15 มิ.ย. 2022 เวลา 09:16 • ประวัติศาสตร์
ช่วงนี้ค่อนข้างจะมีเวลาว่างมาก แต่ทำไมไม่มีกะจิตกะใจเขียนบทความอะไรเลย ทั้งๆที่พล็อตเรื่องมีเต็มหัว
จำได้ว่ามีรายการสารคดีทางช่องยูทูปช่องหนึ่ง ออกแนวๆเรื่องเร้นลับได้นำบทความใน BDของเราไปลงในรายการ ซึ่งเขาก็ให้เครดิตเราอยู่ พอเรากลับไปอ่านบทความนั้นอีกครั้ง ปรากฎว่า ไอ้บทความนั้นเรายังเขียนไม่จบนี้หว๋า(Ha)
และก็อีกหลายๆบทความเช่นเดียวกันที่ยังค้างติ่งไปไม่สุดสักที จริงๆช่วงที่ผ่านมาก็เดินทางท่องเที่ยวโบราณสถานหลายที่ หาข้อมูลหลายจุดพอสรุปได้เป็นเรื่องเป็นราวอยู่บ้างแต่ไม่มีกะใจลงมือเขียนเป็นเรื่องเป็นราวสักที
ไอ้สิ่งที่เราทำมันเป็นการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ผสมความลึกลับซ่อนเงื่อนของอารยธรรมขอมโบราณ ข้อมูลบางอย่างมันก็มาจากความคิดความเชื่อของตัวเองเสียส่วนใหญ่ซึ่งมันค้านกับประวัติศาสตร์วิชาการสายหลักอย่างชัดเจน
ก็เหมือนบทความนี้ เขียนมาลอยๆเพื่ออัปเดต BD ,ให้เพื่อนๆรู้ว่าเรายังอยู่ไม่ได้หายไปไหน เข้ามาอ่านประจำแหละ แต่มาเงียบๆไม่บอกใคร คีย์เวิร์ดเรื่องที่กำลังทำก็มีอยู่ว่า
(1)นักวิชาการสายหลักคนไทยบางคนกล่าวว่า อารยะธรรมของเมืองโบราณในดินแดนสุวรรณภูมิที่รูปร่างผังเมืองเป็นรูปทรงกลม (แปลมาจากภาษาขอมโบราณ)
(2)เพลโตกล่าวว่า อารยะธรรมโบราณที่มีความเจริญก้าวหน้าเกินกว่าคนในยุคนั้นบ้านเมืองเป็นรูปทรงกลม (น่าจะหมายถึงนครแอตแลนติส)
นครแอตเลนติส
(3)ก่อนจะก่อกำเนิดอารยะธรรมเขมรที่มีอำนาจครอบคลุ่มประเทศเขมรและประเทศไทยบางส่วนในภาคอีสานปัจจุบัน ก่อนหน้านั้นมีอารยะธรรมขอมโบราณในสมัยฟูนันจนมาถึงสมัยเจนละ มีอารยะธรรมอีกส่วนหนึ่งที่มีความเจริญก้าวหน้าเท่าๆกันทับซ้อนกันอยู่ในเขตุที่ราบลุ่มภาคกลางและภาคอีสานของไทยบางส่วนในปัจจุบัน
ที่เรียกตัวเองว่า อาณาจักรทวารวดี.. มีลักษณะการวางผังเมืองที่อยู่อาศัยภายในหลังคูน้ำ ล้อมรอบบ้านเมืองหลายชั้น เป็นรูปทรงกลม
คูเมืองรูปทรงกลมล้อมรอบที่อยู่อาศัยตั้งแต่สมัยทวารวดีในประเทศไทย
มันมีอะไรที่คล้ายๆกันมากไปหรือเปล่าหรือผมจะคิดเอง เออเองคนเดียว ต้องหาคำตอบ
ผังเมืองทรงกลมเห็นได้ชัด
ผังเมืองแหล่งชุมชนโบราณจนถึงปัจจุบันยุคทวารวดีในภาคอีสานของไทย
ภาพนครแิตเลนติสในจินตนาการตามคำบอกเล่าจากเพลโต
เครคิดภาพ: จากอินเตอร์เนต
โฆษณา