17 มิ.ย. 2022 เวลา 07:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เงินบาทอ่อนค่า พลังงานจ่อขึ้น เงินเฟ้อไม่จบง่าย กดดันดอกเบี้ยขาขึ้น!
วันนี้ก็จะมาพูดถึงเรื่องค่าเงินบาทไทยที่อ่อนหนัก ไปแตะที่ 35 บาทต่อ1ดอลลาร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สาเหตุก็มาจากลูกพี่ใหญ่อเมริกาเกิดเงินเฟ้อ ที่เริ่มจะคุมไม่ค่อยไหว คุมไม่ค่อยได้ อาจจะขึ้นดอกเบี้ยแรงกว่าที่คาดด้วย อาจจะถึง 0.75% และถ้าเซอร์ไพรส์ อาจจะได้เห็น 1% เลยก็ได้ครับ
ทำให้ตัว Dollar Index แข็งไปถึง 105 ประกอบกับเรื่อง Bond yield วิ่งไปแตะที่ 3.4% เป็นที่เรียบร้อยเช่นกัน ทำให้บรรดา Emerging Market หรือประเทศกำลังพัฒนา สูญเสีย Fund Flow เม็ดเงินไหลออกจากประเทศแล้วเข้าดอลล่าอย่างหนัก ทำให้ค่าเงินของแต่ละประเทศนั้นอ่อนยวบเช่นกัน ซึ่งรวมทั้งไทยเองด้วย
หากมองดูประเทศไทย ว่าตอนนี้มีปัญหาอะไรที่เจ็บปวดอยู่บ้าง? ล่าสุดเงินเฟ้อได้แตะถึง 7.1% เรียกได้ว่า สูงสุดในรอบ 14 ปีเลย ปัจจัยสำคัญก็คือ เรื่องพลังงาน แล้วก็เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น พอค่าเงินอ่อนมันก็กระทบกับผู้ที่นำเข้า และไทยก็นำเข้าพลังงานค่อนข้างสูงเลยนะครับ
1
ราคาน้ำมันก็แตะถึง 120 ดอลล์/บาร์เรล แต่ทาง Goldman Sachs บอกว่า อันนี้ยังไม่ใช่จุดสูงสุด มันอาจจะขึ้นถึง 135 หรือ 140 ดอลล์/บาร์เรล ก็เป็นได้ และหากน้ำมันโลกเพิ่มขึ้นแบบนี้ในฝั่งของดอลล่านะครับ แต่ในฝั่งของเงินบาทไทย ก็มีการอ่อนตัว อ่อนค่าลงไปอีก มันก็เหมือนโดน 2 เด้งเลย
ประกอบกับว่า กองทุนน้ำมันของไทย เริ่มขาดทุนสูงถึง 91,000 ล้าน ก็เรียกว่า ใกล้แตะ 100,000 ล้านแล้วนะครับ แล้วก็เริ่มมีการจั่วหัวว่า จะผ่อนปรน ไม่ได้อุ้มหนักเหมือนเมื่อก่อน ทำให้ราคาดีเซลวิ่งไปแตะถึง 35 บาท อาจจะพุ่งไปถึง 38 บาท ก็เป็นได้ครับ
พอราคาน้ำมันพุ่งแล้ว ก็จะทำให้ค่าใช้จ่ายของครัวเรือนสูงขึ้น กดดันให้เงินเฟ้อ ค่าใช้จ่ายของประชาชนสูงขึ้นหนักไปอีก จนกระทั่งธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ออกมาบอกว่า ตัวเลขเงินเฟ้อทั้งปี อาจจะแตะถึง 5.9 % ก็เรียกว่าสูงสุด ในรอบ 24 ปีเลยครับ
ประเด็นเหล่านี้ อาจจะกดดันให้แบงค์ชาติ ต้องขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ด้วย เพื่อเบรคความร้อนแรงของค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลงไป แล้วก็กดเงินเฟ้อให้อยู่หมัด ไม่งั้นจะเจ็บอ่วมอย่างแน่นอน
อย่างไรก็ตาม ในการขึ้นดอกเบี้ย ก็จะกดดันเรื่องของเศรษฐกิจ กดดันเรื่องของการทำธุรกิจ การค้าขายอยู่แล้ว ใครมีหนี้ ถือหนี้อยู่ ก็ต้องเตรียมรับมือระวังตัวกันให้ดีด้วยนะครับ
แอดปลา
โฆษณา