15 มิ.ย. 2022 เวลา 12:42 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ปิดตำนาน Internet Explorer หยุดให้บริการอย่างเป็นทางการ
ภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay
เบราว์เซอร์ IE กำลังจะถูกยกเลิก
Microsoft ประกาศว่าในวันที่ 15 มิถุนายน ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกา หยุดการสนับสนุนและการอัปเดตสำหรับเบราว์เซอร์ IE (Internet Explorer) ทั้งหมด ปิดตำนานเบราว์เซอร์ของบริการนี้มากว่า 27 ปี ในอนาคต เบราว์เซอร์ Edge ของ Microsoft จะเข้ามาแทนที่
แม้ว่าจะมีการร้องเรียนมากมายนับไม่ถ้วนตั้งแต่ถือกำเนิดขึ้นมา แต่ IE ยังคงเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด เมื่อ 27 ปีที่แล้ว การรับรู้ของผู้คนมากมายเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต ทุกอย่างเริ่มต้นด้วยตัว "e" สีน้ำเงินเล็ก ๆ บนเดสก์ท็อปของ Windows
ภาพโดย Pete Linforth จาก Pixabay
การกำเนิดของ IE ยังเป็นสัญญาณของการพัฒนาบริการอินเทอร์เน็ตของไมโครซอฟต์อีกด้วย แต่ที่แน่ๆ เพราะธุรกิจหลักประสบความสำเร็จมากเกินไป Microsoft พลาดการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี โชคดีที่ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีหันหลังกลับทันเวลา ให้ผู้คนพูดถึงว่า Microsoft ไม่ได้เป็นแค่ Windows และ Office อีกต่อไป นอกจากนี้ยังมีระบบคลาวด์ เกมคอนโซล และ Surface
แต่การสิ้นสุดของ IE ไม่ได้หมายความเพียงแค่ "จุดจบของยุค" เท่านั้น นอกจากนี้ยังได้เห็นความเจริญรุ่งเรืองของอุตสาหกรรมอีกด้วย
ภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay
การต่อสู้กับ Netscape
Internet Explorer เกิดเมื่อเดือนธันวาคม 2538 ในเวลานั้น Bill Gates ได้ประกาศศึกของ Microsoft ในด้านบริการอินเทอร์เน็ต มีการเรียกวิศวกรจำนวนมากให้ทำงาน ลงทุนในการพัฒนาเบราว์เซอร์ IE
นั่นคือช่วงเวลาที่อินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นครั้งแรก Netscape เผยแพร่สู่สาธารณะภายในหนึ่งปีด้วยเบราว์เซอร์ Netscape ของตัวเอง
ภาพโดย Sergei Tokmakov Terms.Law จาก Pixabay
เว็บเบราว์เซอร์ถูกมองว่าเป็นพอร์ทัลสู่อินเทอร์เน็ต รับผิดชอบในการรับช่วงการแยกวิเคราะห์ การแสดงผล และการแสดงผลที่ซับซ้อนเมื่อท่องอินเทอร์เน็ต วิธีนี้ช่วยลดเกณฑ์ในการเรียกดูข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตได้อย่างมาก และในฐานะที่เป็นซอฟต์แวร์แบบชำระเงิน ผู้คนก็ยินดีต้อนรับ "Netscape" ด้วย ผลิตภัณฑ์ขายได้หลายล้าน
ในขณะนั้น Microsoft ยังคงเน้นที่ระบบปฏิบัติการ การบริการอินเทอร์เน็ตช้ากว่า Microsoft ยังพยายามเข้าซื้อกิจการ Netscape แต่จบลงด้วยความล้มเหลว หลังจากนั้น Bill Gates ตัดสินใจทำเอง
ภาพโดย mohamed Hassan จาก Pixabay
IE เวอร์ชันก่อนหน้ายังคงอยู่ตามหลัง Netscape ในทางเทคนิค แต่ Microsoft ได้ปล่อยการเคลื่อนไหวที่โหดเหี้ยม: รวม IE บนระบบปฏิบัติการ Windows 95 เทียบเท่ากับการดึงราคาเบราว์เซอร์ให้เป็นศูนย์ ในขณะที่ Microsoft ยังคงปรับปรุง IE ต่อไป Netscape ค่อยๆ สูญเสียความได้เปรียบไป โดนบังคับลดราคาเรื่อยๆ
ราวปี พ.ศ. 2541 ส่วนแบ่งการตลาดของ IE เริ่มแซงหน้า Netscape เป็นเว็บเบราว์เซอร์ที่ใช้กันมากที่สุดในตลาด แม้แต่ในอีกสิบปีถัดมา IE เป็นผู้นำในด้านอินเทอร์เน็ตเบราว์เซอร์มาโดยตลอด สูงสุดในปี 2545 และ 2546 ครอบครองประมาณ 95% ของตลาด
ภาพโดย Simon จาก Pixabay
แต่เป็นเพราะการเคลื่อนไหวที่โหดเหี้ยมของ Microsoft ทำให้ Netscape ยื่นฟ้องต่อต้านการผูกขาด ในทางกลับกัน 20 รัฐในสหรัฐอเมริกาได้ร่วมกันยื่นคำร้องดังกล่าว ต่างฝ่ายต่างเชื่อว่า Microsoft ใช้การผูกขาดในการขายระบบปฏิบัติการและเว็บเบราว์เซอร์ในทางที่ผิด
