18 มิ.ย. 2022 เวลา 01:30 • ความคิดเห็น
[วิเคราะห์] ฟีเจอร์ที่หลายคนอยากให้มีเพิ่มใน iOS กับการใช้งานที่ต้องรออย่างมีความหวัง
ตอนนี้ก็เป็นช่วงเวลาที่ใครหลายคนได้ลองใข้งานกับ iOS16 สำหรับนักพัฒนากันบ้างแล้วนะครับ และ iOS 16 ก็มีลูกเล่นที่ค่อนข้างเยอะ และหลายอย่างก็ถูกเปิดเผยกันผ่านงาน WWDC22 ที่ผ่านมา แต่เชื่อไหมครับ ว่ามีฟีเจอร์อีกมากมายหลายอย่าง ที่เราอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน
ฟีเจอร์เด่นๆ ที่ได้รับการนำเสนอมา เช่น หน้าจอล็อกที่ปรับแต่งได้ใหม่ ความสามารถในการแก้ไขและยกเลิกการส่งข้อความ iMessage ซึ่งมันเป็นอะไรที่ทำให้หลายคนว้าวกันมาแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายฟีเจอร์ที่เราอาจจะยังไม่รู้ หรือไม่ได้มีการโปรโมท
Always-on display จอแสดงผลติดตลอดเวลา
จริงๆ แล้วฟีเจอร์นี้ก็มีมานานแล้ว ในอุปกรณ์ที่เป็น Android หรือบน Apple Watch สำหรับการทำให้หน้าจอนั้นแสดงผลอยู่ตลอดเวลา แต่ในครั้งนี้ ทาง Apple ตัดสินใจเพิ่มฟีเจอร์นี้ลงไปในความสามารถของ iOS16 โดยใช้ความสามารถของหน้าจอ OLED ที่สามารถทำให้แสงสว่างในช่องของพิกเซลที่จำเป็น เช่นการที่จะสามารถแจ้งเตือนบางส่วน ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มี iPhone รุ่นไหนทั้งสิ้น
แต่ในเรื่องนี้ก็เหมือนกับ Android โดยฟีเจอร์นี้ หากต้องการใช้งานก็อาจจะต้องทำการตั้งค่าเป็นโหมดสำหรับนักพัฒนาก่อน แต่ก็ไม่แน่ในอนาคตก็อาจจะนำมาให้ใช้งานกันครับ
การส่งข้อความถึงผู้ใช้ที่ไม่ใช่ iPhone ที่อยากให้ดีกว่า
ตอนนี้มีการปรับปรุงเรื่องของการส่งข้อความโดยใช้งาน iMessage ของ Apple โดยความสามารถที่มันทำได้ก็คือ ความสามารถในการแก้ไขข้อความที่ส่งไปแล้วได้ และสามารถเรียกคืนข้อความที่ยังไม่ได้เปิดอ่าน ซึ่งฟีเจอร์นี้ก็ยังคงสามารถใช้ได้แค่ในเครื่องที่เป็น iPhone หรือ Apple Device เท่านั้น มันเลยดูเหมือนการไม่ก้าวหน้าในวงการโทรศัพท์มือถือเลย
เช่น หากส่งข้อความไปยังเครื่องที่ไม่ได้เป็น iPhone แล้วมันก็จะกลายเป็นการส่ง SMS แทน ซึ่งมันก็เป็นเทคโนโลยีที่เก่ามาก
ในขณะที่ Google เองก็รองรับในเรื่องของ RCS ซึ่งเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับการรับส่งข้อความของผู้ให้บริการ ซึ่งหมายความว่าแอปรับส่งข้อความที่รองรับมาตรฐาน RCS เช่น Samsung Messages อาจเชื่อมต่อกับฟีเจอร์แชทของ Google ด้วย หากต้องการดูข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งค่าและการจัดการข้อมูลของแอปอื่นๆ โปรดดูเอกสารของแอปรับส่งข้อความนั้นๆ และเราก็เชื่อว่ามันจะมีให้ใช้ในอนาคต
