13 มิ.ย. 2022 เวลา 14:54 • หุ้น & เศรษฐกิจ
13/6/65
หุ้นไทยขาลง ไม่ควรไปหวังลมๆแล้งๆ
สวัสดีครับ เพื่อนๆนักลงทุน
ผมไม่ได้ update นานหลายวัน สาเหตุเพราะ ผมอยู่เวรติดๆกันหลายวัน ซึ่งเหนื่อยมาก
ในฐานะที่ผมเป็นศัลยแพทย์ หรือหมอผ่าตัด ในขณะที่ covid-19 ระบาดและมีการกักตัว กำหนดเคอร์ฟิว คือช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดของหมอผ่าตัด คนไข้มาร.พ.น้อย อุบัติเหตุ แทบไม่มี การปิดสถานบันเทิงทำให้เหตุทำร้ายร่างกายตีรันฟันแทงน้อยมาก ผมกินอิ่ม นอนหลับ
แต่ตอนนี้ เริ่มกลับมาเหมือนก่อน covid แล้ว
2
ประการที่ 2 คือ สถานการณ์หุ้น ไม่เหมาะที่จะเข้าไปเล่น ก็ตามคาดการณ์ ที่เคยเขียนไว้ในบทความก่อนๆ
ก็คือ มีเงินในตลาดหุ้นน้อยๆ ถือเงินสด และ รอๆๆๆๆ
ตลาดหุ้นจะมีการล่อหลอกให้เราเข้าเล่นตลอด แต่ถ้าหลวมตัวเข้าไป นอกจากไม่ได้อะไร ก็มีแต่เสียเงินมากขึ้น
อย่าไปเชื่อนักวิเคราะห์บางคนที่ให้เราเล่นรายตัว
เพราะไม่มีใครรู้หรอกว่าราคาหุ้นจะเป็นอย่างไรนอกจากจ้าว
1
ดังนั้นต้องอดทน ได้ไม่คุ้มเสีย ราคาหุ้นที่ต่ำน่าเข้าแล้วก็ยังต่ำลงได้อีกอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ต้องกลัวครับว่าเราจะเข้าซื้อไม่ทัน เราต้องรอให้แมงเม่าทุกคนหมดหวังและเทขายหุ้นหมดก่อน เราจึงจะเข้า ช่วงนี้คงต้องตั้งใจทำมาหากินกับงานประจำและนานๆค่อยดูหุ้นทีก็ได้
คนที่มีหุ้นน้อยๆ หรือไม่มีหุ้นก็คงมีความสุขครับที่หุ้นลงทุกวัน รอโอกาสที่จะซื้อหุ้นในขาขึ้น
เขาบอกว่า ขาลงในรอบนี้ยาวนานครับ อาจจะใช้เวลาถึงปีหน้า ในลักษณะ side way down
มาดูกราฟหุ้น จะเห็นว่า มันก็ side way อยู่ในกรอบนะ อยู่ในรูประฆังคว่ำ ในลักษณะทำ lower high ,lower low เด้งก็นิดเดียว แต่ก็จะราคาต่ำลงมาอีก
1
อาจมีการเบรคกรอบได้ แต่เบรคกรอบบนคงยาก เพราะหาข่าวดีไม่ค่อยได้ แต่ข่าวร้ายเพียบเช่น ขึ้นดอก,เงินเฟ้อ สงคราม น้ำมันแพง การดึงเงินกลับ covidในจีน ถ้าดูตามกรอบ คาดว่าแนวรับรอบนี้อยู่ที่ 1560 และอาจมี rebound
แต่โดยส่วนตัวผมคิดว่าจะไม่ซื้อ ครับ ถ้าซื้อก็ซื้อน้อยๆและพร้อม cut loss
ผมว่าถ้าถือเงินสดแล้วเบื่อ อาจจะแบ่งเงินมาซื้อทองเก็บไว้บ้างก็ดี ผมว่าทองในภาพใหญ่ยังเป็นขาขึ้นอยู่ครับ แต่ต้องถือยาวนิด มันจะผันผวนและไม่เหมาะกับการเก็งกำไรระยะสั้น โดยส่วนตัวผมถือทองอยู่ 40% คิดว่าถ้ามันลงก็ไม่น่าลงมาก
ส่วนบิตคอยน์ ตอนนี้เซียนๆ เงียบกันหมด มันทำ new low ลงเรื่อย ๆ น่าใจหาย รวมถึง bitkub ตั้งแต่เปิดการซื้อขายมันลงอย่างเดียว แล้วน้องๆเด็กๆ ที่โดนบอกซื้อ 10 บาทก็ซื้อได้ จะทำอย่างไร ผมดูทุกวัน มันเหมือนมีการซื้อพยุงเอาไว้บ้าง แต่คงต้านไม่ไหว มันก็ลงตามสถานการณ์โลก
โฆษณา