14 มิ.ย. 2022 เวลา 14:07 • ปรัชญา
"เริ่มต้นวันใหม่ ด้วย 5 สิ่งที่จะทำให้คุณมีพลังมากยิ่งขึ้น"
คิมมีความเชื่ออย่างหนึ่งนะคะว่า "ทุกคนมียักษ์ในตัวเอง" เพียงแต่คุณทุกคนไม่ได้ปลุกมันขึ้นมาก็เท่านั้นเอง ยักษ์ของคุณจะเป็นแบบไหนนั้น คุณคงไม่รู้จนกว่าคุณจะปลุกมันให้ตื่นขึ้นมา แล้วคุณจะเห็นว่ายักษ์ตัวนี้มันสามารถทำอะไรได้บ้าง คุณจะเห็นว่ามันมีพลังมากแค่ไหน
ทุกวันนี้คุณทำอะไรอยู่ คุณรู้ตัวคุณบ้างไหม คุณรู้ไหมว่าที่คุณทำอยู่มันเป็นเพราะอะไร? เป็นเพราะคุณตั้งมั่นในปณิธานของตัวคุณเอง หรือเป็นเพราะสังคมรอบข้างสร้างพื้นฐานให้กับคุณ เลยทำให้คุณมีแนวโน้มไปทิศทางเดียวกันกับสังคมจนคุณไม่เหลือปณิธานให้กับตัวเองเลย วันนี้คิมเลยอยากจะหยิบยกสิ่งดีๆ มาแชร์ให้กับทุกคนเผื่อว่ามันจะสามารถเป็นแนวทางที่ดีให้กับทุกคนได้ค่ะ
"เริ่มต้นวันใหม่ ด้วย 5 สิ่งที่จะทำให้คุณมีพลังมากยิ่งขึ้น"
1.เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการ "ตื่นให้เช้ากว่าเวลาที่คุณตื่นปกติตอนนี้"
สำหรับใครที่ยังคงตื่นสาย ห่วงนอน หรือมีความคิดที่จะทำเรื่องนี้แต่ยังทำไม่ได้ด้วยเหตุผลข้ออ้างต่างๆ นาๆ ว่า "นอนอีกนิดสัก 2-3นาที(สรุปไม่ตื่นเลยนอนต่อจนสาย)" หรือ ข้ออ้างที่บอกกับใครหลายๆคนว่า "ก็เมื่อวานทำงานหนักเหนื่อยเลยหลับลึก" หรือ "เตียงมันดูด" เป็นต้น
การที่คุณมีข้ออ้างเหล่านี้ มันเป็นตัวช่วยชั้นดีในการทำลายสิ่งที่คุณวางแผนไว้ เพราะเมื่อถึงเวลาที่คุณอยากจะทำงานใหญ่ คุณก็จะมีข้ออ้างเหล่านี้เกิดขึ้นมาในหัว เพราะคุณเสพติดนิสัย เจรจากับตัวเอง สร้างนิสัยนักอ้างที่ไร้เหตุผลจนเคยชิน
ฉะนั้น สิ่งที่คุณต้องทำเป็นอย่างแรกเลยคือ ตื่นให้เช้ากว่าปกติ ประมาณ 04.00-05.00น. เพื่อขจัดนิสัย นักผัดวันประกันพรุ่ง นักขี้เกียจ นักอ้าง ให้หมดไป แล้วคุณจะพบสิ่งที่คุณไม่เคยสัมผัสมาก่อนหลังจากคุณทำครบ 21 วัน
2."พูดกับตัวเอง" อันนี้ฟังดูทุกคนอาจจะงงและสงสัยว่า "ให้ตื่นเช้าเพื่อมาพูดกับตัวเองเนี่ยนะ แล้วมันจะเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ยังไงล่ะ?" การพูดกับตัวเองจะทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้นแถมยังทำให้เรารู้อนาคตของเราอีกด้วย เพราะอะไรนะหรอค่ะ เพราะว่า การที่คุณสามารถตื่นนอนตอนเช้าได้ ทำในสิ่งที่คุณไม่เคยทำมาก่อนเป็นสิ่งที่พิเศษ แต่ยักษ์ในตัวของคุณเขาไม่ตื่นตามคุณหรอกนะคะ จนกว่าคุณจะพูดกับเขาถึงเป้าหมายของคุณ
ตัวอย่างเช่น คุณตื่นมาคุณพูดกับตัวเองว่า วันนี้ฉันตื่นเช้าขึ้นมาพร้อมความสดใส วันนี้ฉันอยากจะทำ...............เพราะสิ่งนี้ทำให้ฉัน.................ฉันเชื่อว่าฉันต้องประสบความสำเร็จเป็นแน่!! แบบนี้เป็นต้นนะคะ
3."ตั้งเป้าหมาย วางแผน" คิมเชื่อเลยนะคะว่าต้องมีหลายคนที่กำลัง งง ว่าจะตั้งเป้าหมายยังไงให้เราสามารถทำตามเป้าหมายนั้นได้สำเร็จ ก่อนอื่นเลยการที่คุณไม่สามารถทำให้เป้าหมายคุณสำเร็จได้นั้น มันเกิดจากการที่คุณตั้งเป้าหมายของคุณไม่ชัดเจนยังไงละ หลักการตั้งเป้าหมายง่ายๆเลยคือ "ถ้าวันนี้คุณคิดจะทำอะไร คุณก็ต้องคิดว่าคุณจะไม่ทำอะไรด้วย"
4."ลงมือทำ" ไม่ต้องสนใจเสียงเล็กๆภายในใจของคุณ ทำ!! ทำ!! ทำ!! ถึงแม้คุณจะอาย จะขี้เกียจ จะอ้างเหตุผล จะกล่าวโทษคนอื่น สิ่งอื่น คุณก็ต้องทำ ถ้าคุณไม่ทำ คุณไม่ต้องตั้งเป้าหมายเพราะมันไม่มีประโยชน์อะไรกับตัวคุณเลย
5.และแล้วก็มาถึงข้อสุดท้าย "สำรวจผลลัพธ์" สังเกตุว่าอะไรบ้างในชีวิตของคุณที่มันเปลี่ยนไป อะไรบ้างที่ส่งผลดีต่อคุณ อะไรบ้างที่ส่งผลเสียต่อคุณ หากว่ามันส่งผลดีให้คุณทำมันต่อไปหาความรู้เพิ่มเติมและพัฒนามันให้ดีขึ้น แต่หากมันส่งผลเสียให้คุณ คุณก็ไม่ต้องทำต่อไปทิ้งมันไปซ่ะ เพราะมันอาจจะทำให้ชีวิตของคุณแย่ลงได้
สุดท้ายนี้ คิมขอฝากข้อคิดดีดี สักหนึ่งข้อคิด "สิ่งเล็กๆ น้อยๆก็สามารถสร้างวันที่ยิ่งใหญ่ให้กับคุณได้" หากใครลองทำตามแล้วได้ผลไม่ได้ผลยังไงมาแชร์กันหน่อยนะคะ
โฆษณา