17 มิ.ย. 2022 เวลา 02:11
บางครั้งคำแนะนำจากคนอื่น
ก็ช่วยชี้ในจุดที่เรามองข้ามได้
1
ก่อนที่เล่าปี่จะพบกับขงเบ้ง เค้ามีทีมงานที่ดีมีความสามารถมากมายแล้ว ไม่ว่าจะฝ่ายบู๊อย่าง กวนอู เตียวหุย จูล่ง หรือฝ่ายบุ๋นอย่างบิต๊ก ซุนเขียน แต่กระนั้นเล่าปี่ก็ตั้งตัวไม่ได้สักที
จนกระทั่งวันที่ชัวมอไล่ล่าหมายเอาชีวิต เล่าปี่ต้องหนีหัวซุกหัวซุนจนเกือบเอาตัวไม่รอด จนไปถึงบ้านสุมาเต๊กโช ผู้ซึ่งได้ให้คำแนะนำที่จะเปลี่ยนชีวิตเล่าปี่ไปตลอดกาล
ในคราที่ทั้งสองได้พบกัน เล่าปี่ได้ปรับทุกข์กับสุมาเต็กโชว่าตัวเองนั้นไร้วาสนา จึงไม่อาจประสบความสำเร็จได้ทั้งที่มีคนมีฝีมือข้างตัวมากมาย
สุมาเต็กโชได้ฟังดังนั้นจึงให้คำแนะนำไปว่า แม้พวกท่านเหล่านั้นจะมีความสามารถก็จริง แต่หาใช่ผู้ที่มีสติปัญญาที่จะคิดแผนการใหญ่ได้
เมื่อเห็นเล่าปี่เปิดใจรับฟังและขอความคิดเห็น สุมาเต็กโชจึงแนะนำต่อไปว่ากากได้ขงเบ้งหรือบังทองคนใดคนหนึ่งมาเพียงสักคน เล่าปี่ก็จะสามารถครองแผ่นดินได้
หลังจากนี้ก็เป็นอย่างที่เรารู้กัน คือเล่าปี่ได้ทั้งขงเบ้งและบังทอง กรณีขงเบ้งเล่าปี่ต้องใช้ความทุ่มเทอย่างมากในการไปเยือนกระท่อมถึงสามหน แต่สุดท้ายแล้วก็นับว่าคุ้มค่าอย่างยิ่ง
1
.
เรื่องราวนี้ให้ข้อคิดกับเราได้ว่าการเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นอาจช่วยชี้ในมุมบอดที่เรามองไม่เห็นด้วยคัวเองได้ และบางครั้งอาจนำเราไปสู่ทางที่ดีกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งความคิดเห็นของผู้มีปัญญาและปรารถนาดี
5
จะเล่าอะไรให้ฟัง
17 มิ.ย.65

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา