16 มิ.ย. 2022 เวลา 05:31 • สุขภาพ
7วิธีระงับอารมณ์โกรธ
เคยไหม? โกรธจนเลือดขึ้นหน้า ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ จนต้องมีปากมีเสียงกันทุกที ถ้าคนเรารักกันก็ควรใช้วิธีเอาน้ำเย็นเข้าลูบถึงจะถูก อยากบอกทุกคนว่าใจเย็น ๆ เถอะ หายใจเข้าหายใจออก 7 วิธีระงับความโกรธ ที่ช่วยให้สถานการณ์จากร้ายกลายเป็นดี มาปรองดองกันดีกว่า ทะเลาะกันไปก็เท่านั้นจริงไหม?
1. นับ 1 ถึง เลขใดก็ได้จนกว่าจะใจเย็น
เขาว่ากันว่า การนับเลขนี่แหละจะช่วยให้ใจเราสงบขึ้น เป็นวิธีที่เบสิคสุด ๆ แต่ได้ผลชะงักนัก ลองนับเลขในใจ ขณะที่เรากำลังคิดคำต่อว่าผู้อื่น แต่เราเอาสมาธิไปเพ่งที่ตัวเลขแทน ความคิดลบของเราจะค่อย ๆ หายไปกับเวลา แบบที่ยังไม่ทันตั้งตัวเลยล่ะ
2. พูดคำว่า “ขอโทษ” ให้เป็น
ก็จริงอยู่ว่าการทะเลาะครั้งนี้เราอาจจะไม่ใช่คนที่ผิด แต่ลองคิดทบทวนดูให้ดี หากเราไม่ต่อความยาวสาวความยืด ลดทิฐิของตัวเองซะ โดยเพียงแค่พูดว่าคำว่า “ขอโทษ” ถือว่าเป็นการขอโทษที่ทำให้เราทั้งคู่ต้องมีปากมีเสียงกัน หรือขอโทษสำหรับเวลาที่ต้องเสียไปโดยเปล่าประโยชน์
3. รู้จักให้อภัย
การไม่ถือสาสิ่งที่ผู้อื่นทำผิดพลาดไป ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาได้ตรงจุด ปัญหาจะถูกคลี่คลายไปได้ในทันที ในเมื่อคนที่คุณโกรธเป็นคนที่คุณรัก แล้วทำไมคุณถึงจะให้อภัยเขาไม่ได้ ลองปล่อยผ่านดูสักครั้ง เมื่อใจคิดจะให้อภัยผู้อื่นได้ อารมณ์โกรธจะหมดไปทันที
4. หลบไปเพื่อทบทวนสาเหตุในการทะเลาะ
การหาสาเหตุในการทะเลาะกันถือเป็นการแก้ปัญหาได้ตรงจุดอีกเช่นกัน หากเราสามารถหาสาเหตุในการทะเลาะได้ในทุกครั้ง การแก้ปัญหาจะง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปากเลยทีเดียว ลองพยายามมีสติดูก่อนจะเริ่มโมโหและสบถคำหยาบออกมา พูดคุยกันด้วยเหตุและผลจะดีที่สุด
5. ใช้อารมณ์ขันให้เป็นประโยชน์
การหัวเราะเปรียบเสมือนยาวิเศษ เพราะการหัวเราะจะช่วยกระตุ้นระบบหัวใจและหลอดเลือด ให้เลือดไหลเวียนดี และยังช่วยให้สมองหลั่งฮอร์โมนเอนโดรฟินซึ่งเป็นสารเคมีแห่งความสุข เป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดทั้งปวง เมื่อความเครียดหมดไป ความโกรธจะลดลงไปตามลำดับ
6. มองโลกในแง่บวก
การคิดบวกต่อตัวเองและต่อผู้อื่น เป็นทัศนคติที่ดีที่ทุกคนควรมี การคิดร้ายหรืออคติต่อผู้อื่นรังแต่จะส่งผลร้าย ลองมองในมุมกลับกันดูสิ แล้วจะพบว่าโลกไม่ได้ใจร้ายกับเราขนาดนั้น ยังมีสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวเราอีกมากมาย หากเราสามารถปลงกับทุกอย่างและมองสถานการณ์ให้เป็นบวกได้ สงบสติอารมณ์ ความโกรธจะลดฮวบลงทันที
7. ปลดปล่อยออกมากับการทำกิจกรรมที่เรารัก
อกหัก โดนนอกใจ โดนเพื่อนหักหลัง โมโหสุดขีดจนอยากหาที่ระบาย ลองหากิจกรรมที่เราชื่นชอบ เช่น เล่นดนตรี วาดรูป ฟังเพลง ดูซีรี่ย์ ออกไปพบปะสังสรรค์กับเพื่อน สั่งอาหารจานโปรดมาทาน หรือ อยู่บ้านกับครอบครัว สั่งของ มาทำอาหารทานเองที่บ้าน การทำกิจกรรมที่เรารักจะช่วยเยียวยาคุณเอง นอกจากจะทำให้ลืมความโกรธนั้นไป ยังเพิ่มพลังงานบวกให้กับเราอีกด้วยนะ
เราสามารถหลีกเลี่ยงความโกรธนั้นได้ เพียงแค่รับฟังเหตุผลของคนที่เรารักและคนที่รักเรา ลองปรับความเข้าใจกันโดยไม่ใช้อารมณ์เข้าสู้ ทำตาม 7 วิธีระงับความโกรธ และลองหา วิธีคลายเครียด เพื่อให้สุขภาพจิตของเราแจ่มใสไม่ฟุ้งซ่าน
ที่มาภาพประกอบ https://mgronline.com/daily/detail/9590000111329
โฆษณา