14 มิ.ย. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
สวนสไตล์อเมริกันแห่งนี้ เลือกใช้พรรณไม้ที่มีทรงต้นสูงชะลูด เช่น สนชนิดต่างๆ และการใช้ต้นไม้มีฟอร์มหรือไม้ตัดแต่งทรงพุ่ม เพื่อให้มีกลิ่นอายความเป็นสวนฝรั่ง แต่ก็ดูต่างไปจากสวนอังกฤษ รวมถึงการคุมโทนสี และการเลือกใช้วัสดุ ไม่ว่าจะเป็นชนิดของหิน การนำไม้สนมาใช้ รวมถึงรูปทรงของโคมไฟ เรือนกระจก และของตกแต่งสวน เพื่อให้กลายมาเป็นบ้านที่ให้อารมณ์เหมือนบ้านพักตากอากาศในต่างจังหวัด แม้ว่าจะอยู่ในกรุงเทพฯ
สวนแห่งนี้เป็นฝีมือการจัดของนักจัดสวนฝีมือดี คุณมอร์ – อัศนัย แก่นจันทร์ แห่ง ร่มรื่นแลนด์สเคป เป็นสวนทรอปิคัลแบบฝรั่งที่ขอเรียกว่าเป็น “สวนสไตล์อเมริกัน”
“เจ้าของบ้านเคยอยู่คอนโดมาก่อน พอซื้อที่ปลูกบ้านก็อยากได้บ้านที่ให้อารมณ์เหมือนบ้านพักตากอากาศในต่างจังหวัด แม้ว่าจะอยู่ในกรุงเทพฯ ตอนแรกที่เข้ามาดู บ้านใกล้เสร็จแล้วครับ ผมออกแบบโดยยึดตัวบ้านเป็นหลัก หาตัวอย่างว่าบ้านประมาณนี้ควรจัดสวนแบบไหนถึงจะเข้ากันได้ดี
“เจ้าของบ้านชอบรถอเมริกันแบบในหนัง Fast & Furious ผมเลยตั้งใจออกแบบให้ดูเป็นสวนฝรั่ง สวนสไตล์อเมริกัน ซึ่งก็เข้ากันได้ดีกับตัวบ้าน โดยเจ้าของบ้านให้โจทย์มาแค่อยากมีบ่อปลา บ่อน้ำ น้ำตก และอยากมีพื้นที่ปลูกผักด้วย”
ภาพรวมของสวนไม่เชิงเป็นสวนทรอปิคัล แม้จะมีน้ำตก ลำธาร และบ่อปลา ส่วนการเลือกใช้พรรณไม้ ตำแหน่งการจัดวางและโทนสีของสวนจะดูคล้ายสวนอังกฤษ แต่ก็พูดได้ไม่เต็มปากนัก หลายอย่างดูต่างไปจากสวนทรอปิคัลและสวนอังกฤษที่เห็นทั่วไปในบ้านเรา
“ผมเลือกใช้ต้นไม้ที่มีฟอร์มเป็นส่วนใหญ่ ผมว่าต้นไม้ฟรีฟอร์มดูแลยากกว่าไม้ตัดแต่งทรงพุ่มครับ พอต้นยืดก็จะเสียฟอร์มไปเลย พอแตกกิ่งมาก ๆ แสงก็ส่องไม่ถึงด้านล่าง ต้นไม้ระดับล่างก็โตไม่ได้ ไม้ใหญ่ที่สวนนี้ผมเลือกใช้ต้นที่มีลักษณะสูงชะลูดเป็นแท่ง ๆ ขึ้นไป ทรงพุ่มด้านบนโปร่ง ๆ แสงสามารถส่องผ่านพื้นที่ด้านล่างได้ หญ้าเติบโตได้ดี เพื่อให้หมาวิ่งเล่นได้
“ผมเลือกใช้สนหลายชนิด ทั้งสนสามใบ สนเกรวิลเลีย สนฉัตร สนมังกร สนบลู และเลือกใช้ไม้ใบเป็นหลักครับ คุมให้เป็นโทนสีเขียว อาจเล่นเรื่องของเฉดสีบ้างให้ดูมีลูกเล่น ใช้ไม้ดอกแซมในบางจุด แต่ก็เลือกใช้ไม้ดอกแนวฝรั่ง เช่น กุหลาบ มานูก้า
