15 มิ.ย. 2022 เวลา 04:52 • การศึกษา
“Load Control, Ramp Coordinator, Red Cap”
เด็กการบิน
สวัสดีครับ วันนี้ผมมีเรื่องที่น่าสนใจอยากจะแบ่งปันประสบการณ์ทำงาน ในอีกแขนงหนึ่งของการบินนนั่นก็คืออาชีพ “Load Control, Ramp Coordinator, Red Cap” หรือจะเรียกอะไรก็แล้วแต่ แต่อาชีพนี้น่าสนใจไม่น้อยครับ เพราะกว่าที่เครื่องบินลำใหญ่จะทะยานขึ้นสู้ท้องฟ้าได้
ทั้งที่น้ำหนักหลายร้อยตัน บรรทุกผู้โดยสาร และสินค้า สัมภาระอีกมากมายไว้ใต้ท้องเครื่องบิน พวกเค้าทำงานกันอย่างไรที่?
ที่จะทำให้เครื่องบินบินด้วยความมีเสถียรภาพ ปลอดภัย อยู่ในอากาศ นำพาพวกเราไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างตรงเวลา ปลอดภัยครับ
Load Control, On Ground Commander.
Load Control เป็นอีกหนึ่งอาชีพเฉพาะทาง ซึ่งคนที่ไม่ได้อยู่ในสายงานธุรกิจการบินอาจไม่ค่อยรู้จัก พวกเขาเป็นใคร มีหน้าที่อะไร และเหตุใดผมถึงบอกว่าเป็นอาชีพเฉพาะทาง ผมจะค่อย ๆ เล่าให้ฟังครับ (ยาวนะบอกเลย)
ในสายงาน Operation นอกจากน้อง Ground Staff ที่คอยบริการผู้โดยสารที่มาเช็คอิน หรือพี่ ๆ Engineer ที่คอยดูแลเครื่องบินทุกลำให้อยู่ในสภาพดีและมีความปลอดภัยสูงสุดแล้ว ยังมีอีกหนึ่งอาชีพลับๆ ที่ผมได้กล่าวถึงในตอนต้น
ตัวละครลับนี้มีหลายชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามแต่ละสายการบินจะกำหนดขึ้น Load control บ้าง Red Cap บ้าง หรือบางสายการบินก็เรียกพวกเขาว่า Ramp Coordinator แล้วเขาเหล่านี้มีหน้าที่ทำอะไรล่ะ?
ตอบได้ไม่ยากเลยครับ
พวกเค้ามีหน้าที่รับผิดชอบทุกกิจกรรมในลานจอดที่นอกเหนือจากการซ่อมบำรุงซึ่งเป็นหน้าที่ของฝ่ายวิศวกร ถ้าจะให้แจกแจงอย่างกว้างก็คงแบ่งได้เป็น 3 ข้อหลัก ๆ คือ
1. ดูแลเรื่องเอกสารสำคัญฉบับหนึ่งคือ Load Sheet (จะอธิบายเกี่ยวกับเอกสารนี้อย่างละเอียดในโอกาสหน้าครับ อดใจรอนิดหนึ่งนะ)
2. ดูแลในเรื่องอุปกรณ์ให้บริการภาคพื้น (Lower deck loader, Transporter, Pushback และอีกมากมาย)
3. กำกับดูแลกิจกรรมต่างๆ ในลานจอดให้เป็นไปตามเวลาที่กำหนด และเป็นไปตามขั้นตอนการทำงานมาตรฐาน โดยคำนึงถึงหลักความปลอดภัยของตัวผู้ปฏิบัติงานและตัวอากาศยานเป็นหลัก
คราวหน้าถ้ามีโอกาสขึ้นเครื่องบินลองสังเกตดูสิครับ ถ้าเมื่อไหร่เห็นพนักงานที่เดินวุ่นอยู่ในลานอด ถือเอกสารแฟ้มโตพร้อมใช้วิทยุส่อสารสลับกับจดนู่นนี่วุ่นไปหมด
นั่นแหละครับคนที่ผมพูดถึง เค้าคือ Load Control จากที่ผมอธิบายมาคร่าว ๆ คนที่ไม่เคยรู้จักอาชีพนี้มาก่อนคงจะพอเห็นแล้วใช่ไหมครับว่าอาชีพนี้มีความสำคัญไม่น้อยเลย พวกเขาเหล่านั้นต้องรับผิดชอบทั้งงานด้านเทคนิค
ด้านความปลอดภัย ไปจนถึงความพอใจของผู้โดยสาร เรียกได้ว่าเป็นตัวกลางที่จะประสานระหว่างฝ่ายการโดยสาร ลูกเรือ และนักบิน เพื่อทำให้เที่ยวบินนั้น ๆ ตรงต่อเวลา และปลอดภัย
นี่แหละครับคือสิ่งที่พวกเราทำกันทุกวัน งานตรงนี้ตามความเห็นของผม เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ที่จำเป็นต้องใช้ทั้งความรู้ความชำนาญในการคำนวณและความแม่นยำเกี่ยวกับตำแหน่งและข้อจำกัดต่าง ๆ
ในการจัดระวางบรรทุก รู้จักการติดต่อประสานงานกับแผนกต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ผลดีที่สุดแล้วทุกฝ่ายสามารถปฏิบัติงานไปในทิศทางเดียวกัน โดยผลงานออกมามีคุณภาพที่สุดครับ
ในโอกาสหน้าผมจะมาเจาะลึกให้ฟังว่า Load sheet ที่ผมกล่าวถึง ซึ่งขอแย้มให้ฟังก่อนเลยว่าเป็นหัวใจหลักของงาน Load Control เลยนั้นคืออะไร
เหตุใดจึงสำคัญมากในแต่ละเที่ยวบิน และที่ผมย้ำนักหนาว่างานนี้เป็นวิชาชีพเฉพาะนั้นเป็นเพราะอะไร กิจกรรมต่าง ๆ ในลานจอดนั้นมีอะไรบ้าง ผมมาเจาะลึกให้ฟังทีละอย่างเลยครับ อดใจอีกสักนิด ไม่นานเกินรอครับ
#เด็กการบิน
Cr. อนุชา เอเช่
โฆษณา