14 มิ.ย. 2022 เวลา 05:11 • การศึกษา
ขอตอบในฐานะบัณฑิตรัฐศาสตร์และมีโอกาสได้เรียนบางรายวิชาในตอนปี 1-2 ครับ
ถ้าในเรื่องของเนื้อหาที่เรียน (ของมหาวิทยาลัยผม) จะเรียนเกี่ยวกับการจัดการบริหารภาครัฐ การควบคุมดูแลองค์กรในภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ โดยส่วนมากถ้าในวิชาพื้นฐานทางรปศ. จะเน้นไปที่ทฤษฎีการบริหารจัดการภาครัฐว่ามีการบริหารจัดการควบคุมบุคลลากรในองค์กรอย่างไร คล้ายๆ กับบริหารธุรกิจแต่เป็นมาบริหารภาครัฐแทน ต่อมาก็จะเรียนเกี่ยวกับพวกสายงานบังคับบัญชา การปกครองส่วนภูมิภาค การปกครองภายในกระทรวง กรม ต่างๆ
ส่วนมากแล้วเพื่อนผมที่เรียนรปศ.จะเลือกพวกวิชาโท (minor) เป็นรัฐศาสตร์การปกครอง หรือไม่ก็แหวกแนวไปทาง IR ไปเลย แต่ถ้าเลือกจริงๆ ควรเลือกรัฐศาสตร์ปกครองมากกว่า เพราะจะเรียนเนื้อหาควบคู่กันไป ถ้าปกครองก็จะเรียนภาพกว้างๆ เน้นรัฐบาลเป็นหลัก ส่วนรปศ. ก็จะเน้นวิธีการจัดการควบคุมคนและหน่วยงาน และจะมีรายวิชาปกครองท้องถิ่น (ของพวกปกครอง) ที่เรียนเกี่ยวกับการปกครองท้องถิ่นของไทยและตปท.
การเรียนก็ไม่ถึงกับเครียดมาก แต่เน้นทำความเข้าใจและการท่องจำเป็นส่วนใหญ่ ถ้าชอบก็ลุยเลยครับ แต่ถ้าสายการเมืองจ๋าๆ แนะนำรัฐศาสตร์ปกครอง หรือชอบการต่างประเทศแนะนำ IR เลยครับ (ผมเรียนสาขานี้แหละ ถ้าสนใจถามได้ครับ)
ส่วนเรื่องของงาน จริงๆ รปศ. จบมาแล้วสามารถทำงานได้เกือบทุกสายงานราชการเลยนะ เพราะ เรียนเกี่ยวกับการบริหารหน่วยงานภาครัฐ เหมาะกับสายงานราชการสุดๆ หรือจะไปสมัครบริษัทก็ได้ เพื่อนกับรุ่นพี่ผมไปสมัครเป็น HR หลายคนอยู่ หรือถ้ามีฐานเสียงอยู่แล้วจะลงการเมืองท้องถิ่นหรือเข้าสังกัดพรรคเป็นส.ส. ก็ได้ครับ
สุดท้ายเราต้องถามใจตัวเองว่าชอบจริงมั้ย เพราะว่าต้องใจรักถึงจะเรียนได้อย่างมีความสุข ถ้าเกิดว่าจะสอบเข้าคณะนี้จริงๆ ผมเป็นกำลังใจให้ครับ สู้ๆ ถ้ามีอะไรสามารถปรึกษาได้ครับ (ยกเว้นเรื่องเงิน555)
โฆษณา