17 มิ.ย. 2022 เวลา 04:55 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เนื่องจากแอดเองเพิ่งเริ่มศึกษาการเขียน shell ยอมรับเลยว่าช่วงแรกมีความสับสนระหว่าง command, shell และ terminal อยู่ไม่น้อย จนได้ไปเจอคลิปนึงเขาได้อธิบายได้ดีมาก วันนี้แอดเลยจะมาสรุปให้เพื่อนได้เข้าใจกัน
Command เป็นคำสั่งที่เราเขียน เปรียบเทียบเหมือนคำศัพท์ ส่วน shell คือโปรแกรมที่ทำหน้าที่ในการแปลคำสั่ง(หรือเทียบเป็นคำศัพท์)ให้กลายเป็นการทำงานของคอมพิวเตอร์ตามที่เราเขียนไว้
Shell เองมีด้วยกันหลายตัวเช่นส่วนใหญ่ที่เราคุ้นเคยแล้วก็มีมาพร้อมกับเครื่อง linux เลยคือ bash เราจึงเรียก code ที่เราเขียนว่า bash script เพราะเป็นคำสั่งที่เขียนมาเพื่อให้ทำงานกับ bash shell นั้นเอง
Shell อื่นๆก็มี เช่น
- sh (Bourne shell)
- Dash (Bash on debian system)
- csh / Tcsh (สำหรับ C C++ programming)
- ksh (Korn shell)
- zsh (Z shell)
- Fish (Friendly interactive shell)
สุดท้ายคือ terminal เป็นเหมือนตัวกลางระหว่างเรากับ shell ทำหน้าที่เป็นหน้าต่างที่รับคำสั่งจากเราแล้วส่งต่อให้ shell ไปประมวลผลอีกที
จบไปแล้วครับกับ shortcut ep แรก ยังไงแอดจะหาเนื้อหาความรู้มาสรุปสั้นๆไว้ให้เพื่อนๆได้เข้ามาอ่านกันเรื่อยๆเลย ฝากติดตามด้วยน้า เจอกัน ep ต่อไปครับเพื่อนๆ
โฆษณา