16 มิ.ย. 2022 เวลา 11:42 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มันเป็นเพียง Instructions คือ "คำสอน" สำนวนเวียนว่ายตายเกิดหมายถึงสิ่งที่เป็นธรรมดาของโลกในเรื่องของชีวิต คือ มี เกิด แก่ เจ็บ ตาย ในธรรมชาติทั่ว ๆ ไป ก็มีเรื่องราวของ วัฏฐจักรที่มีการวนเวียนเกิดขึ้นซ้ำซาก แต่นี่เป็นเพียงคำสอนที่เน้นให้เห็นความเป็นธรรมดาโลก เพื่อให้เข้าใจความเป็นไปของชีวิตมนุษย์
คำสอนในศาสนามันสอนคุณค่า สอนให้คนมีพฤติกรรมที่งามตามค่านิยมร่วมของสังคมตามแนวทางของศาสนานั้น ๆ แต่ถ้าเราจะไปยึดถือจริงจังถึงกำเนิดโลก กำเนิดชีวิต กำเนิดจักรวาล นรก สวรรค์ การกลับชาติมาเกิดหรือชีวิตใหม่หลังความตายพวกนี้ มันล้าหลังย้อนไปเป็นพัน ๆ ปี ตามยุคสมัยที่เริ่มต้นของศาสนาเหล่านั้น
ทุกศาสนามักจะมีเรื่องราวชีวิตหลังความตาย คล้าย ๆ การเวียนว่ายตายเกิดที่สอนกันในศาสนาพุทธแต่นั่นก็คือคำสอน คำอธิบายแบบนิทานชาดก ทศชาติ พระอินทร์พระพรหมจะมาเอาสาระเอาเป็นเอาตายว่าเป็นเรื่องจริงจัง มีตัวตนแน่นอนตามนั้นในยุคนี้ก็ต้องถือว่างมงาย ล้าหลังมาก ๆ
ศาสนาส่วนที่ยังทันสมัยคือการสอนเรื่องผิดชอบ ชั่วดี ศีลธรรม ปรัชญา คุณค่าในการดำเนินชีวิต แต่ถ้าไปยุ่งกับเรื่องชาตินี้ ชาติหน้าแบบงมงายจริงจัง มันคือความล้าหลัง ย้อนยุคไปนับพัน ๆ ปี
โฆษณา