16 มิ.ย. 2022 เวลา 08:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เงินเรา เป็นของเราจริงไหม?
ในบทความนี้จะกล่าวถึงเฉพาะในกรณีของเงินสด(Cash)หรือเงินกระดาษ(Fiat money) เท่านั้น ไม่รวมถึงสินทรัพย์ประเภทอื่น เช่น ทองคำ ที่ดิน หุ้น ฯลฯ
เงินของเรา?
เงิน มีความสามารถในการเก็บมูลค่า เพื่อนำไปใช้เป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนสิ่งต่างๆได้ โดยเฉพาะเงินสด ซึ่งมีสภาพคล่องสูงสามารถใช้จ่ายได้ง่ายและเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก
สมมุติว่า ถ้าวันหนึ่งเราเกิดใช้เงินสดนั้นของเราไม่ได้ละ มันจะมีวันนั้นเกิดขึ้นหรือไม่
เริ่มจากลองมาตั้งคำถามถึงความปลอดภัยของเงินสดของเราก่อน
เงินสดของเราส่วนมากเก็บอยู่ที่ไหน?
เงินสดของเราจะถูกเก็บไว้ได้ใน 2 แหล่ง คือ 1.ธนาคาร 2.ตัวเราเอง
ใน 2 แหล่งนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร
1. เก็บเงินไว้ที่ธนาคาร
- ธนาคารเป็นผู้ดูแลความปลอดภัยให้
- มีระบบบริการด้านการเงินทำให้ธุรกรรมทางการเงินต่างๆสะดวกสบายมาก ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงิน ชำระเงิน กู้เงิน ฯลฯ รวมถึงระบบการบันทึกบัญชีต่างๆ ช่วยให้สามารถดูธุรกรรมทางการเงินของเราได้ครบถ้วน
2. เก็บเงินไว้ที่ตัวเราเอง
- เมื่อเงินอยู่ที่เราเอง เราสามารถนำมาใช้เมื่อไรก็ได้ เพราะบางครั้งระบบธนาคารอาจจะขัดข้องได้ แต่ถ้าจะใช้ต้องเป็นเงินสดเท่านั้น ไม่สามารถโอนเงินให้กับคนที่อยู่ไกลๆได้
- ไม่มีระบบการบันทึกบัญชี เราต้องทำเองในการใช้จ่ายแต่ละครั้ง
ในด้านของความเสี่ยง ของการเก็บเงิน ปลอดภัยหรือไม่?
1. เก็บเงินไว้ที่ธนาคาร
- ถ้าระบบความปลอดภัยของธนาคารโดนโจมตี เงินในบัญชีของเราอาจจะหายไปได้
- การดำเนินธุรกิจที่ผิดพลาด ธนาคารอาจจะดำเนินธุรกิจผิดพลาดจนล้มละลาย และส่งผลให้เงินที่เราฝากไว้หายไปด้วย เพราะว่าเงินสดที่สำรองไว้สำหรับให้ผู้ฝากถอนเงินนั้นมีอยู่เพียงจำนวนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งในหลายประเทศทั่วโลกจะมีกฎหมายให้ธนาคารมีเงินสดสำรองไว้แค่ประมาณ 10% ส่วนที่เหลือธนาคารจะนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นต่อเพื่อผลกำไร
- การโดนสั่งระงับการถอนเงินหรือจำกัดจำนวนการถอนเงินจากรัฐบาล ทำให้ธนาคารไม่สามารถให้เราถอนเงินของเราออกมาใช้ได้ อาจจะด้วยสาเหตุด้านเศรษฐกิจหรือจากสภาวะสงคราม ยกตัวอย่างเช่น สงครามยูเครน-รัสเซีย ที่รัฐบาลจำกัดการถอนเงิน เนื่องจากมีประชาชนแห่ถอนเงินจำนวนมาก(Bank Run) เนื่องจากกังวลว่าสงครามจะยืดเยื้อและอาจส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจอย่างหนัก
2. เก็บเงินไว้ที่ตัวเราเอง
- ความเสี่ยงจากการโดนปล้นชิงทรัพย์ เราต้องดูแลเงินด้วยตัวเราเอง โดยอาจเก็บไว้ที่ตัวเอง หรือในตู้เซฟที่บ้าน แต่ก็จะเสี่ยงต่อการโดนโจรปล้นอยู่ดี
- ความเสี่ยงจากการทำหาย บางคนอาจจะเก็บเงินไว้ในหลายที่ จนลืมไปว่าเงินของเรานั้นอยู่ตรงไหนบ้าง หรืออาจจะทำหล่นระหว่างทาง จึงไม่สามารถใช้เงินนั้นได้อีก
- ความเสี่ยงจากการผุพังของธนบัตรและเหรียญ ธนบัตรและเหรียญอาจจะมีสภาพเสื่อโทรมจนไม่สามารถใช้งานได้ ตัวอย่างเช่นข่าวที่เราเคยได้ยิน ว่ามีคนนำเงินไปเก็บฝังดินไว้หลายปี พอนำเงินขึ้นมา ก็มีสภาพที่ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว
ความเสี่ยงอีกประเภทหนึ่งที่สำคัญมาก ซึ่งไม่ว่าจะเก็บเงินไว้ที่ธนาคารหรือเก็บเงินไว้ที่ตัวเราเองแต่ก็ต้องเจออยู่ดี คือ "ความเสี่ยงด้านมูลค่าของเงิน"
- เงินจำนวนเท่าเดิมที่เรามี อาจจะไม่สามารถซื้อสินค้าได้ตามจำนวนเท่าเดิมอีกแล้ว อันเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าหรือที่เรียกว่าเงินเฟ้อ(Inflation)นั่นเอง
- ความเสี่ยงด้านมูลค่าของสกุลเงินที่เรามีเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น เนื่องจากแต่ละประเทศมีการดำเนินการทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน ซึ่งส่งผลต่อค่าเงิน ทำให้ค่าเงินที่เราถืออยู่อาจจะปรับเปลี่ยนไปเมื่อเทียบกับค่าเงินของประเทศอื่นๆ
ดังนั้น ถึงแม้ว่าเงินอาจจะอยู่ในชื่อของเราก็จริง แต่ในความเป็นจริงแล้ว สถานการณ์หลายอย่างสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทำให้เงินของเรานั้นไม่ได้ปลอดภัยจริงๆ ซึ่งเราอาจจะสูญเสียเงินนั้นไปเมื่อไรก็ได้
สิ่งหนึ่งที่เราสามารถทำได้ในการเก็บรักษามูลค่าที่เรามีไว้ให้มีความเสี่ยงน้อยที่สุด คือ การกระจายถือสินทรัพย์หลายๆประเภท เช่น ทองคำ ที่ดิน หุ้น เป็นต้น
แต่ก็แน่นอนว่าสินทรัพย์แต่ละประเภทก็มีความเสี่ยงในตัวของมันเองเช่นกัน
เราทุกคนจึงควรต้องศึกษาให้ดีถึงข้อดีและความเสี่ยงที่เกิดขึ้น ไม่ว่าเราจะนำมูลค่าที่เรามีนั้น ไปเก็บไว้ในสินทรัพย์ประเภทใดก็ตาม
โฆษณา