15 มิ.ย. 2022 เวลา 10:05 • ประวัติศาสตร์
[ ขนมปังแพง คือหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการปฏิวัติฝรั่งเศส]
✏️ ฝรั่งเศสถือเป็นแหล่งวัฒนธรรมของขนมปังคุณภาพ ขนมปังมีบทบาทเกี่ยวข้องกับชีวิตผู้คนในฝรั่งเศสและยุโรปเป็นอย่างมาก ถ้าพูดถึงอาหารหลักของทางฝั่งเอเชียทุกคนก็จะนึกถึงข้าวแต่ในโซนยุโรปขนมปังถือเป็นอาหารหลักโดยเฉพาะในประเทศฝรั่งเศสขนมปังถือเป็นอาหารที่รับประทานกันแพร่หลายทุกชนชั้นทางสังคม
.
✏️คนฝรั่งเศสกว่าครึ่งอาศัยขนมปังเป็นแหล่งอาหารหลักมานานหลายศตวรรษโดยพบว่ามากว่า 60 % ของรายรับของคนฝรั่งเศสส่วนใหญ่หมดไปกับการซื้อขนมปังมาบริโภคโดยเฉพาะกลุ่มคนใช้แรงงาน จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าขนมปังคือ ปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของประชาชน
และเมื่อราคาขนมปังมีราคาดีดตัวที่สูงขึ้นก็ย่อมกระทบปากท้องความเป็นอยู่ของคนฝรั่งเศสเป็นธรรมดา และ ขนมปังนึ่แหละที่เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่การปฏิวัติฝรั่งเศสในปี 1789
.
✏️ย้อนกลับไปในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ฐานะทางเศรษฐกิจและการคลังของฝรั่งเศษอยู่ในสภาวะวิกฤตถึงขั้นล้มละลายเนื่องมาจากฝรั่งเศสมักชอบเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสงครามนอกประเทศหลายครั้งโดยที่ไม่ได้รับผลประโยชน์ใดๆกลับมาเลย
.
✏️เหตุที่ทำให้ราคาขนมปังมีราคาสูงขึ้นมาจากการแก้ไขปัญหาเชิงนโยบายในยุคที่เศรษฐกิจตกต่ำ การหาทางออกเพื่อแก้ไขวิกฤติ จึงต้องรับฟังความคิดเห็นของผู้มีความรู้และสติปัญญา บ่อยครั้งเองกษัตริย์มักได้รับคำปรึกษาจากกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์และนักปราชญ์ที่เชื่อว่าความมั่งคั่งของชาติมาจากมูลค่าของการพัฒนาที่ดินและผลผลิตทางการเกษตรควรจะมีราคาสูง
หลังจากที่ได้รับฟังการแนะนำจากคนพวกนี้ ต่อมาจึงได้มีการออกนโยบาย การขึ้นภาษีที่ดิน ภาษีขนมปัง และ ภาษีเกลือ เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินและวิกฤติเศรษฐกิจที่ตกต่ำ
.
✏️ในศตวรรษที่ 18 ประชาชนในฝรั่งเศสถูกแบ่งเป็น 3 ชนชั้น และมีตัวแทนของแต่ละชนชั้นในสภาที่มีสิทธิ์ในการออกเสียงเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบในนโยบายต่างๆ แต่มีอยู่ชนชั้นหนึ่ง นั้นคือชนชั้นที่ 3 ที่เป็นประชาชนผู้ขายแรงงาน พ่อค้า ชาวนา ที่ต้องจ่ายภาษีให้กับรัฐถึง 98 เปอร์เซ็นต์แต่ไม่มีสิทธิ์ในการออกเสียงในระดับนโยบายการบริหารประเทศ หรือการเปลี่ยนแปลงกฎหมายใดๆทั้งสิ้น
.
✏️ในทางกลับกันพวกชนชั้นปกครอง ขุนนาง และคนมีฐานะกลับไม่ต้องเสียภาษี ส่วนประชาชนทั่วไปพ่อค้า ชาวนา ชาวไร่ ในสังคมสมั้ยนั้นกลับต้องเสียภาษีมากกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้ทั้งหมด (การจ่ายภาษีของชาวนาสมัยนั้นจะจ่ายในรูปแบบของผลผลิต เช่น พืชผลทางการเกษตรจ่ายเข้าท้องพระคลังโดยตรง)
.
✏️กลุ่มชนชั้นสูงในยุคนั้นไม่ได้เหลียวแลประชนระดับล่างแม้แต่น้อย ที่ลำพังเองต้องหาเช้ากินค่ำต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการซื้อข้าวของเครื่องใช้ แล้วขนมปังซึ่งเป็นอาหารหลักของคนทั่วไปไล่ไปตั้งแต่คนระดับสูงจนถึงคนใช้แรงงานในฝรั่งเศส ยังจะมีราคาที่เพิ่มสูงขึ้นอีก สิ่งนี้เองเหมือนกับการถูกถีบลงมาให้อยู่กับความอดอยาก ไม่มีเงินที่จะซื้อแม้กระทั่งขนมปัง
.
✏️ช่วงปลายเดือนเมษายนจนถึงพฤษภาคม ค.ศ. 1775 ด้วยปัญหาการขาดแคลนอาหารและค่าครองชีพที่มีราคาสูงขึ้น ได้จุดชนวนให้เกิดความโกรธแค้นจากชาวบ้านในเมืองและหมู่บ้านต่างๆ ลุกขึ้นมาประทวงจนเกิดการจลาจลปล้นสะดมมากกว่า 300 ครั้งในช่วงเวลาสามสัปดาห์
การประท้วงในครั้งนั้นเป็นที่รู้จักในชื่อ ‘The Flour War’ สงครามแป้งนั้นเองหากแปลเป็นไทย เป็นเหตุให้กลุ่มผู้ประท้วงพากันยกพลบุกพระราชวังแวร์ซายไปขับไล่ผู้นำประเทศ ปัญหาเริ่มรุนแรงขึ้นในช่วงทศวรรษ 1780 เนื่องจากปัจจัยหลายประการ เช่น มีประชาชนเดือดร้อนเพิ่มขึ้นเป็นวงกว้าง ผู้คนหมดความอดทน, และ ทนกับความอดอยากไม่ไหว
.
✏️เหตุการณ์ยืดเยื้อไปถึง 6 ตุลาคม ค.ศ. 1789 จากแรงกดดันและการยืนหยัดของมวลชนทำให้ในที่สุดพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ก็ยอมแพ้และถูกคุมตัวออกจากแวร์ซายไปคุ่มขังภายในพระราชวังตุยเลอรีที่กลางเมืองปารีสจนกระทั่งวาระสุดท้ายที่ถูกศาลพิพากษาข้อหาทรยศชาติและประชาชน ท้ายสุดถูกนำไปสู่กระบวนการประหารเสียชีวิตบนแท่นประหารกิโยตินในที่สุด
#HistoryTalkคุยเรื่องประวัติศาสตร์
โฆษณา