20 มิ.ย. 2022 เวลา 02:42 • การศึกษา
Ep.2 ความตั้งใจ และมุ่งมั่นของวิสาหกิจชุมชน
สำหรับ Ep. นี้ เราจะเริ่มจริงๆจังๆ กับเนื้อหาหลักของเรากันครับ หลังจากครั้งที่แล้วเกริ่นน เรื่องการเดินทางและที่พักมาพอสมควร
การลงพื้นที่ครั้งที่แล้ว เพื่อมาสอนและให้คำปรึกษา ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ห่างไกล งบประมาณของ DBD กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์
การอบรมในส่วนของผมเป็น 1 วันเต็ม ตั้งแต่ 09.00-16.00 น. เต็มวัน
ก็แน่นอนครับ ตื่นมารับอากาศดี๊ดี ตั้งแต่เช้า
สถานที่เรียนการตลาดออนไลน์
เตรียมความพร้อมเพื่อจะสอนตั้งแต่ 8.30 คิดว่าน่าจะมีคนมาเรียนไม่เยอะเท่าไหร่ เพราะคิดว่าในพื้นที่ห่างไกล คนน่าจะยังไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการตลาดออนไลน์เท่าไหร่
และแล้ว....
9 โมงผ่านไป !!!
9.30 ก็ผ่านไป !!!
10 โมง ก็แล้ว ยังไม่เห็นใครซักคน !! เอ... ผมมาผิดที่มั้ยเนี่ย
และแล้ว 10.30 ก็เริ่มมีคนเข้ามาแล้ว (เราไม่โดนเทแล้ว !!)
กว่าจะได้เริ่มต้นสอนกันจริงๆ ก็ปาเข้าไปเกือบ 11 โมง
ถ้ามองกันคร่าวๆ ง่ายๆ อาจจะคิดว่า คนตจว. ไม่ตั้งใจ หรือไม่สนใจการขายออนไลน์ เลยมากันช้า... แต่เมื่อได้พูดคุย Insight กันจริงๆ กลับพบความจริง ที่คนเมืองไม่เคยได้รู้เลย !!
คนที่มาเรียนทั้งหมดเป็น ผู้หญิงครับ !! และเกือบทั้งหมด เป็นคุณป้า คุณน้า ที่อายุปาเข้าไป 40-60 ปีกันแล้ว และอีกกลุ่มก็ลูกหลาน ที่ป้าๆ ดึงมาเรียนกันด้วยวัยม.ต้น ม.ปลายเท่านั้น
และเหตุผลที่มาช้า คือ....
เค้าต้องอยู่เตรียมอาหารเช้า จัดการงานการที่บ้านให้เสร็จก่อนมาเรียนกัน !!!
ซึ่งทำให้ผมรู้ได้เลยครับ ว่าคนตจว. ที่หาเช้า กินค่ำ หรือกลุ่ม วิสาหกิจชุมชนในหลายๆพื้นที่ในเมืองไทย เป็นเช่นนี้ นั่นคือ ขับเคลื่อนด้วย ผู้หญิง วัย 40-60 ปี ที่มีภาระต้องดูแล ครอบครัวเรื่องอาหารการกิน การจัดการบ้าน ทุกอย่าง และต้องหาเวลามาขายของเพิ่มอีก เป็นอะไรที่แตกต่างจากโลกที่คนเมืองอยากผมอยู่เลย
ชีวิตคนเมือง ที่ชาย หญิง อาศัยอยู่ในคอนโดเมือง บ้านชานเมือง ที่ทั้งคู่ต่างออกไปทำงานหาเงิน ที่พักอาศัยอาจจะไม่ได้มีพื้นที่อะไรมาก และการกิน เราก็ฝากชีวิตไว้กับร้านสะดวกซื้อง่ายๆ ซึ่งต่างกันโดยสิ้นเชิง
ผมบอกได้คำเดียวว่า ชุมชนแหล่งนี้เป็นชุมชนที่เข้มแข็งและต้องการพัฒนาตัวเองดีมาก วันที่ผมไปสอนนี้ แม้จะเริ่มช้า แต่สุดท้ายเราอยู่กันถึง 6 โมงเย็น (ตามเวลาจริงๆ 4 โมงก็เลิกแล้ว)
และเห็นจากสีหน้าผู้ที่มาเรียน สนุกสนาน ยิ้มแย้มด้วยความหวัง ว่าจะสามารถทำการตลาด และขายของออนไลน์ได้มากขึ้น
มันเป็นความรู้สึก ตื้นตัน ในการเป็นครู อาจารย์ แม้จะเดินทางมาไกล เหนื่อย แต่ประทับใจที่ได้มากสอน ในครั้งนี้จริงๆ หลังจากสอนเสร็จและได้พูดคุย จึงรู้ว่า ที่แห่งนี้ แทบจะไม่มีหน่วยงานภาครัฐ เข้ามาสนับสนุน การเรียน การสอนแบบนี้เลย เพราะเนื่องจากความห่างไกล และเดินทางลำบาก
นี่เป็นครั้งแรกที่มีวิทยากรมาสอนเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ จึงสนใจและตั้งใจมาก แม้จะมีภาระมาก แต่ก็พยายามมาเรียน และเก็บความรู้ไปให้มากที่สุด
และสิ่งที่ดีใจมากที่สุด คือ หลังจากกลับออกจากพื้นที่ไปแล้ว เรายังมีกลุ่ม LINE คุยกันอยู่บ้าง และได้ทราบว่า หลายคนที่มามียอดขายเพิ่มขึ้นจริงๆ หลังจากเอาวิชาความรู้ที่สอนไปใช้
จากประสบการณ์วันนี้ แสดงให้เห็นว่า แม้อินเตอร์เน็ตจะช่วยให้คนเข้าเรียนรู้จากที่ไหนก็ได้ แต่...ปัญหาสำคัญคือ "พวกเราไม่รู้จะหาความรู้เหล่านั้นได้อย่างไร"
วิชาการสอนที่ ภาครัฐ ควรจะมี ไม่ใช่วิชาการ หรือวิชาในการประกอบอาชีพ แต่ ความเป็นวิชาในการค้นหา ความรู้ ที่เราต้องการมากกว่า ความรู้เรื่องอื่น
เพราะ ความรู้ อยู่รอบตัว อยู่ในอินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว ขอแค่เราเข้าถึงมันให้ได้เท่านั้น
อ.โหน่ง อลงกรณ์
อาจารย์การตลาดออนไลน์ คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและบริการกิจการ
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ใครชื่นชอบการตลาดออนไลน์ แนวคิด วิเคราะห์ อยากแนะนำให้มาติดตามกันครับ
เรื่องเล่า "จารย์มหาลัย เล่าเรื่อง" ที่จะมาแชร์ประสบการณ์ในการเป็นอาจารย์ด้านการตลาดในมุมมองต่างๆ ทาง Blockdit
"เรื่องเล่า การตลาดพฤติกรรม"
ที่อ.โหน่ง อยากมาแชร์ความคิด จิตวิทยามนุษย์ที่เกือบทุกคนตกหลุมพราง และเป็นเหยี่อของการตลาดบนโลกนี้
สอนกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ฟรีๆ
ติดตามเรื่องราวดีๆ/บทความด้านการตลาดออนไลน์ ฟรีๆ ได้ที่
พูดคุยกันได้ที่ Line ID : https://lin.ee/ff6B0e0
อ.โหน่ง อลงกรณ์ - พี่เลี้ยงการตลาดออนไลน์
โฆษณา