16 มิ.ย. 2022 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ตลาดคริปโตปังพินาศ! ขาดสภาพคล่องหนัก รายใหญ่ยังแย่ นักลงทุนเทยับ!
4
วันนี้จะมาพูดถึงเรื่องคริปโตที่แตกยับกันนะครับ บิตคอยน์ร่วงไปแตะ 20,000$ ก็เรียกว่า ไม่ได้เห็นราคานี้มานานแล้ว ทำให้นักลงทุนหลายคนตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น?
1
โดยเหตุการณ์ก็ลุกลามมาตั้งแต่ เรื่องของการขึ้นดอกเบี้ยของ FED เพราะ เงินเฟ้อรุนแรง ก็ดันตลาดทุน ตลาดหุ้น ตลาดคริปโตที่มีความเสี่ยง ก็ร่วงยับกันเลย ทาง Bitcoin เองก็ร่วงไปด้วย ประกอบกับก่อนหน้านี้มีตัว TERRA ที่แตกไปก่อน เป็นเหตุทำให้ VC หรือกองทุน หรือแม้แต่แบงค์หลายเจ้า ก็เจ็บตัวกันไปเป็นแถบๆ
5
แล้ววันนี้มีเรื่องของ stETH ที่ล่าสุด The merge หรือว่าตัว Ethereum 2.0 อาจจะถูกเลื่อนออกไป ทำให้คนมองว่า ทุนของเราจะถูกล็อค ถูกจมไปในระบบของตัว Ethereum ทำให้ต้องหาสภาพคล่องเข้ามาเติมในช่วงที่ตลาดแตก ต้องหามาเติมหลักประกัน
6
แล้วคนที่ถือตัว stETH มากเป็นอันดับต้นๆ ก็คือตัวของ Celsius Network เป็น Crypto Bank ชื่อดัง ที่มีคนใช้งานกว่าหลักล้านคน แล้วก็เป็นคนดูแลทรัพย์สินประมาณ 1,500,000 BTC
2
ซึ่ง Crypto Bank พวกนี้ ก็จะทำการเอาทรัพย์สินไปบริหารจัดการต่อด้วย มีการเอาไปลงทุนต่อ เอาไปค้ำประกันกู้เงินต่อด้วยนะครับ เท่าที่ดูก็คือ มีการเอาทรัพย์สินไปวางในพวก Defi อย่างเช่น Aave Compound MakerDAO ประมาณ 10 Billion หรือ ประมาณหมื่นล้าน
13
แล้วก็มีการเอาไปถือเหรียญอย่าง เช่น Bitcoin ETH stETH อะไรพวกนี้ แล้วก็ไปขอกู้เงินที่เป็น Stable Coin ออกมา อีกนัยนึงก็คือ เหมือนเดิมพันฝั่งตรงข้าม Stable Coin คือ เขามองว่าราคามันจะต้องขึ้น ก็เลยกู้มาจะไปหมุนต่อ อะไรต่างๆนานาครับ
1
แต่พอเกิดตลาดร่วงหนัก ทาง Alameda Research ของคุณ Sam ก็มีการเทขาย stETH ออกมาก่อน ก็เลยร่วงยับ ทำให้ทาง Celsius จริงอยู่ที่มี stETH อยู่เยอะ แต่ก็ไม่สามารถถอด ETH ออกมาได้ เพราะสภาพคล่องอาจจะเหลือน้อย อาจจะไม่เพียงพอ
1
ในขณะที่ตัวคริปโตเคอเรนซี่ ก็ร่วงยับ ร่วงหนัก ต้องถูกเรียกหลักประกัน ต้องหมุนเงินอย่างหนักหน่วง ในฝั่งของผู้ใช้งานก็เกิดการ Panic ก็ไล่แห่ถอนเงินด้วย ก็เลยส่งผลให้มีการปิดระบบการถอนเงินชั่วคราว ก็เพื่อจะบริหารสภาพคล่องของออกตัวเองครับ
8
และก็ได้มีการเอาคริปโตบางส่วนไปขายที่ FTX และได้เอา Bitcoin ไปเติมหลักประกัน อีกด้วย ก็เรียกว่า ดูวุ่น เลยครับ หลายคนก็กลัวว่า ถ้าโดน Liquidate จะมีแรงเทขายมากมายหรือเปล่า? ก็เกิดการ Panic ทั้งตลาด
4
ตอนนี้ ก็แสดงให้เห็นว่า รายใหญ่เริ่มจะจมน้ำ เริ่มจะเจ็บปวดกันแล้ว เริ่มเห็น VC หลายเจ้า กองทุนหลายเจ้า เริ่มที่จะแสดงความกังวลออกมาแล้ว ทำให้หลายคนมองไปที่คุณ Michael Saylor ที่ติดดอย Bitcoin อยู่ ก็เรียกว่า ขาดทุนไปกว่า 1 billion เลย ก็ต้องจับตาดูว่า เขาจะไหวไหม? จะมีแรงเทขายต่อจากนี้อีกหรือเปล่า?
ต้องติดตามกันต่อไป!
2
แอดปลา
1
โฆษณา