15 มิ.ย. 2022 เวลา 12:47 • ดนตรี เพลง
" สาวกเพลง Rock ยุค 60's จะต้องรู้จักเพลง Light my Fire บทเพลงที่ฟังกี่ทีก็มีความขลัง ที่ลงตัวสุดๆ "
- The Doors หนึ่งในยอดวงดนตรี Psychedelic ที่ดีที่สุดตลอดกาล ศิลปินหลายๆคนได้อิทธิพลจากบทเพลงของวงดนตรีวงนี้ อีกทั้งความอัฉริยะของ Jim Morrison นักร้องนำ ยังเป็นเลื่องลือในวงการเพลง Rock เขาเป็นชายที่ 100 ปี อาจจะมีแค่ 1 คน เขาเป็น ส่วนสำคัญที่ทำให้วงดนตรีอย่าง The Doors
ก้าวขึ้นมาอยู่แถวหน้าของประวัติศาสตร์ดนตรี แต่ทั้งนี้ก็ต้องยกความดีความชอบให้นักดนตรีในวงด้วยอย่าง Ray Manzarek , Robby Krieger , John Densmore ซึ่งพวกเขาก็เป็นยอดศิลปินเช่นกัน ....
- ความอัจริยะของ Jim Morrison ก็ได้ฝากอะไรไว้หลายๆอย่างให้กับวงการดนตรีผมว่าใครที่เคยศึกษาประวัติของเขามายบ้างแล้วคงจะรู้ Jim มี IQ เกือบๆ 150 เลยทีเดียว ซึ่งเข้าขั้นอัฉจริยะ ส่วนหนึ่งด้วยที่ว่าเขาชอบอ่านหนังสือบทกวีต่างๆ ทำให้ในบทเพลงของเข้าล้วนแฝงไปด้วยบทกวี ปรัชญา ที่ถูกสั่งสมจากการอ่านมามากมายอาจจะกล่าวได้ว่าเขาคือ william shakespeare แห่งวงการดนตรีเลยก็ว่าได้
- อย่างในเพลง Light My Fire โดยส่วนตัวแล้วฟังเพลงนี้ทีไรไม่เคยเบื่อสักที ดนตรีที่ค่อนข้างประหลาดๆ แต่ฟังแล้วติดหู อีกทั้ง เสียงร้องของ Jim Morrison ยังชวนให้หลงใหล รวมๆกันทำให้เพลงนี้มีความขลัง
ซึ่งมันเป็น Psychedelic ที่ค่อนข้างแตกต่างจากวงอื่นๆในรุ่นเดียวกัน อย่าง Pink Floyd หรือ Jefferson Airplane ก็ทำดนตรีออกมาได้ไม่กลมกล่อมเหมือนอย่าง The Doors (ความเห็นส่วนตัว ) รู้สึกว่าเป็น Psychedelic ที่เข้าถึงได้ง่าย
- ด้วยตัวบทเพลงคนที่เริ่มเพลงนี้มาคนแรกก็คือ Robby Krieger เขาได้แรงบันดาลใจมาอย่างบทเพลง Hey Joe ของ Billy Roberts และเพลง "Play with Fire ของ The Rolling Stone ผนวกกับการแนะนำของ John Densmore ให้มีจังหวะลาตินในเพลงและ ไอเดียของ Ray Manzarek ที่ได้เพิ่มลวดลาย Key Board ที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปินคลาสสิคอย่าง Johann Sebastian Bachและที่ขาดไม่ได้เลยคือเสียงของขลังๆของ Jim Morrison
สนใจ รอ Pre-Order รอบ 4 หนังสือ #RocknRoll101
ราคาเล่มละ 350 บาท ส่งฟรี ! จำนวนจำกัด
ช่องทางการสั่งซื้อ
การันตีความมันส์และความสนุกจากผู้อ่าน กว่า 800 คน
ขอให้สนุกกับเรืองราวดนตรีที่ผมคัดมาแบบจัดเต็ม !
.
.
.
ช่องทางติดตามบทความดีๆ
#ฟังดนตรี #fungsdontri #Thedoors
โฆษณา