แต่ในส่วนที่เป็นแสงสว่างต่อการส่งข้อความ นั้นคือความสามารถในการแชทกลุ่มระหว่าง iPhone กับ Android ซึ่ง iOS16 เองก็สามารถรองรับในการตอบโต้ข้อความที่ส่งผ่าน SMS ซึ่งในตอนนี้กลายเป็นชุดข้อความที่กลายเป็นสำหรับคนที่ชอบ หรือรัก
ตอนนี้แอปข้อความสามารถแปลสิ่งเหล่านี้ให้กลายเป็นไอคอนที่เหมาะสม เหมือนกับที่มันเป็นอยู่ในการแชทกลุ่ม สำหรับ Google เองก็พึ่งได้เพิ่มฟีเจอร์ที่มีลักษณะที่คล้ายๆ กัน ซึ่งเราก็อาจจะได้เห็นการร่วมงานเพื่อการพัฒนากันระหว่าง Apple กับ Google ก็เป็นได้
หน้าต่างแยกของแอป อยากใช้งานหลายแอปพร้อมกันแล้ว
หลายคนที่ได้ใช้งาน iPad ก็จะสามารถแยกหน้าจอการทำงานได้สบายๆ อยู่แล้ว แต่สำหรับผู้ใช้งาน iPhone หลายคนก็อยากจะใช้งานในรูปแบบนี้เหมือนกัน ในตอนนี้การใช้งานที่คล้ายกันที่สุด ก็คงจะเป็นการเปิดแอปวิดีโอต่างๆ ให้เป็นการแสดงผลแบบ PiP (Picture-in-Picture)
ซึ่งในตอนนี้ iPad OS ก็สามารถใช้งาน Stage Manager ตัวใหม่ได้แล้ว ซึ่งการทำงานก็คล้ายๆ กันกับของฝั่ง Android แต่ในทางกลับกัน iPhone 13 Pro Max กับจอแสดงผลที่มีขนาดกว่า 6.7 นิ้ว ก็ยังคงไม่สามารถแบ่งหน้าจอการทำงานได้
อย่างที่บอกไปว่า Apple อนุญาตการทำงานหลายอย่างพร้อมกันบน iPhone อย่างจำกัด เช่น การดูวิดีโอแบบภาพซ้อนภาพบนแอปอื่น แต่จะเป็นอะไรที่ดีมากๆ หากเราจะสามารถใช้งาน Mail กับ Safari ได้พร้อมๆ กัน
หน้าจอหลักที่สามารถปรับแต่งได้มากกว่านี้
แม้ว่าในตอนนี้เราจะได้เห็นการเพิ่ม Widget ใหม่ๆ ให้เราสามารถเอามาปรับแต่งให้เข้ากับความชอบของผู้ใช้งาน แต่อย่างไรก็ดี การปรับแต่งยังคงมีข้อจำกัดอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง หรือแอปที่จะสามารถเพิ่มเข้ามานั้นยังคงน้อยอยู่ ทำให้การปรับแต่งเป็นไปอย่างยาก ไม่สะดวกเท่าที่ควร
หากจะดีกว่านี้ ที่ Apple จะสามารถให้เราได้ปรับแต่งได้อย่างเต็มที่ ทั้งตำแหน่ง หรือแอปที่ต้องการนำเสนอ โชว์ที่หน้าจอ หรือในเรื่องของการวาง Widget ของแอปอื่นๆ ที่เราจะสามารถวางที่ไหนก็ได้ ขนาดที่สามารถกำหนดได้ ก็จะเป็นเรื่องที่ดี และเราจะได้ปรับใช้ให้เหมาะสมกับการทำงานอย่างดีที่สุดฃ
เพื่อนๆ มีความคิดเห็นอย่างไร อยากจะให้มีฟีเจอร์ไหนบน iOS อย่าลืมมาแบ่งปันความคิดเห็นกันที่ช่อง Comment นะครับ เผื่อ Apple จะได้เอาไปใส่ให้เราได้ใช้งานกันจริงๆ
แปลเรียบเรียง และวิเคราะห์โดย Apple Club และเพจแต้มเอง
ติดตามเราได้ที่ blockdit.com/appleclub
โฆษณา