18 มิ.ย. 2022 เวลา 00:19 • ไอที & แก็ดเจ็ต
[ถาม-ตอบ] สิ่งแรกที่หากมีคนมาปรึกษาว่าอยากจะซื้อโน้ตบุ๊คเครื่องใหม่ เอายี่ห้อไหนดี หรือรุ่นไหนดี ผมอยากจะแนะนำให้ลองตอบคำถามต่อไปนี้ดูก่อนนะครับ
1. เราจะเอาไว้ใช้งานแบบไหน ความหมายก็คือ ต้องการเอาไปทำอะไรเป็นส่วนใหญ่ เอาไว้ทำงานเอกสาร Word Power Point หรืองานด้านกราฟิก ด้านเพลง ด้านวิดีโอ 3D หรือไม่ หรือต้องการเอาไว้เล่นเกม
2. เราต้องการใช้งานเน้นหนักไปด้านไหน ระหว่างความแรงของเครื่องกับน้ำหนักของเครื่อง เพราะส่วนใหญ่แล้ว 2 เรื่องนี้มักจะอยู่ด้วยกันไม่ค่อยได้ (หมายถึงราคาทั่วไปนะครับ ไม่นั้บเอาเครื่องแพงๆ เป็นแสนนะ) ถ้าจะเอาเครื่องแรงๆ ต้องแลกกับความหนักที่เยอะพอสมควรครับ
3. จำเป็นต้องใช้งาน OS หรือระบบปฎิบัติการอะไรเป็นพอเศษหรือไม่ เพราะถ้าให้พูดกันตามตรง หลายองค์กรหรือหน่วยงานอาจจะใช้ระบบปฎิบัติการที่ไม่เหมือนกัน ความแตกต่างก็อาจจะทำให้ยุ่งยากในการใช้งาน
4. ต้องการเทคโนโลยีใหม่มากแค่ไหน หมายถึงการมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อการใช้โปรแกรมรุ่นใหม่ๆ ก็มีส่วนในการเลือกครับ
5. งบประมาณที่ตั้งไว้ ควรที่งบที่ต่ำสุด และสูงสุดก่อนเสมอ เพราะเราจะได้เลือกรุ่น หรือยี่ห้อให้ตอบสนองทั้งการใช้งานและเงินในกระเป๋าของเราครับ
สุดท้ายนี้ผมก็ไม่อยากจะบอกเจ้าของคำถามว่าต้องซื้อรุ่นไหน แต่ด้วยความที่ผมเป็นเพจเกี่ยวกับ Apple ก็อยากจะให้ลองเลือกดูเป็น Macbook ก็ค่อนข้างดีนะครับ แต่ก็ต้องศึกษารายละเอียดก่อนการตัดสินใจ เพราะต้องยอมรับว่าราคามันก็จะสูงกว่าคอมพิวเตอร์พกพายี่ห้ออื่นๆ แต่ด้วยความเป็นเทคโนโลยี ความสามารถในการทำงาน ก็ค่อนข้างเป็นที่ยอมรับครับ
หากเพื่อนๆ ที่เข้ามาอ่านแล้วคิดเห็นอย่างไร ก็สามารถแลกเปลี่ยนความเห็นกันได้นะครับ
แปลเรียบเรียง และวิเคราะห์โดย Apple Club และเพจแต้มเอง
ติดตามเราได้ที่ blockdit.com/appleclub
โฆษณา