16 มิ.ย. 2022 เวลา 23:03 • อาหาร
10 สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดว่าทำไมอาหาร Keto ไม่เหมาะกับคุณ
อาหาร Ketogenic หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า Keto เป็นอาหารที่เน้นการขาดคาร์โบไฮเดรตที่มากเกินไป มาโครส่วนใหญ่มีไขมัน 70% คาร์โบไฮเดรต 5% และโปรตีน 25% จึงมีชื่ออื่นว่า LCHF หรือคาร์โบไฮเดรตต่ำซึ่งเป็นอาหารที่มีไขมันสูง
ร่างกายมนุษย์ใช้คาร์โบไฮเดรตหรือกลูโคสเพื่อทำกิจกรรมประจำวัน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีการขาดคาร์บในระหว่างอาหารนี้ ร่างกายจึงใช้ไขมันที่สะสมไว้เพื่อสร้างโมเลกุลของคีโตนและใช้สิ่งเหล่านี้เป็นเชื้อเพลิงทดแทน ร่างกายก็จะอยู่ในภาวะคีโตซีส อาหารนี้จำกัดอาหารจำนวนมาก เช่น ธัญพืช น้ำตาล ของหวาน หัว แอลกอฮอล์ และอาหารแปรรูป โดยทั่วไปประกอบด้วยเนื้อสัตว์ ไข่ และผักใบเขียว
เพราะมนุษย์จะหมกมุ่นอยู่กับรูปร่างและรูปร่างบางอย่าง อาหารนี้จึงได้รับความนิยมไปทั่วโลกเนื่องจากการลดน้ำหนักที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการเรียกร้องของผู้คน แต่อาหารนี้ยังอาจทำให้เกิดความเสี่ยงและผลที่ไม่พึงประสงค์ต่อร่างกายด้วยนะฮะ
1. กลิ่นปาก – อาหารคีโตอาจทำให้มีกลิ่นปากได้ เนื่องจากอะซิโตนถือเป็นคีโตนในร่างกาย อะซิโตนมีลักษณะเฉพาะด้วยกลิ่นคล้ายมะนาวที่คล้ายกับน้ำยาล้างเล็บ
2. อาการคล้ายไข้หวัดใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากร่างกายของคุณเปลี่ยนแหล่งเชื้อเพลิง นี้เรียกว่าไข้หวัดใหญ่คีโต
3. เนื่องจากข้อจำกัดและการเปลี่ยนแปลง ร่างกายของคุณจะปรับตัวและสูญเสียแร่ธาตุมากมาย เช่น แมกนีเซียม โซเดียม และแม้แต่น้ำ น้ำหนักส่วนใหญ่ที่คุณจะลดในสัปดาห์แรกไม่ได้เกิดจากไขมัน แต่มาจากการสูญเสียน้ำ อาการบางอย่างที่คุณอาจประสบ ได้แก่ ปวดศีรษะ ง่วงซึม คลื่นไส้ และขาดน้ำ
4. ผลข้างเคียงของอาหารก็คือภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำหรือน้ำตาลในเลือดต่ำ อาการสั่น หนาวสั่น เหงื่อออก ความหิว และเมื่อยล้าเป็นเพียงอาการบางส่วนที่มองเห็นได้ของผลข้างเคียงนี้
5. การอดนอน – การนอนหลับที่ถูกขัดจังหวะอาจเป็นผลข้างเคียงของอาหารคีโต รูปแบบการนอนหลับที่ถูกรบกวนอาจทำให้อารมณ์หงุดหงิดและมีปัญหาในการจดจ่อ
6. การบริโภคไขมันสูงอาจทำให้ระดับคอเลสเตอรอลและไขมันเพิ่มขึ้น
7. อาการท้องผูก – เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในการรับประทานอาหารและการคายน้ำ อาการท้องผูกเป็นผลข้างเคียงตามปกติในช่วงเริ่มต้นของอาหารคีโต มีหลายครั้งที่บางคนมีอาการท้องร่วงเพราะอาหารที่มีไขมันสูง
8. โรคกรดเพิ่มความเสี่ยงของการแตกหักและการบาดเจ็บของกระดูก เนื่องจากภาวะเลือดเป็นกรดเกี่ยวข้องกับการสูญเสียแร่ธาตุเกลือในกระดูกอย่างผิดปกติ ซึ่งนำไปสู่การลดแร่ธาตุและการพังทลายของกระดูก
9. ผู้หญิงมีประจำเดือนผิดปกติ และในกรณีที่รุนแรง จะไม่มีประจำเดือน หรือที่เรียกว่า amenorrhea
10. คีโตซีสอาจทำให้ค่า pH ของปัสสาวะต่ำ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการพัฒนาของนิ่วในไตและผลึก ในทางกลับกัน การพังทลายของกระดูกอาจส่งผลให้มีแคลเซียมมากเกินไปในปัสสาวะหรือแคลเซียมในปัสสาวะมากเกินไป
ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะฮะ
ต้องกราบขออภัยหากผมไม่ค่อยได้มาลงบทความบ่อย ไม่ว่าไปอ่านหรือคอมเมนต์ทักทายใครเลย
ช่วงนี้ผมยุ่งมากเลยฮะ
ขอบคุณทุกคนที่ทำให้เพจของผมมียอดผู้ติดตามครบ1Kแล้ว
โฆษณา