18 มิ.ย. 2022 เวลา 00:43 • ไอที & แก็ดเจ็ต
[ถาม-ตอบ] iPad หรือทุกอุปกรณ์ของ Apple สามารถติด Mulware หรือไวรัสหรือไม่นั้น?
คำตอบคือ ติดได้แต่ได้ค่อนข้างยากครับ เพราะเนื่องจากทุกอุปกรณ์ของ Apple นั้นค่อนข้างปิดไม่ให้ผู้ใช้สามารถติดตั้งแอปหรือโปรแกรมจากบุคคลที่ 3 นั้นหมายความว่า เราจำเป็นต้องใช้แอปหรือโปรแกรมเท่าที่มีอยู่ใน Store ครับ
และด้วยความปลอดภัยของ Apple เองก็มีการตรวจสอบโดยละเอียด ก่อนจะปล่อยให้แอปขึ้นสู่ Store เพราะ Apple จะให้ความสำคัญต่อข้อมูลความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน
แต่ในกรณีที่มีคนติด Mulware ส่วนใหญจะเป็น Mulware จำพวกโฆษณาจากเว็บไซต์ต่างๆ หรือการทำฟิชชิ่งเพื่อหลอกเอาข้อมูลมากกว่าครับ รวมไปถึงหากผู้ใช้ได้ลองติดตั้งแอปจากภายนอก ที่ไม่ได้รับการตรวจสอบ ถึงยังไงไม่เกิน 1-2 อาทิตย์แอปตัวนั้นก็จะไม่สามารถใช้งานได้แล้วครับ
เพราะฉะนั้นเราก็สามารถลดความกังวลในเรื่องของไวรัสหรือ Malware ได้หากเราไม่ได้ไปโหลดแอปอื่นๆ นอกเหนือมาจาก Store
ขอแถมเรื่องของ Screen Time จริงๆ แล้วมันเป็นเพียงตัววัดเวลาการใช้งานซะเป็นส่วนใหญ่ครับ เราเปิดฟังหรือเปิดไง้เบื้องหลังมันก็อาจจะนับหมด เท่าที่ผมได้ลองดูรูปภาพจากเจ้าของคำถาม ในส่วนนี้น่าจะเป็นส่วนของแอป Youtube Music รึเปล่าครับ ก็อาจจะต้องลองดูว่ามีการเปิดแอปค้างไว้ไหม หรือมีการกระตุ้นให้เกิดการทำงาน รอ อยู่รึเปล่าครับ
หรืออีกกรณีหนึ่งคือบั๊คครับ ไม่ว่าจะมาจากแอปนั้นๆ หรือมาจาก iPadOS เอง ก็ต้องลองดูว่าอัพเดทเครื่องหรือแอปแล้วมันยังมีอาการแบบเดิมหรือไม่ ถ้ายังคงมีอาการอีก ก็อยากจะให้ลองไปที่ร้านหรือศูนย์เพื่อทำการเช็คต่อไปครับ
อ้างอิงข้อมูลเพิ่มเติมให้ เผื่ออยากลองเข้าไปอ่านครับ - https://discussions.apple.com/thread/252943018
หากมีคำถามหรือความคิดเห็นอย่างไร ก็สามารถพูดคุยกันได้ในช่อง Comment นะครับ
แปลเรียบเรียง และวิเคราะห์โดย Apple Club และเพจแต้มเอง
ติดตามเราได้ที่ blockdit.com/appleclub
โฆษณา