17 มิ.ย. 2022 เวลา 07:19 • ปรัชญา
วันที่โลกยังใสๆ ความฝันหลังจากเรียนจบ คือตั้งใจจะทำงานสานฝัน หนึ่งในนั้นคืออยากเป็นคนดี ที่ใครๆก็รัก(คนดี = คนรัก)
และในวันนี้ ไม่ได้เป็นคนดีอย่างที่ฝัน และใครๆก็ไม่รัก
ผ่านมานานพอสมควรที่จะเข้าใจว่า
คำว่า"คนดี"มีความหมายกว้างมาก
นิยามของความดีก็ยิ่งกว้างมากกว่า และสิ่งที่คาดหวังคืออะไรตัวเองยังตอบไม่ได้ชัดเจน
มีใครบางคนเล่าให้ฟังว่า ในใบสมัครงานของประเทศที่ได้ชื่อว่าทันสมัย
คนในชาติมีระดับการศึกษาสูง มีหัวข้อที่ระบุว่า ให้เขียนข้อดีของตัวเอง คนเหล่านี้จะสามารถแจกแจงรายละเอียดยาวเป็นหางว่าว ส่วนด้านที่ให้เขียนเป็นข้อเสีย กลับว่างเปล่า
เพราะพวกเขาส่วนใหญ่มีความเชื่อมั่นในตัวเอง เชื่อมั่นในการกระทำ และรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร จึงไม่ลังเลว่าจะระบุข้อดีของตัวเอง ส่วนข้อเสีย พวกเขาคิดว่าเป็นความเห็นของผู้อื่นที่มีต่อตัวเขา ดังนั้นพวกเขาจึงไม่ระบุ
ในฐานะคนไทยที่อยู่มานาน ใช้ชีวิตมาก็พอสมควรแล้ว กลับไม่รู้สึกว่าตัวเองมีข้อดีอะไร ที่พอจะสามารถชื่นชมตัวเองได้เต็มปากเต็มคำ หรือมองเห็นข้อดีของตัวเองได้ชัดเจน จนสามารถระบุเป็นข้อๆได้
จะเป็นเพราะวิธีคิดหรือเพราะอะไรก็ไม่ทราบ การเป็นคนดีหรือมีข้อดีเป็นส่วนที่ถูกคนอื่นกำหนด หรือถูกตัดสิน มากกว่าที่จะยอมรับได้เองว่า ฉันมีอะไรดีบ้าง
ทัศนคติที่แตกต่างกัน
คนไทยเรายกข้อดีของตัวเราให้คนอื่นตัดสิน และตัวเองรู้แต่เพียงข้อเสียในตัวเอง
ทัศนคติมันผิดเพี้ยนไปหรือเปล่าหรือความแตกต่างนี้ เพียงพอมัยว่าเรามันเป็นพวกที่ขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง
ในวันที่มีความสุข เสียงหัวเราะในท่ามกลางผู้คน ที่เราเองก็รู้ว่าคือมิตรสหาย เป็นความทรงจำที่รู้ ณ เวลานั้น ไม่มีคำว่าคนดี คนไม่ดี เสียงหัวเราะคือความสุข
ในวันที่มีความทุกข์ ไม่มีเสียงหัวเราะ มีเพียงเสียงสะอื้นเบาๆ อยู่คนเดียวเงียบๆ มีความเงียบเป็นเพื่อน ไม่ได้นึกถึงคำว่าคนดีอยู่ในสมองเลยและแน่นอนไม่มีความสุข ไม่มีเสียงหัวเราะ
อะไร.....กำลังดำเนินต่อไป ชีวิตเธอต้องการอะไร ปรารถนาสิ่งใด
อะไรที่กำลัง ไม่สมหวังดั่งปรารถนา ปรารถนาสิ่งใด
สายลมทำให้ใบไม้แกว่งไกว และอะไรทำให้จิตใจแกว่งไหว...
สิ่งที่ต้องการกับสิ่งที่ใช้วัดความสำเร็จมันคือคนละเรื่องกัน ใจที่หม่นหมองบอกตัวเองว่าไม่สมปรารถนา ก็เพราะ .....คำตอบอยู่ที่ตรงนี้
คือว่า...ความสำเร็จของคนดีคือ...ไม่สุข ...ไม่ทุกข์ .....ดีก็คือดี ใครจะมีนิยามอย่างไรก็ปล่อยไป จงดีแบบที่คิดว่าดี ไม่มีข้อจำกัด จงอิสระกับความคิด ที่จะดีต่อไป อาจจะไม่สุข มีทุกข์บ้าง(เพราะนี้คือความจริงของชีวิต) บางครั้งก็โง่ บางครั้งก็ฉลาดน้อย แต่ทุกครั้งรู้ตัวเองดีว่าความจริงแท้คืออะไร ...ก็พอแล้ว...
ถ้า...
คุณอยากรู้ว่ามหาสมุทรมันกว้างใหญ่แค่ไหน คุณก็ต้องลงมือวัดหาความกว้างความยาวความลึก ต้องรู้ว่าจะเอาอะไรมาวัด และวัดให้ถูกต้องด้วยวิธีการที่ถูกต้อง ก่อนจะตัดสินสรุป
คงไม่ใช่การลงเรือและออกเดินทางจากฟากหนึ่งไปจนจดอีกฟากหนึ่ง แล้วบอกว่ามันใหญ่มาก หรือมันเล็กมาก มันสวยมาก มันลำบากมากเพราะมหาสมุทรกว้างใหญ่กว่าจะเดินทางมาถึงเป้าหมายได้...ฯลฯ
แฉกเช่น ในวันนี้ คนดี ดีแค่ไหน ดีอย่างไร ก็ไม่ใช่คนมีความสุข สิ่งที่ต้องการรู้จริงๆในชีวิต คือคนดีดีอย่างไร อะไรที่เรียกว่าคนดี ด้วยตัวเราเองไม่ใช่ให้ใครมากำหนด
ท่านเข้าใจชีวิตอย่างไร อะไรคือสิ่งที่เป็นเป้าหมาย
cr:YouTube.com
โฆษณา