18 มิ.ย. 2022 เวลา 15:07
"ถอดแมสก์" ศบค.ให้เริ่มได้วันไหน พื้นที่ใด มีเงื่อนไขอะไรบ้าง อ่านเลย
1
ศบค.ชุดใหญ่ ไฟเขียวให้ "ถอดแมสก์" ได้ เริ่มวันไหน พื้นที่ใดไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยได้บ้าง ในที่ทำงาน -ร้านอาหาร-ออกกำลังกาย ยังต้องใส่แมสก์อยู่หรือไม่ อ่านรายละเอียดได้ครบที่นี่
1
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 ในประเทศไทยที่เริ่มดีขึ้นตามลำดับ พบยอดผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ลดลง ส่งให้ในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ครั้งล่าสุด ได้มีมาตรการคลายล็อกในหลายๆ ด้าน
หนึ่งในมาตรการที่ประชาชนรอคอยนั่นก็คือ ปลดล็อกให้สามารถ ถอดแมสก์ หรือ หน้ากากอนามัยได้ สำหรับผู้ที่อยู่ในที่โล่ง ไม่แออัด ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย หรือให้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจได้ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นี้
4
ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ครั้งที่ 9/2565 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน
1
โดยที่ประชุมได้มีการพิจารณาการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักรของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และมาตรการป้องกันควบคุมโรค โดยมีการปรับพื้นที่เฝ้าระวัง หรือ เป็นพื้นที่สีเขียวทั้ง 77 จังหวัดทั่วราชอาณาจักร มีผลนับตั้งแต่ประกาศราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
นอกจากนี้ยังเห็นชอบผ่อนคลายมาตรการป้องกันการควบคุมโรคภายในประเทศ โดยให้เริ่มดำเนินการได้ทันที หรือหลังประกาศราชกิจจานุเบกษา
ส่วนมาตรการการสวมหน้ากากอนามัยนั้น ศบค.เห็นว่า ควรสวมหน้ากากและให้สวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่แออัด สถานที่ปิดหรือมีการอยู่ใกล้ชิดกับคนจำนวนมาก
2
เงื่อนไขการสวมหน้ากากอนามัย
1.สถานที่นอกอาคาร
  • ให้สวมหน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ร่วมกับบุคคลอื่น เมื่อไม่สามารถเว้นระยะห่าง มีความแออัด มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก หรือ มีการระบายอากาศไม่ดี เช่น ขนส่งสาธารณะ ตลาด สนามกีฬาหรือสถานที่แสดงดนตรีที่มีผู้ชม เป็นต้น
2
2.สถานที่ภายในอาคาร
  • ให้สวมหน้ากาก
เงื่อนไขการถอดหน้ากากอนามัย
  • เมื่ออยู่คนเดียว
  • กรณีอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นที่ไม่ได้อาศัย อยู่ที่พำนักเดียวกันต้องสามารถเว้นระยะห่างได้ ไม่รวมกลุ่มแออัด และอยู่ในที่ระบายอากาศได้ดี
  • กรณีมีกิจกรรมที่จำเป็นต้องถอดหน้ากาก เช่น รับประทานอาหาร ออกกำลังกาย รับบริการบริเวณใบหน้า และศิลปะการแสดงต่าง ๆ ทั้งนี้ ให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เมื่อกิจกรรมนั้นเสร็จสิ้น ควรสวมหน้ากากทันที
7
เริ่มถอดหน้ากากได้วันไหน
1
  • เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นี้
จังหวัดใดบ้าง
  • ทั่วประเทศทั้ง 77 จังหวัด
1
โฆษณา