17 มิ.ย. 2022 เวลา 05:10 • หนังสือ
📗"สัตว์โลกสัปดนหรือคนไม่เข้าใจ"
รู้หมือไร่!? ทำไมไฮยีน่าตัวเมียถึงมีจู๋? เพราะอะไรปลาการ์ตูนถึงต้องเปลี่ยนเพศ? ทำไมเป็ดจึงมีจู๋ยาวที่สุดในโลก(เมื่อเทียบกับขนาดตัว)ในขณะที่สัตว์ปีกชนิดอื่นไม่มี? ทำไมทากต้องมีอวัยวะสองเพศในตัวเดียวกัน? ทำไมยีราฟส่วนใหญ่ถึงเป็นเกย์? ทำไมโลมาถึงข่มขืนทุกสิ่ง? ทำไมจิงโจ้ถึงมีจู๋สองแฉก? ทำไมชิมแปนซีถึงนิยมการลงแขก? แล้วทำไมเพนกวินตัวเมียถึงต้องขายตัว? ทำไม...!#@*=?/,
สารพัดทำไม สารพัดเรื่องชวนสงสัย สารพัดเรื่องราวเรื่องราวที่สุดแสนจะแปลกประหลาดใจ มาพร้อมกับความที่สุดจะรู้สุดแหวกเหล่านี้ล้วนอัดแน่นอยู่ในหนังสือเล่มเล็ก ๆ ที่มีชื่อว่า "Weird Mate สัตว์โลกสัปดน" ครับ
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านสนุกมากครับ เพราะคุณจะอ่านไปว้าวไปแทบจะทุกย่อหน้าเลยก็ว่าได้ คุณจะได้พบกับเรื่องราวสุดแสนจะ #สัปดน แบบตัวอย่างข้างต้นอยู่ตลอดทั้งเล่ม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการกำหนดเพศในสัตว์ วิวัฒนาการ การเกี้ยวพาราสี การแก่งแย่งแข่งขันกันระหว่างเพศ การสืบพันธ์และการเลี้ยงดู ฯลฯ
"แต่เพราะอะไรทำไมเรื่องเหล่านี้ถึงสัปดนกันล่ะ?"
หรือเพราะว่าเรามองมันจากมุมมองของมนุษย์กันนะ? หรือเพราะว่าเราวัดมันจากบรรทัดฐานทางในสังคม ค่านิยมที่บอกว่าเรื่องเพศเรื่องการสืบพันธ์เป็นเรื่องที่น่าอายและไม่ควรพูดถึงใช่หรือเปล่า?
ทั้ง ๆ ที่เรื่อง #เพศ และ #การสืบพันธ์ เป็นเรื่องสามัญทั่วไปในสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก เป็นสิ่งที่อยู่ในวัฒนธรรม สำคัญ และจำเป็นต่อการดำรงอยู่ของพวกมัน แล้วทำไมมนุษย์ถึงมองว่ามันสัปดนกันล่ะ?
ในทางกลับกันถ้าเรามองจากมุมมองของเสียงส่วนมาก มองจากมุมมองของสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ มนุษย์เราถือว่าแปลกที่สุดเลยก็ว่าได้!
#มนุษย์ เป็นสัตว์ที่ใช้พลังงานอย่างมากในการเลี้ยงดูลูก ทำให้มนุษย์จำเป็นต้องอยู่กันเป็นครอบครัว การจะเลือกคู่ครองที่เราจะยอมให้มีลูกกับเราได้นั้นต้องพิถีพิถันเป็นอย่างมากและต้องระวังไม่ไปอ้าขาให้ใครก็ได้เพราะการผสมพันธ์ไปทั่วไม่ได้ช่วยในการพัฒนาตัวอ่อนและไม่ส่งผลดีต่อเรื่องใดเลย(ในทางทฤษฎี)
รวมถึงนมหรือหน้าอกหน้าใจของคุณผู้หญิงก็ด้วย ที่นอกจากจะมีหน้าที่ให้นมลูกแล้วก็ไม่มีหน้าที่อื่นใด(นอกจากจะช่วยเพิ่มความเย้ายวนใจให้กับคนที่มอง) แถมยังเกะกะเป็นภาระทำให้ปวดหลังปวดไหล่และเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมอีกด้วย สิ่งมีชีวิตชนิดอื่นจึงมีเต้านมแค่ตอนที่ตั้งครรภ์เพื่อให้นมลูกเพียงเท่านั้น เป็นเต้านมแบบมาแล้วจากไป แล้วทำไมมนุษย์เพศหญิงถึงมีเต้านมแบบถาวรกันล่ะ?
มนุษย์ผู้ชายก็เช่นกัน ตัวเดียวอันเดียวของเราทำไมถึงต้องยืดหดได้ ในขณะที่สัตว์ชนิดอื่นมีสิ่งที่เรียกว่า "กระดูกจู๋" ทำให้พวกมัน "แข็ง" พร้อมที่จะปฏิบัติกิจอยู่ตลอดเวลา และยังใช้ในการทำประโยชน์อย่างอื่นได้ด้วยเช่น ช้างที่เอามาเกาหลัง!
เห็นมั้ยล่ะครับว่า ถ้าเรามองจากมุมของสัตว์ มนุษย์เองก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่แปลกประหลาดอยู่เหมือนกัน แต่มันคงไม่มองว่าเรื่องของเราเป็นเรื่อง "สัปดน" กันหรอกครับ เพราะมันคงเข้าใจว่า "เรื่องเพศและการสืบพันธ์เป็นเรื่องธรรมดาทั่วไป" ต่างคนต่างวิวัฒนาการขึ้นมาเพื่อการอยู่รอดของเผ่าพันธ์เพื่อการปรับตัวให้เหมาะกับวิถีชีวิตก็เท่านั้น
แต่มนุษย์เราเองนั่นแหละที่ไปมองว่ามันเป็นเรื่องสัปดน ทั้ง ๆ ที่เราก็สนอกสนใจเรื่องเหล่านี้อยู่ไม่น้อย อยากรู้อยากเห็นและอยากลองมาตลอด แต่สังคมกลับบอกว่ามันไม่ดีเป็นเรื่องที่ไม่ควรพูด เรื่องเพศและการสืบพันธ์จึงกลายเป็นเรื่องลับ ๆ ที่แอบพูดกันต่อไปปนสนุกปาก
แต่ยังไงความจริงที่ว่า สิ่งมีชีวิตทุกชนิดล้วนต้องการการสืบพันธ์เพื่อดำรงเผ่าพันธ์ของตัวเองก็ยังคงอยู่ ความจริงที่ว่าสัญชาตญาณของเราหรือที่เรียกสั้น ๆ ว่าความหื่นก็ยังคงมี เหตุไฉนทำไมมนุษย์ถึงยังมองว่ามัน "สัปดน" กันล่ะ?
"ถ้าทุกสิ่งเหมือนกันหมด ก็คงจะหมดความสนุก" 🐣By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #bookreview #book #Culture #History #popsciene #science #animal #evolution #sex #education #diversity | 057/2022 (มนุดปอ Ep.97)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- Weird Mate สัตว์โลกสัปดน "Pervy Animals of The World" | สัตว์โลกสัปดน
โฆษณา