ไมโครซอฟท์แย้งว่า การผสมผสานระหว่าง IE และ Windows เป็นผลมาจากนวัตกรรมและการแข่งขัน มีการเชื่อมต่อมากมายระหว่างซอฟต์แวร์ทั้งสอง เป็นของส่วนรวมที่แบ่งแยกไม่ได้แล้ว และผู้บริโภคยังได้รับประโยชน์จาก IE ฟรี สร้างเบราว์เซอร์ที่อาจต้องเสียค่าบริการเพื่อใช้งานฟรี
ภาพโดย Photo Mix จาก Pixabay
หลังจากการพิจารณาคดีอันยาวนาน ในที่สุด Microsoft ก็หลีกเลี่ยงการล่มสลายของระบบปฏิบัติการ โดยยินยอมจ่ายค่าปรับ
ขาลง
เข้าสู่ปี 2551 IE เริ่มตกต่ำอย่างเห็นได้ชัด และการถือกำเนิดของ IE8 ล้มเหลวในการ "เปลี่ยนแปลง" ตามที่ Microsoft คาดไว้ ในปีนั้น ส่วนแบ่งการตลาดของ IE8 เพิ่มขึ้น 20% IE6 ลดลง 13% IE7 ลดลง 20% ขาดทุนสุทธิ 13% ใน 1 ปี
เพราะขาดการอัปเดตในระยะยาว ภาพลักษณ์ของแบรนด์ไม่ดี ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น เบราว์เซอร์ Firafox, Chrome, Safari และ Opera มีโอกาสแบ่งปันส่วนแบ่งการตลาดของ IE ภายในปี 2558 ส่วนแบ่งการตลาดของเบราว์เซอร์ IE เหลือเพียง 15.71%
ภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay
ในที่สุด Chrome ของ Google กลายเป็นผู้ชนะในสงครามเบราว์เซอร์ ใช้แกนเบราว์เซอร์โอเพ่นซอร์ส ท่องเว็บได้เร็วขึ้น สนับสนุนปลั๊กอินสมบูรณ์ยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นเบราว์เซอร์เริ่มต้นสำหรับระบบปฏิบัติการ Android
อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก Microsoft ไม่ได้ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์เบราว์เซอร์มือถือมากพอ ทำให้ IE พลาดโอกาสในการพัฒนาในยุคโมบายอินเทอร์เน็ต ด้วย Windows Phone ที่ทำงานได้ไม่ดี IE ยังไม่ได้รับการพัฒนาสำหรับแพลตฟอร์ม Android และ iOS
ภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay
บริษัทวิจัย StatCounter ระบุว่า ในการจัดอันดับส่วนแบ่งการตลาดของเบราว์เซอร์ในเดือนพฤษภาคม 2565 ส่วนแบ่งการตลาดของ Chrome คือ 64.95% รองลงมาคือ Apple Safari ส่วนแบ่งการตลาด 19.01% IE มีน้อยกว่า 0.64%
เลิกใช้งานเคอร์เนลของตัวเอง
ไม่เพียงแต่ผลิตภัณฑ์ IE เก่าที่ Microsoft ละทิ้ง รวมแบรนด์ IE ทั้งหมด
ในปี พ.ศ. 2558 Microsoft ได้กำหนดชื่อใหม่ให้กับเบราว์เซอร์เริ่มต้นสำหรับ Windows 10 ว่า Edge ซึ่งหมายความว่า IE กำลังจะค่อยๆ หายไปอย่างสมบูรณ์ แต่เนื่องจากสามารถใช้ได้กับระบบ Windows 10 เท่านั้น อิทธิพลของ Edge นั้นยากจะแซงหน้า IE มาโดยตลอด
ภาพโดย efes จาก Pixabay
ที่จะบอกว่าไมโครซอฟต์เปลี่ยนไปจากเดิมแล้ว อยู่ระหว่างการละทิ้งคอร์เบราว์เซอร์ของตัวเอง แต่จะใช้เคอร์เนล Chromium ที่พัฒนาและโอเพ่นซอร์สโดย Google แทน เคอร์เนลเป็นแกนหลักของเบราว์เซอร์ กฎพื้นฐานที่กำหนดวิธีการแสดงเนื้อหาเว็บของเบราว์เซอร์ เบราว์เซอร์ทั้งหมดที่ใช้เคอร์เนลเดียวกันสามารถแบ่งปันระบบของซอฟต์แวร์เดียวกันได้
ตั้งแต่ Edge ถือกำเนิด Microsoft เปลี่ยนชื่อ IE เป็น "Compatibility Scheme" หยุดเรียกมันว่าเป็นเบราว์เซอร์ และสนับสนุนให้องค์กรต่างๆ เปลี่ยนไปใช้ Edge เลิกใช้ IE ที่เก่าเกินไป
ภาพโดย adrian x จาก Pixabay
การเติบโตของส่วนแบ่งการตลาดของ Edge ในปีที่ผ่านมานั้นยอดเยี่ยมมาก ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นจาก 0.57% ในเดือนมีนาคม 2563 เป็น 3.39% ในเดือนมีนาคม 2565 ต้องขอบคุณการโปรโมตเต็มรูปแบบของ Microsoft Microsoft ยังใช้ประโยชน์จากความได้เปรียบของการอัพเดทระบบปฏิบัติการ แจ้งผู้ใช้ให้เปลี่ยนเบราว์เซอร์ Edge นี่คือสาเหตุที่การใช้งาน Edge ใหม่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ที่น่าสนใจคือ แม้ว่า Microsoft จะแนะนำให้ผู้ใช้เปลี่ยนมาใช้ Edge อย่างจริงจังก็ตาม แต่ยังคงมีผู้ใช้ IE ประมาณ 0.64% ในโลก ในหลาย ๆ แห่งยังมีเว็บไซต์ที่ IE เท่านั้นที่สามารถเปิดได้ ส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานราชการและโรงเรียน นี่หมายความว่า คงนานที่ IE จะหายไปจากชีวิตเราอย่างสมบูรณ์
โฆษณา