17 มิ.ย. 2022 เวลา 08:35 • หนังสือ
หายสาบสูญ...
งานเขียนเข้ม ขรึม ขลัง อลังการ...จากนักเขียนเยอรมันร่วมสมัย
"จากเรื่องราวที่เคยมีอยู่จริงในอดีตกาล ผสมผสานกับจินตนาการอันไร้ขีดจำกัด...มลังเมลืองด้วยภาพความอัศจรรย์แห่งวันวาน โลดแล่นก้าวทะยานไปสู่สิ่งที่ใครๆอาจไม่คาดฝัน"
นี่น่าจะถือเป็นคำจำกัดความคร่าวๆของหนังสือเล่มนี้ที่ใช้กลวิธีในการเขียนอันน่าสนใจ ในเรื่องๆหนึ่งจะมีเค้าโครงอันเกิดจากสิ่งที่เคยปรากฏขึ้นจริง แต่ปัจจุบันได้สูญสลายไปตามกาลเวลาหรือว่าอาจถูกทึ้งทำลาย แต่ผู้เขียนได้ใส่จินตนาการอันบรรเจิดเพริศแพร้วของตนลงไปผูกโยง ทำให้เรื่องราวดำเนินไปอย่างแพรวพราวยิ่ง
จากสิ่งที่เคย "หายสาบสูญ" กลับถูกพลิกฟื้นคืนชีวิตขึ้นจากตัวอักษรที่ปลุกจินตภาพของผู้อ่านที่เคยหลับใหลให้เจิดจรัส ถึงแม้มันอาจจะมิใช่การฟื้นคืนในโลกแห่งความเป็นจริง แต่สิ่งเหล่านี้ล้วนมีนัยยะให้คนยุคปัจจุบันรู้จักมองเห็นคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่ เพราะมิเช่นนั้นสักวันจะต้องมานึกนั่งเสียดายสิ่งที่ได้สูญสลายไป
การได้รำลึกถึงสิ่งที่ "เคยมี" อาจถือเป็นความทรงจำที่ดี แต่ถ้าเราสามารถ "รักษา" สิ่งนั้นให้ดำรงคงอยู่ไว้ได้ ณ ปัจจุบัน...แม้มันอาจไม่สมบูรณ์เหมือนเก่า แต่การที่ยังมีเค้าโครงเดิมไว้ให้ศึกษา มันจะไม่เป็นการดีกว่าหรือ?
แม้ที่สุดจะต้องยอมรับถึงความจริงที่ว่า ไม่มีสิ่งใดจีรังและยั่งยืน แต่อย่างน้อยการได้ชื่อว่า "พยายาม" แล้ว ย่อมดีกว่าการปล่อยปละละเลยอย่างแน่นอน
เรื่องราวอันน่าตื่นเต้นติดตามของ เสือโคร่งแคสเปียน , เรื่องยูนิคอร์นของเกริกเคอ , คฤหาสน์ซาคเคตตี , เด็กชายในชุดสีฟ้า , สารานุกรมในพงพนา , แผนที่ดวงจันทร์ของคีเนา ฯลฯ ล้วนแล้วแต่ตะลึงตะลานตื่นตาตื่นใจ!!!
นอกจากเรื่องราวดังกล่าว การออกแบบรูปเล่มของหนังสือเล่มนี้นับว่าสวยงาม ออกโทนขรึมๆเรียบๆ แข็งแรงแต่ดูคลาสสิคเข้ากับคอนเซ็ปท์ของชื่อเรื่อง เรียกว่าน่าสัมผัสน่าจับต้อง เข้าทำนอง "สวยหรูดูดีมีระดับ"
ผมอ่านหนังสือเล่มนี้ไปพลางก็พลันรู้สึกนึกถึง "โดราเอม่อน" เจ้าแมวญี่ปุ่นชื่อดังขึ้นมาตะหงิดๆทันที เพราะเจ้าเหมียวนั่นมีเครื่อง "ไทม์แมชชีน" ย้อนอดีตได้
ถ้าเจอโดราเอม่อนสักครั้ง ผมอยากขอยืมเจ้าเครื่องนั่นย้อนเวลาแล้วเก็บรักษาเรื่องบางเรื่องไว้จริงๆพับผ่าสิ!!!
โฆษณา