14 มิ.ย. 2022 เวลา 09:04 • หุ้น & เศรษฐกิจ
✅Afternoon Update 14.06.2022
Market Update : Afternoon Session
Asia ปิดตลาดสวนใหญ่อยู่ในแดนลบ Europe เปิดตลาดมาในแดนลบ
LH Bank Advisory
สำหรับประเด็นที่น่าสนใจในวันนี้ มีดังนี้
1. เงินเยนร่วงเกือบ 15% ในปีนี้ ซึ่งเป็นสกุลเงินหลักที่มีผลการดำเนินงานแย่ที่สุด เนื่องจาก BOJ ยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ต่ำเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซา
โดยคำแถลงของคุโรดะต่อรัฐสภาในช่วงที่ผ่านมาก่อนที่จะมีการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันศุกร์นี้ กล่าวว่ายังคงจำเป็นต้องมีการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินต่อไป เพราะค่าเงินเยนที่อ่อนค่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ และส่งผลกระทบต่องบประมาณของภาคครัวเรือน แต่จะช่วยส่งเสริมการส่งออก
ในขณะที่ผลสำรวจของนักเศรษฐศาสตร์โดย Bloomberg เมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่า BOJ ไม่น่าจะปรับนโยบายจนกว่าค่าเงินเยนจะทะลุระดับ 140
2. นักลงทุนทั่วโลกกำลังเดิมพันกับการฟื้นตัวของตลาดหุ้นจีนมากขึ้นจากคำมั่นสัญญาของภาครัฐโดยมีมาตราการจูงใจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ภาคยานยนต์และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน
โดยมุมมองจากธนาคารทั่วโลกได้แก่ Morgan Stanley และ Bank of America ได้ปรับประมาณการหุ้นจีนขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และบริษัท Jefferies Financial Group Inc. กล่าวว่า หุ้นจีนมีแนวโน้มที่ดีขึ้นกว่าเมื่อก่อน เนื่องจากนโยบายสนับสนุนจากทางภาครัฐ
ข้อมูล Margin Financing ซึ่งเป็นตัวช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถยืมเงินเพื่อซื้อหุ้น มีสัญญาณที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา และได้แตะระดับต่ำสุดในเดือนเมษายน แต่ตอนนี้ได้เริ่มเห็นสัญญาณการพื้นตัวขึ้นมาบ้างแล้วซึ่งแสดงให้เห็นถึงคงามเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มากขึ้น โดยเอาข้อมูลมาจาก Bloomberg
3. รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจและสังคมจีนมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และทางการจีนจำเป็นต้องปรับปรุงโดยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศกำลังทำให้เกิดผลกระทบที่ร้ายแรงต่อระบบนิเวศทางธรรมชาติของจีน และยังคงแพร่กระจายและแทรกซึมลงไปในระบบเศรษฐกิจและสังคม
การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศไม่เพียงสร้างความท้าทายระยะยาวเท่านั้น แต่ยังทำให้จีนเปราะบางต่อเหตุการณ์ไม่ว่าจะเป็นโรคติดต่อ ศัตรูพืช และสภาพอากาศที่รุนแรง ต่างเพิ่มอันตรายต่อสุขภาพประชาชนทั้งสิ้น
โดยจีนยังตั้งเป้าที่จะสร้างระบบประเมินความเสี่ยงและผลกระทบด้านสภาพภูมิอากาศทั่วประเทศภายในปี 2578 และจะกำหนดให้โครงการสำคัญต่าง ๆ รวมเรื่องสภาพภูมิอากาศไว้ในการประเมินเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และจะเพิ่มความสามารถในการแจ้งเตือนล่วงหน้าด้วย
4. สำนักงานสถิติแห่งชาติอินเดียเปิดเผยว่า เงินเฟ้อที่อิงกับดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 7.04% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยชะลอตัวลงเล็กน้อย หลังแตะ 7.79% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังคงอยู่เหนือระดับเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ที่ 2-6% เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ซึ่งบ่งชี้ว่ามีโอกาสที่ธนาคารกลางอินเดียจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนส.ค.
5. CSI 300 +0.79% ตลาดหุ้นจีนปิดบวกเล็กน้อยโดยนักลงทุนช้อนซื้อหลังจากดัชนีร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 สัปดาห์ในช่วงเช้า อันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดรอบใหม่ในกรุงปักกิ่ง
6. Topix -1.19%, Topix Mid -1.05%, Topix Small -0.80% ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวปิดร่วงลงเป็นวันที่ 3 ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรุนแรงขึ้นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ หุ้นลบนำตลาดในวันนี้ได้แก่ กลุ่มขนส่งทางอากาศ, กลุ่มเครื่องมือชั่งตวงวัด และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์
7. Kospi -0.46% ตลาดหุ้นเกาหลีปรับตัวขยับลง
ต่ำสุดในรอบ 19 เดือน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการที่สหรัฐจะเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าคาดการณ์ และทำให้เศรษฐกิจโลกเสี่ยงชะลอตัว ขณะที่สกุลเงินวอนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐโดยมีปริมาณการซื้อขายปานกลางที่ราว 661.21 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 9.80 ล้านล้านวอน (7.62 พันล้านดอลลาร์) และมีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในสัดส่วน 706 ต่อ 176 ตัว
Stock
- Nikkei 225: -1.32%
- CSI 300: +0.79%
- Hang Seng: +0.00%
- Kospi: -0.46%
- VN Index : +0.27%
- Euro Stoxx 600: -0.07%
Currencies
- Dollar Index: 104.590
- Japanese yen: 134.16 per dollar
- Offshore yuan: 6.7527 per dollar
Bonds
- US 10 Years: 3.286%
ตัวเลขค่าเงิน YEN/USD
ที่มาภาพ :
#LHBankAdvisory

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา