14 มิ.ย. 2022 เวลา 04:09 • การศึกษา
🌍 อีกขั้นของการพัฒนาย่านนวัตกรรม! เพราะนี่คือการเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมการศึกษาในระดับภูมิภาค
จะเป็นอย่างไร ? เมื่อทั้งภูมิภาคกำลังรวมพลังเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยมีความฝันร่วมกันว่า “เราจะเป็นที่หนึ่งในด้านนวัตกรรมการศึกษา” และในทางเดียวกันต้องมอบความสุขให้กับคนไปพร้อมๆ กัน บนภูมิภาคที่ขึ้นชื่อว่าระบบการศึกษาดีที่สุดในโลกกับ “N8 Nordic EdTech Forum” พวกเขายกระดับนวัตกรรมการศึกษาทั้งภูมิภาคได้อย่างไร วันนี้ NIA จะมาเล่าให้ทุกคนได้ฟังกัน
🗺️ ไขข้อสงสัย “N8 Nordic EdTech Forum” คืออะไร
.
เรียกได้ว่ายิ่งใหญ่สมชื่อ เพราะ “N8 Nordic Edtech Forum” เป็นความร่วมมือในการพัฒนานวัตกรรมการศึกษา หรือ EdTech จากบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำและหน่วยงานอื่นๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ในระดับภูมิภาค ซึ่งมาจากทั้งหมด 8 ประเทศในกลุ่มประเทศนอร์ดิก (Nordic) และบอลติก (Baltic) ได้แก่ ไอซ์แลนด์ เดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ เอสโตเนีย ลัตเวีย และลิทัวเนีย
โดยมีเป้าหมายเดียวกันคือการเชื่อมโยงแพลตฟอร์มต่างๆ จากประเทศสมาชิก ทั้งในด้านการแบ่งปันประสบการณ์การทำงาน ข้อมูล รวมถึงการช่วยเหลือทางด้านเงินทุนต่างๆ และสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมด้านการศึกษาทั่วทั้งภูมิภาคร่วมกับตัวแทนในภาคการศึกษาของแต่ละประเทศ
เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่เชื่อมโยงกับโลก สร้างการศึกษาให้เท่าเทียม และมอบความสุขให้กับผู้เรียนได้มากขึ้นด้วยนวัตกรรมการศึกษา ซึ่งเส้นทางการพัฒนาในครั้งนี้ไม่ใช่การมุ่งสร้างประเทศใดให้เป็นที่หนึ่ง แต่เป็นการพลิกโฉมทั้งภูมิภาคให้มีความโดดเด่นด้านนวัตกรรมการศึกษาไปพร้อมๆ กัน
📌 ตัวอย่างนวัตกรรมการศึกษาที่น่าสนใจในแต่ละประเทศ
.
เพื่อให้ทุกคนเห็นภาพชัดขึ้นและเข้าใจว่าการเคลื่อนไหวนี้กำลังทำอะไรอยู่ เราจึงอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกับนวัตกรรมด้านการศึกษาในแต่ละประเทศกัน โดยเราได้หยิบยกประเทศที่มีความโดดเด่นมาให้ได้รู้จักดังนี้
.
1. “ฟินแลนด์” ประเทศที่ใครๆ ก็บอกว่าเป็นประเทศที่มีระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก ทั้งในเชิงนโยบาย โมเดลการสอน วิธีการสร้างการเรียนรู้ แต่ในมิติด้านนวัตกรรมก็มีความโดดเด่นไม่แพ้กัน ซึ่งฟินแลนด์เองมีสตาร์ทอัพหรือบริษัทพัฒนานวัตกรรมด้านการศึกษาออกมาเป็นจำนวนมาก
เช่น “Code School” เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยพัฒนาทั้งครูและนักเรียนให้มีความเข้าใจเรื่องการเขียนโปรแกรม หุ่นยนต์ และปัญญาประดิษฐ์ผ่านการเล่นและทดลองแบบ Design-based หรือ “Moov Kids” ที่ส่งเสริมให้ผู้สอนได้แลกเปลี่ยนวิธีการสอนแบบสนุกๆ ผ่านกิจกรรมที่เน้นการเคลื่อนไหว (Fun, Skill-based Movement Activities)
2. “นอร์เวย์” ไม่ได้มีดีแค่แสงเหนือหรือแซลมอน เพราะเป็นอีกประเทศที่ให้ความสำคัญกับการศึกษามากๆ ถึงขนาดที่ว่าเป็นเหมือนกับสาธารณูปโภคที่ทุกคนเข้าถึงได้ ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์และหลากหลาย จนในปัจจุบันก็มีนวัตกรรมด้านการศึกษาที่ดังไกลทั่วโลก
อย่าง “Kahoot!” เป็นแพลตฟอร์มตอบคำถามที่สามารถประยุกต์ใช้ได้ในทุกวัย ทุกสาขาวิชา ซึ่งมีผู้ใช้งานกว่าพันล้านคนต่อปี นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมให้เยาวชนเป็นผู้ประกอบการที่เน้นความยั่งยืนมากขึ้นผ่าน Co-Creative Company ที่มีชื่อว่า “We Are Human”
3. “เอสโตเนีย” หนึ่งในตัวแทนของกลุ่มประเทศบอลติก ซึ่งทุกคนรู้จักในนามของประเทศที่เป็นผู้บุกเบิก E-Government กันมาแล้ว แน่นอนว่าการให้ความสำคัญกับเรื่องเทคโนโลยีเช่นนี้ ทำให้มิติด้านนวัตกรรมด้านการศึกษามีความน่าสนใจเช่นกัน และยังเป็นอีกประเทศที่ให้เงินทุนสนับสนุนกับสตาร์ทอัพด้านนี้มากมาย