“พวกต้นไม้เราออกแบบไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าอยากได้ต้นอะไรบ้าง เปิดดูตัวอย่างว่าสวนลักษณะนี้ในต่างประเทศนิยมใช้ต้นอะไร แล้วหาต้นที่มีลักษณะใกล้เคียงที่มีขายในบ้านเรามาใช้แทน โชคดีที่บ้านเรามีต้นไม้ที่ใช้แทนได้เป็นส่วนใหญ่ บางทีสวยกว่าด้วยซ้ำครับ ยกเว้นบางต้นที่อยากได้จริง ๆ ก็ต้องสั่งเข้ามา”
“ที่เหลือก็เป็นเรื่องของการเลือกใช้วัสดุและของตกแต่งมาช่วยเสริมให้สวนมีกลิ่นอายของความเป็นฝรั่งมากขึ้น เช่น บริเวณน้ำตกที่ใช้หินภูเขาแทนหินฟองน้ำ ทางเดินในสวนใช้หินแกรนิตและหินภูเขาแทนหินกาบ หินทราย หรือการใช้หินทราเวอร์ทีนมากรุตกแต่งผิว
“สะพานข้ามลำธารก็ใช้ไม้สนแทนไม้เต็งไม้แดงที่สีเด่นเกินไป รวมถึงโคมไฟในสวน อ่างน้ำนก และของตกแต่งสวนที่ผมพยายามคุมโทนสีให้ออกไปทางสีขาว สีเทา เป็นโทนสีเย็นให้ดูนุ่ม ๆ ซอฟต์ๆ ครับ”
อีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญของสวนนี้คือสวนหลังบ้านที่มีเรือนกระจกหลังงาม ใช้เป็นที่เก็บสะสมต้นไม้ที่เจ้าของบ้านรัก และแปลงปลูกผักสวนครัวสไตล์ฝรั่งที่เลือกปลูกทั้งสมุนไพรไทยและฝรั่ง เน้นชนิดที่นำมาใช้ประโยชน์ได้จริง
คุณผู้อ่านสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมของการจัดแปลงผักสวนครัวสไตล์ฝรั่งของสวนนี้ได้จากหนังสือ “จัดสวนกินได้อย่างมีสไตล์ The Edible Garden” ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน
ในเล่มนี้มีตัวอย่างสวนสวยกินได้รูปแบบต่างๆ ที่ปลูกทั้งพืชผักสวนครัว ดอกไม้กินได้ และสมุนไพรฝรั่งผสมผสานกันอย่างลงตัว รวม 11 สวน
ขั้นตอนการจัดมุมสวน การทำแปลงรูปแบบต่างๆ ทั้งแปลงหิน แปลงอิฐ แปลงไม้ ตลอดจนการสร้างห้องเล็กให้เป็นคาเฟ่ในสวนกินได้ ท้ายเล่มยังตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับปัจจัยการเติบโตของพืชผักสมุนไพร ทั้งในเรื่องของแสงแดด ความร้อน ดิน ธาตุอาหาร การรดน้ำ ความชื้น และการกำจัดแมลงศตรูพืชอย่างง่าย แถมท้ายด้วยเรื่องโต๊ะปลูกผักและค้างผักเลื้อยรูปแบบต่างๆ เพื่อตกแต่งให้สวนกินได้ของคุณสวยงามในสไตล์ของคุณเอง
ราคา 395 บาท
สั่งซื้อหนังสือ เพิ่มเติมได้ที่ www.naiin.com/product/detail/547560
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3NBt3qi
เจ้าของ : คุณเตชิณี นาคเกิด
ออกแบบ : ร่มรื่นแลนด์สเคป โดยคุณกนกวรรณ ณ พัทลุง และคุณอัศนัย แก่นจันทร์
เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ภาพ : อภิรักษ์ สุขสัย
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา