16 มิ.ย. 2022 เวลา 01:15 • การเมือง
เปิดเกม เขย่า เอกภาพ !
การต่อสู้ในสังเวียนสภาผู้แทนราษฎรด้วย ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ครั้งนี้ ถือเป็น ศึกครั้งสุดท้าย ที่ทั้ง ฝ่ายค้าน และ รัฐบาล จะได้แสดงฝีมือบริหารจัดการชั้นเชิงทางการเมืองให้เกิดประโยชน์สูงสุด !
เมื่อ ฝ่ายค้าน ถือฤกษ์งามยามดี 15 มิ.ย.65 หอบรายชื่อสมาชิกพรรคฝ่ายค้านทั้ง 6 พรรครวมทั้งสิ้น182 ชีวิต ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยจองกฐิน กันที่ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พ่วงด้วย 10 รัฐมนตรี รวมเบ็ดเสร็จแล้ว 11 ชีวิต ในครม.ที่จะต้อง รับมือ กับการถูกซักฟอก จาก 6พรรคฝ่ายค้าน ที่จะส่ง ขุนพล ถล่มกันกลางสภาฯ
เมื่อพลิกดู ข้อหา ที่ฝ่ายค้านนำมาใช้ยื่นญัตติเพื่อชี้ว่า เหตุใด พวกเขาจึงไม่อาจปล่อยให้พล.อ.ประยุทธ์ และ 10 รัฐมนตรี บริหารงานต่อไปได้ ก็ต้องยอมรับว่า เป็นข้อหาที่หนักหนาสาหัส โดยเฉพาะการบรรยายถึง ข้อบกพร่อง เฉพาะของพล.อ.ประยุทธ์ เพียงรายเดียว ก็ทำเอาครม.สะเทือน
ขณะเดียวกัน ในอีกด้านหนึ่ง หากฝ่ายรัฐบาล สามารถแปรเปลี่ยน เวทีซักฟอกให้กลายเป็นเวที แสดงผลาน ของรัฐบาล ของรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงที่มีชื่อถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ จนทำให้ กระแสตีกลับ ได้ จะเท่ากับว่า ศึกครั้งสุดท้าย รอบนี้ รัฐบาลมีแต่จะได้เปรียบ
อย่างไรก็ดี ลึกๆแล้ว 6พรรคฝ่ายค้าน ประเมินแล้วว่าถึงอย่างไรโอกาสที่จะพัฒนา เพิ่มดีกรีความรุนแรง กดดันให้รัฐบาล มีอันต้องล้มพับ หรือพล.อ.ประยุทธ์ ถูกซักฟอกจนถึงขั้น ถอดใจ จนประกาศ ยุบสภาฯ-ลาออก ภายหลังจากแพ้โหวตไว้วางใจ นั้นคงยากเต็มที
ด้วยเหตุนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ พรรคฝ่ายค้านจะชูยุทธศาสตร์ เด็ดหัว สอยนั่งร้าน เพื่อลดทอนความแข็งแกร่งของรัฐบาล เท่ากับว่าโจมตีตั้งแต่ หัวขบวน คือ ผู้นำรัฐบาล ไปพร้อมๆกับการ ทำลายนั่งร้าน สร้างความไม่เชื่อมั่น เกิดความหวาดระแวงกันเอง จนทำให้ เรือเหล็ก โคลงเคลง คนบนเรือไม่ไว้วางใจกันเอง
ล่าสุดการตอบคำถามของ เสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ถึงกับอาการควันออกหู เมื่อปรากฎชื่อของตัวเองติดโผ 1 ใน10 รัฐมนตรี่ถูกซักฟอก
ก่อนหน้านี้ไม่มีชื่อผม มีการเพิ่มญัตติมาคนสุดท้าย ก็อาจจะมีคนที่มีอิทธิพลที่อยู่นอกพรรคฝ่ายค้านก็ได้ แต่ผมไม่อยากกล่าวหาใคร แต่ไม่เป็นไรเรารู้หมดแล้วว่าใครทำ เรื่องนี้ไม่ยาก เพราะว่าสุดท้ายเจอกันในสภาฯ
ส่วนในพรรคพลังประชารัฐก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้อย่างแน่นอน สุชาติ ตอบคำถามสื่อมวลชน ในระหว่างร่วมคณะกับนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.สกลนคร เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา น่าสนใจว่าปรากฎการณ์ สอยนั่งร้าน ของพรรคฝ่ายค้าน กำลังได้ผล ในเบื้องแรก เพราะจากนี้ไปโอกาสที่จะได้เห็น ข้อสอบรั่ว ทั้งจากฝ่ายค้านด้วยกันเอง ที่จะถูกคนในรัฐบาล เช็คคำตอบ ก่อนถึงวันระเบิดศึกอภิปรายฯ จะเริ่มต้นขึ้น !
โดย:ทีมข่าวการเมือง
โฆษณา