เช่น “99Math” เว็บไซต์ที่เปลี่ยนวิชาที่น่าเบื่อสำหรับใครหลายคนอย่างคณิตศาสตร์ให้เป็นเกมแก้โจทย์สนุกๆ แถมยังมี Scoreboard ให้ได้แข่งขันกัน และยังเป็นจุดศูนย์กลางการแข่งขันหุ่นยนต์สำหรับเยาวชนและคนทั่วไปที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปอย่างงาน “Robotex” โดยมี Tallinn University of Technology (TTU) และ University of Tartu (UT) เป็นผู้ร่วมจัดงานนี้ขึ้นตั้งแต่ปี 2001
นี่เป็นเพียงตัวอย่าง 3 ประเทศเท่านั้น ยังมีอีกหลายประเทศในกลุ่มสมาชิกที่พร้อมขับเคลื่อนแวดวงการศึกษาด้วยนวัตกรรมเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดนี้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยน และพัฒนานวัตกรรมร่วมกัน จนเกิดเป็นระบบนิเวศนวัตกรรมการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
✏️ สร้างคนให้ก้าวทันการศึกษาอย่างมีคุณภาพด้วยโครงการ “EngLife – Erasmus+” และ “Entre-MWB – Erasmus+”
ไม่จบแค่การพัฒนานวัตกรรมร่วมกัน N8 ยังมีโครงการที่ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรในด้านต่างๆ อีกด้วย ซึ่งเปิดรับคนจากทั่วทั้งทวีปยุโรป ให้มาเข้าร่วมโครงการ โดยเป้าหมายของโครงการคือการเน้นสร้างระบบและวางโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญต่อนวัตกรรมการศึกษา ให้ผู้คนสามารถเข้าถึงการศึกษาได้มากขึ้น นำไปสู่สังคมและภูมิภาคที่ดีในอนาคต สำหรับโครงการที่สร้างจุดเด่นให้กับการพัฒนาในระดับภูมิภาคนี้คือ
“EngLife – Erasmus+” โครงการที่เน้นพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษให้ครูในระดับมัธยมศึกษาทั่วภูมิภาคให้สื่อสารกันอย่างเข้าใจ เมื่อไม่มีกำแพงด้านภาษา ผู้คนก็จะสามารถก้าวทันการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ
โดยโครงการนี้มีการใช้นวัตกรรมการศึกษาเข้ามาช่วยพัฒนาครูให้มีวิธีการออกแบบการสอนที่สร้างสรรค์ และเปิดพื้นที่ให้กับครูในหลายประเทศได้แลกเปลี่ยนกันผ่านการทำโครงงานที่ลงมือทำจริง พร้อมนำไปปรับใช้กับการสอนในห้องเรียนได้ โดยมีความร่วมมือจากในหลายประเทศนอกจากในภูมิภาคนี้ด้วย เช่น อิตาลี โปแลนด์ เซอร์เบีย และกรีซ
“Entre-MWB – Erasmus+” โครงการสนับสนุนผู้ประกอบการที่สร้างนวัตกรรมให้มีสุขภาพจิตที่ดี เพราะผู้ประกอบการที่มีความคิดและจิตใจที่สมบูรณ์ แข็งแรง จะสามารถพัฒนาสื่อการเรียนรู้และการศึกษาให้มีคุณภาพได้ เป็นการเน้นย้ำอีกครั้งว่าเรื่องของ Mental Health เป็นวาระที่สำคัญที่ต้องพัฒนาควบคู่ไปด้วย ซึ่งเป็นการช่วยลดผลกระทบที่ผู้ประกอบการทั่วยุโรป รวมถึงทั้งโลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน
ซึ่งการทำให้ภูมิภาคนี้เป็นภูมิภาคที่คนมีความสุขมากที่สุดในแบบที่ N8 ได้ตั้งเป้าหมายไว้ ต้องประกอบไปด้วยสิ่งแวดล้อมและปัจจัยหลายอย่าง โดยเฉพาะปัจจัยด้านการศึกษาซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายนี้ได้
ปัจจุบัน N8 Nordic EdTech Forum ยังคงเดินหน้าเชื่อมโยงกลุ่มประเทศนี้อย่างต่อเนื่อง และเปิดให้หน่วยงานต่างๆ เข้ามาร่วมสนับสนุนมากขึ้น ทำให้นวัตกรรมด้านการศึกษาของภูมิภาคนี้เข้มแข็งมากขึ้นไปอีก จนพร้อมเป็นต้นแบบให้กับภูมิภาคอื่นๆ ที่ต้องการยกระดับคุณภาพการศึกษาให้มีคุณภาพไปพร้อมๆ กับการทำให้คนมีความสุขอย่างยั่งยืน
ทำความรู้จัก N8 Nordic EdTech Forum เพิ่มเติมที่นี่ > https://www.nordicedtechforum.org/
.
ติดตามคอนเทนต์ด้านนวัตกรรม เทคโนโลยี และสตาร์ทอัพที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่
.
#InnovationIsAGameChanger #พลิกสังคมด้วยนวัตกรรม #NIA #N8 #EdTech #YouthTech #Nordic #Baltic
ที่มา
โฆษณา