14 มิ.ย. 2022 เวลา 08:40 • ข่าว
‘ชัชชาติ’ เผยกทม. พบเสพกัญชาดับ 1 ราย ยังนอนร.พ.อีก 3 มีเด็กอายุ 16 ด้วย
ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เผยข้อมูลสำนักการแพทย์ พบผู้ป่วยใช้กัญชามากเกินขนาดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 4 ราย และ หนึ่งในนั้นเสียชีวิต 1 ราย เล็งประกาศให้โรงเรียนในสังกัดปลอดกัญชา ขอพิจารณากฎหมายทำได้หรือไม่
เมื่อวันที่ (14 มิ.ย.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยข้อมูลในการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร กรณีพบข้อมูลผู้ป่วยใช้กัญชามากจนเกินไปภายหลังปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดเมื่อวันที่ (9 มิ.ย.2565) ที่ผ่านมา ว่า สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร รายงานข้อมูลผู้ป่วย Overdose กัญชาที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ พบ 4 ราย มี 1 รายเสียชีวิต ประกอบด้วย
3
1. รพ.ตากสิน ผู้ป่วย 2 ราย เพศชายอายุ 17 ปี และ 25 ปี อาการใจสั่น คาดว่าเกิดจากผลข้างเคียงของการเสพกัญชา
2. เจริญกรุงประชารักษ์ 1 ราย เพศชาย อายุ 51 ปี แน่นหน้าอกหลังเสพกัญชา มาด้วย heart failure และมี cardiac arrest ผู้ป่วยเสียชีวิต
3. รพ.หลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินธโรอุทิศ 1 ราย เพศชายอายุ 16 ปี 6 เดือน เสพกัญชามาก Overdose ขณะนี้ On ET tube อยู่ icu
“สำนักการแพทย์ ไม่เคยพบมาก่อน จึงต้องมีการเตรียมเรื่องการแพทย์ให้ดี ซึ่งก็ยังมีส่วนที่คนยังไม่เข้าใจ จึงจำเป็นต้องให้ความรู้มากขึ้น เรื่องโรงเรียนก็น่ากังวล เพราะจะมีเรื่อง ใส่ในอาหาร กทม.จึงเฝ้าระวังและให้ความรู้นักเรียนและครู พร้อมมีแนวคิดร่างประกาศให้โรงเรียนในกทม.ปลอดกัญชา
4
โดยต้องดูอีกทีว่าจะทำในมิติไหน อาทิ ห้ามขายหน้าโรงเรียน เพราะไม่อยากให้เด็กสัมผัสในส่วนนี้ โดย กทม.จะประเมินผลและอยากให้โรงเรียนในสังกัดกทม.ปลอดกัญชาก่อน เพราะหลายครั้งหากใช้กัญชาในทางที่ผิด ก็จะนำไปสู่การเสพติดอย่างอื่นได้ ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน สิ่งสำคัญก็ต้องให้ความรู้ครู นักเรียนก่อน” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว
1
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีมาตรการอะไรบอกว่า อาหารไหนมีส่วนผสมกัญชา นายชัชชาติ กล่าวว่า หากเป็นแพคเกจก็จะบอกได้ แต่ถ้าเป็นแกง จะมีการใส่กี่ใบก็คุมยาก แม้จะมีคำแนะนำ แต่การควบคุมจริงทำยาก เรื่องนี้ก็ต้องเน้นสื่อสารให้ความเข้าใจ อย่างที่บอกเมื่อเป็นกฎหมายก็ต้องดำเนินการ แต่ก็ต้องดูผลกระทบ อย่างนักเรียน โรงเรียนก็มีหน้าที่ดูแลให้ดีด้วย ส่วนจะประกาศให้โรงเรียนในกทม.ปลอดกัญชาขอดูอำนาจว่าทำได้แค่ไหน
1
ผู้สื่อข่าวถามว่า คนที่เสพกัญชาแล้วเสียชีวิตมีปัจจัยอื่น ๆ หรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ไม่แน่ใจ เพราะไม่มีข้อมูล ทางสำนักการแพทย์รายงานตามนี้ แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยพบมากก่อน อันนี้เป็นตัวเลขรายงานข้อเท็จจริง
โฆษณา