15 มิ.ย. 2022 เวลา 11:20 • สิ่งแวดล้อม
Energy Storage Systems ความหวังใหม่ของวิกฤติพลังงาน
“เงินเฟ้อ” “พลังงานแพง” คือหนึ่งในหลายความยากลำบากที่เรากำลังเผชิญอยู่ในทุกวันนี้ ที่ยังดูเหมือนว่าจะไม่เห็นปลายทางสักเท่าไร ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้ก็เกี่ยวพันกันอย่างแยกไม่ออก
สำหรับคนทั่วไปแล้ว พลังงานหลัก ๆ ที่ใช้กันในชีวิตประจำวันมีอยู่ 2 อย่าง คือ ไฟฟ้า กับ น้ำมัน ซึ่งทุกคนรู้ว่าสำคัญกับตัวเราเองมากแค่ไหนในชีวิตประจำวัน แต่ปัญหาก็คือว่า ความต้องการใช้พลังงานนั้นเติบโตขึ้นอย่างเรื่อย ๆ ไม่มีหยุด จนเกิดผลกระทบหลายอย่างตามมา
โดยเมื่อความต้องการมากขึ้น วัตถุดิบก็ขาดแคลนมากขึ้น ไม่ยั่งยืนในระยะยาวมากขึ้น แถมยังราคาสูงขึ้น อีก ส่วนการเลือกใช้พลังงานราคาถูก นั้นก็ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมหาศาล
ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ก็มีความพยายามที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานครั้งใหญ่ ด้วยการหันไปใช้พลังงานที่สะอาดขึ้น ยั่งยืนขึ้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และที่สำคัญคือถูกขึ้นในระยะยาว แต่ว่าก็ยังพบปัญหาเรื่องประสิทธิภาพในการใช้งานจริงอยู่ดี
เพราะโดยปกติแล้วการผลิตไฟฟ้าคือการผลิตกระแสไฟฟ้าให้มากกว่าตามความต้องการใช้งานในเวลานั้น ๆ ในปริมาณหนึ่ง เพื่อป้องกันการไฟตก คือ “เป็นการผลิตเผื่อ เพื่อการใช้งาน ณ ตอนนั้น”
แต่หากเราสามารถกักเก็บพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินที่ถูกผลิตออกมาได้ และนำมาใช้เมื่อมีความต้องการใช้งานก็จะทำให้การใช้ไฟฟ้านั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น ต้นทุนลดลง และการสิ้นเปลืองลดลง
นี่จึงทำให้มีเทคโนโลยีที่ชื่อว่า “Energy Storage Systems” เกิดขึ้น เพื่อใช้กักเก็บพลังงานไฟฟ้าเมื่อมีการผลิตเกินความต้องการใช้งาน
ซึ่งหลักการทำงานของมันก็คล้าย ๆ กับแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้านั่นเอง ที่ใช้จัดเก็บแหล่งพลังงานหลัก ซึ่งก็คือ ไฟฟ้า เพียงแต่ว่า ไม่จำเป็นต้อง เล็ก เบา และมีรายละเอียดยิบย่อยเท่า
ทำให้จริง ๆ แล้วต้นทุนการผลิตนั้นเบากว่ารถยนต์ไฟฟ้ามาก เพียงแต่ว่าในปัจจุบันนั้นประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ที่ถูกผลิตยังไม่สามารถสู้กับการใช้ไฟฟ้าแบบปกติได้ จึงมีภาครัฐและเอกชนจำนวนน้อยมากที่เริ่มรับเทคโนโลยีนี้ไปใช้ และยังขาดการสนับสนุนจากภาครัฐ ต่างจากธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ธุรกิจตรงนี้ยังไม่เติบโตเท่าไร รวมถึงยังไม่มีเม็ดเงินลงทุนที่เพียงพอ
ซึ่งหากว่าในอนาคตมีการพัฒนาประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ให้สูงขึ้นกว่านี้ ย่อมจะทำให้กิจกรรมการผลิตไฟฟ้านั้นถูกใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น โดยเฉพาะในพลังงานสะอาด อย่าง แสงแดด ลม และน้ำ ที่เราสามารถนำพลังงานส่วนเกินกักเก็บไว้เพื่อใช้ได้เมื่อมีความต้องการใช้ไฟฟ้าก็จะทำให้ต้นทุนในการดำเนินชีวิตของทุกคนถูกลง ทรัพยากรธรรมชาติถูกใช้น้อยลง และสังคมมนุษย์ของเราก็จะมีความยั่งยืนมากขึ้น
╔═══════════╗
ท่านที่สนใจรับการอัปเดตเทรนด์อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ขอเชิญชวนเข้าร่วม Facebook Group: Trends Community เพื่อร่วมแบ่งปันเทรนด์ใหม่ๆ ในแต่ละอุตสาหกรรม ร่วมออกไอเดีย และแสดงความคิดเห็นร่วมกันว่าเทรนด์ใดที่เหมาะกับลูกค้าคนไทย และเทรนด์ใดจะเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทยในอนาคต?
╚═══════════╝
Trendmizi คลังเทรนด์ออนไลน์เพื่อการพัฒนาแบรนด์และธุรกิจ โดยศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซ็ปต์แห่งอนาคต Baramizi Lab
#Trendmizi
#คลังเทรนด์ออนไลน์
#trend
เรื่อง: Trendmizi Content Creator
โฆษณา