14 มิ.ย. 2022 เวลา 11:00 • ความคิดเห็น
มาจัดการคนที่ทำให้เราโกรธ ด้วยความดีของเขากันเถอะ 😡😤😌🙂😀
ทุกคนน่าจะเคยมีอารมณ์โกรธคนใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว หรือคนในที่ทำงาน เพราะเราพบเจอคน 2 กลุ่มนี้แทบจะทุกวัน
ขอบคุณภาพจาก Pixabay.com
ไม่แปลกที่จะมีสักวัน หรือบางวันที่เขาทำให้เราไม่สบายหัวใจ ให้เราอารมณ์เสีย หรือทำให้เราโกรธ จนอยากจะเข้าไปทำร้ายเขา 555 (วันที่โกรธมากๆ )😈
แอดมินเคยเป็นบ่อยๆ เมื่อสมัยก่อนค่ะ พยายามทำใจเย็นๆ ไม่วู่วาม ไม่ใช้อารมณ์ เพราะเรายังต้องอยู่ด้วยกันไปอีกนาน กลุ่มที่เป็นครอบครัว นี่อยู่จนตายจากกัน
กลุ่มเพื่อนร่วมงานก็ไม่ได้จากกันง่ายๆ เหมือนแต่ก่อน ตอนที่อายุ 24 -25 ปี เวลาไม่พอใจ หิ้วกระเป๋ากลับบ้าน เช้ากลับมาเขียนใบลาออก อะไรประมาณนั้น
ก็ตอนนี้อายุปาไปหลัก 4 แล้ว จะเป็นคนอารมณ์สั้น ไม่แคร์โลกเหมือนแต่ก่อนก็ไม่ได้ แล้วจะทำยังไงดี
เจอบ่อยๆ ก็จิตตก 😅😂 เหมือนกันนะ
แอดมินตกผลึกความคิดในการจัดการอารมณ์โกรธที่มีต่อคนใกล้ชิดแบบนี้ค่ะ ด้วยความสัมพันธ์ ความผูกพันธ์ ที่มีต่อกันมันยากที่จะบั่นออกจากกันได้ง่ายๆ ใช่มั้ยคะ
แอดมินนึกถึงคำสอนของท่านพุทธทาสภิกขุ ที่ว่า
“ให้มองแต่ แง่ดีเถิด” 💡💡
🕯เขามีส่วน เลวบ้าง ช่างหัวเขา
จงเลือกเอา ส่วนที่ดี เขามีอยู่
เป็นประโยนช์ โลกบ้าง ยังน่าดู
ส่วนที่ชั่ว อย่าไปรู้ ของเขาเลย
จะหาคน มีดี โดยส่วนเดียว
อย่ามัวเที่ยว ค้นหา สหายเอ๋ย
เหมือนเที่ยวหาหนวดเต่าตายเปล่าเลย
ฝึกให้เคย มองแต่ดี มีคุณจริง🕯
1
ต้องบอกก่อนว่า ไม่ได้มองว่าคนที่เราโกรธเป็นคนไม่ดีนะคะ แต่นึกย้อนถึงอารมณ์โกรธของตัวเอง ว่าโกรธคนๆ นั้นเพราะอะไร เรื่องราวมันใหญ่โตขนาดไหน โกรธเขาแล้วเราสบายใจหรือป่าว โกรธเขาแล้วจะไม่ต้องเจอกันอีกมั้ย
แต่คำตอบคือ ไม่ ยังคงอยู่ด้วยกันอีกนานๆ แอดมินเลยใช้วิธีนี้ค่ะ พอจะรู้สึกโกรธก็นึกถึงความดีที่เขาเคยทำให้เรา สิ่งดีๆ ที่มีให้กัน ใครจะทำถูกใจเราไปทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา คงไม่มี ไอ้ตัวเราเองก็คงจะเคยทำให้คนอื่นโกรธบ้างหล่ะนะ
1
พอนึกแบบนี้ครั้งใด ทำให้ได้สติกลับมาทุกครั้งเลยค่ะ ใจที่ไม่สบาย อาการอึดอัดขัดใจ ก็ค่อยๆ ลดน้อยลง คุยกันด้วยเหตุผลอย่างเดียว หลังจากที่เราสงบสติอารมณ์ได้แล้ว ถ้าเกิดไปเจอคนเข้าใจยาก ก็ยิ้มเข้าไว้ เดี๋ยวมันก็ผ่านไปค่ะ
การคิดและทำแบบนี้ ก็ไม่ง่ายนะคะ ต้องฝึกบ่อยๆ เวลาเริ่มรู้สึกโมโห หรือโกรธ เพราะฉะนั้นใครทำดีกับเราต้องจำดีๆ วันไหนเขาทำให้เราโกรธ จะได้นึกถึงความดีของเขาได้โดยง่ายค่ะ 🤣🤣🤣
1
วิธีนี้ตรงกับประโยคที่ว่า “รักยาวให้บั่น รักสั้นให้ต่อ”
หมายถึง ถ้าต้องการรักกันอยู่กันยาวๆ ก็ให้บั่นสิ่งที่ทำให้รู้สึกไม่ดีออกไปให้หมด แต่ถ้าอยากจะเลิกรัก ไม่อยากอยู่ด้วยกันแล้ว ก็เอาความไม่ดี ไม่ถูกใจ ไม่พอใจ มาต่อกันยาวๆ ไปเลย จะได้ตัดใจง่ายๆ ไม่ต้องเหลือเยื้อใยต่อกัน🧡💛
อ่านมาถึงตรงนี้ ใครมีวิธีการจัดการคนที่ทำให้โกรธ โมโห มาแชร์กันค่ะ เอาแบบจัดการที่ตัวเรานะคะ เพราะการเปลี่ยนตัวเองน่าจะง่ายกว่าการเปลี่ยนแปลงผู้อื่น
วันนี้ลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่🙏🏻 สวัสดีค่ะ
สวนบ้านส้ม❤️🌱🐈‍⬛
14 มิ.ย. 2565
โฆษณา