั่นคืออัลบั้ม "ไวกว่าแสง" ซึ่งเป็นอัลบั้มลำดับที่ 9 โดยได้ออกวางจำหน่ายในช่วงปี 2534 โน่นแหละครับ และอัลบั้มนี้ยังถือว่าเป็นอัลบั้มแรกที่พี่หรั่งแกได้ทำงานกับค่าย RS เป็นครั้งแรกอีกด้วยครับ
ถ้าเราลองฟังเพลงนี้ดูแล้ว ผมรู้สึกเลยว่าเพลงนี้มีความทันสมัยมากๆในภาคดนตรี... แต่นั่นมันกลับสวนทางกันกับภาคของเนื้อร้อง !?
เพราะด้วยความที่เนื้อเพลงมันเกี่ยวกับการเปรียบเทียบความไวระหว่างการเดินทางกับการส่งใจคิดถึงกัน ซึ่งความไวของจิตใจมันย่อมจะมีความไวมากกว่าการเดินทางแบบอื่นๆอยู่แล้ว อันนี้เป็นเรื่องที่ปกติที่เข้าใจได้
แต่ด้วยเนื้อเพลงในท่อนที่เขียนไว้ว่า...
"ไปอย่างแรง แซงความเร็วแสง
ล้ำสมัยไม่กินเวลา คนอยู่ไกลก็มีปัญญา
เห็นหน้ากันได้ทุกเวลา เหมือนกับฉันใกล้เธอ
คล้ายกับเราใกล้กัน เพียงหลับตาเท่านั้น"
ถ้าเนื้อเพลงนี้ในเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ผมว่ามันน่าตื่นตาตื่นใจดีครับ สำหรับคู่รักที่อยู่ไกลกันในยุคนั้น
...แต่ถ้าสำหรับคู่รักในยุคนี้ เค้าคงคิดว่ามันเป็นเรื่องง่ายมากที่จะเห็นหน้ากันได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ และก็ไม่ใช่เรื่องยากลำบากอะไร เพราะเราก็แค่วีดีโอคอลถึงกันเท่านั้นครับ 🙂
ย้อนกลับมาที่เพลงนี้ เพลงนี้ได้ถูกแต่งเนื้อร้องโดยพี่หรั่ง ชัชชัย สุขาวดี เองครับ และเช่นเดียวกันกับอัลบั้มอื่นๆ ที่พี่หรั่งมักจะเป็นคนวางคอนเซ็ปต์เพลงทั้งอัลบั้ม รวมถึงการทำโปรแกรมในภาคเสียงกลองในทุกๆเพลง พร้อมทั้งยังเป็นโปรดิวเซอร์ด้วยตัวพี่แกเองครับ
ในส่วนของภาคกีต้าร์ พี่หรั่งแกมักจะมีมือกีต้าร์ที่เข้ามาช่วยอัดเสียงอีกหลายคน และสำหรับเพลงนี้ก็จะเป็นพี่หมู คาไลโดสโคป หรือพี่ศิริศักดิ์ ศิริโชตินันท์ มาลงเสียงภาคกีต้าร์ทั้งหมด ซึ่งผมคิดว่ามันมีความเป็นร็อคที่ดีงามมากๆเลยครับ
ในส่วนของการร้องเพลงนี้ สำหรับผมนั้นร้องไม่ยากมาก ซึ่งอาจเป็นเพราะความที่ผมชอบเพลงนี้เป็นเดิมทุนอยู่แล้ว ผมจึงร้องเพลงนี้บ่อยๆและยังคงมีเพลงนี้อยู่ในมือถือเสมอมาครับ
ก็หวังว่าเพื่อนๆจะชอบเพลงนี้ ในแบบที่ผม"ร้องเองแหละ"นะครับ 🙂
#ร้องเองแหละ #smule

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา