17 มิ.ย. 2022 เวลา 10:45 • ครอบครัว & เด็ก
หัวอกคนเป็นแม่ รักลูกดั่งดวงใจ พร้อมจะปกป้องลูกจากอันตรายต่าง ๆ แม่ส่วนใหญ่บอกตายแทนลูกได้ เมื่อลูกเจ็บ คนเป็นแม่อยากเจ็บแทนลูกเสมอ คำเหล่านี้ ลูกบางคนอาจรู้สึกว่า ไม่เคยได้สัมผัสมันเลย
เรามักถูกปลูกฝังเรื่องคุณธรรมความกตัญญู เรามักถูกห้ามพูดถึงผู้มีพระคุณในแง่ไม่ดี จึงไม่แปลกนัก ที่เด็กหลายคนแบกรับความรู้สึกนี้ตั้งแต่เล็กจนโต โดยที่ไม่กล้าแม้แต่จะเอ่ยเรื่องราวเหล่านี้ให้ใครฟัง เพราะทั้งเจ็บและอาย ไม่อยากกลายเป็นลูกอกตัญญู หากเผลอระบาย และพูดความรู้สึกที่ไม่ดีต่อแม่ตัวเอง
เด็กเหล่านี้น่าสงสารมาก เพราะโตมาพร้อมคำถามมากมาย หลายคนเป็นโรคซึมเศร้า คิดตัวตายตั้งแต่ยังเป็นเด็ก แอบเก็บความคับข้องใจนี้ไปตลอด เมื่อโตขึ้นก็ถูกเรียกร้องการดูแลที่ดีเลิศจากผู้เป็นแม่อีก ความรู้สึกสงสัยและความคับข้องใจ ยิ่งทวีคูณขึ้น ส่งปัญหาเรื่อง อื่นๆ ด้านการงาน ด้านความรัก การแสดงออกต่อสังคม และอื่นๆ มากมาย
หลายคนคิดว่าตัวเองไม่ดีพอ ไม่มีคุณค่า หลายคนเป็นคนไม่เชื่อมั่นตัวเอง ไม่มีศรัทธาในความรัก หลายคนรู้สึกตัวเองไม่ได้เรื่อง
ความจริงแล้วแม่ทุกคนมีความรักลูก แต่การแสดงออกต่างหากที่ทำให้ลูกตีความต่างออกไป แม่บางคนแสดงความแข็งกร้าว เพราะหวังให้ลูกแข็งแกร่ง แม่บางคนตีลูก เพราะอยากให้ลูกได้ดี แม่บางคนขู่บังคับลูก เพราะกลัวลูกนอกลู่นอกทาง บางคนไม่ชมลูก ไม่บอกรักลูกเพราะกลัวลูกจะเหลิง แม่บางคนกดดันลูก เพราะคิดว่าลูกเป็นสปริง ยิ่งกดยิ่งเด้ง
แต่สำหรับลูก….. เด็กน้อยที่อ่อนต่อโลก กลับต้องการสิ่งที่ตรงกันข้าม เด็กน้อยต้องการความรัก ความอบอุ่น ความปลอดภัย ลองคิดดูสิว่า หากแม่กลายเป็นคนที่ไม่ปลอดภัยล่ะ เด็กน้อยที่ไร้ทางเลือก โลกทั้งใบมีแต่พ่อกับแม่ โลกใบนี้จะเศร้าและน่ากลัวขนาดไหน
เมื่อเด็กน้อยโตขึ้น มีครอบครัวมีลูก ก็หวังว่าตัวเองจะเข้าใจหัวอกคนเป็นแม่ และอาจช่วยลบล้างความรู้สึกแย่ๆ และคับข้องใจในวัยเด็กออกไปได้ แต่กลับมองหน้าลูกทีไร ก็อดมีคำถามสงสัยแม่ของตัวเองไม่ได้ ว่า “แม่เราทำแบบนั้นกับเราได้ยังไง”
จงเป็นแม่ที่มีความรัก ความจริงใจและซื่อสัตย์ต่อลูก เฉกเช่นคุณต้องการสิ่งนั้นจากลูก
Anne angkun

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา