18 มิ.ย. 2022 เวลา 03:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ย้อนวันวาน เท่าที่จำได้ "วิกฤตต้มยำกุ้ง"
25 ปีที่แล้ว … วันที่ 2 กรกฎาคม 2540 รัฐบาลประกาศลอยตัวค่าเงินบาท เนื่องจากหลายสาเหตุหลากหลาย เช่น ปัญหาหนี้ต่างประเทศ การขาดดุลบัญชีเดินสะพัด การแทรกแซงค่าเงินบาทของพ่อมดทางการเงินจอร์จ โซรอส
การลงทุนเกินตัว และฟองสบู่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ผลกระทบตามมาเป็นลูกโซ่ สถาบันการเงินบางแห่งที่มีปัญหาถูกสั่งปิด
Photo: Peter Charlesworth/Light Rocket/Getty Images
รัฐบาลสมัยนั้น ต้องขอรับความช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟ (จากมูลค่าหนี้ 1,401,450 ล้านบาท) นำไปสู่วิกฤตครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ที่เรียกกันว่า วิกฤตต้มยำกุ้ง หรือ 1997 Asian financial crisis
เมื่อเกิดปัญหาเศรษฐกิจซึ่งเริ่มต้นที่ประเทศไทย ลุกลามไปทั่วเอเชีย ทำให้สื่อฝรั่ง ฯ ตั้งชื่อวิกฤติให้กับประเทศที่เป็นต้นตอของอาหาร โดยใช้ต้มยำกุ้ง เป็นสัญลักษณ์
ตอนนั้นผู้เขียนเป็นเด็กน้อย ความทรงจำเกี่ยวกับวิกฤติครั้งนี้ไม่มีอะไรมาก เพราะเรายังไม่รู้เรื่องอะไร แม่เล่าให้ฟังว่า “พ่อทำงานเป็นไกด์ แม่ทำธุรกิจอยู่ที่กรุงเทพ ฯ ผลกระทบที่ได้รับชัดเจนจากตอนนั้นคือ ต่างชาติไม่มาเที่ยวไทย ทำให้งานไม่มี ธุรกิจของแม่ซบเซา สายป่านเราไม่ยาวพอ จนปิดกิจการ”
เศรษฐกิจซบเซาทั้งประเทศ ธุรกิจต่าง ๆ ไม่มีเงินทุนหมุนเวียน บางคนต้องเปลี่ยนอาชีพ จำได้ว่าช่วงนึง แทบทุกจังหวัดต้องมีคนมาเปิดท้ายขายของ
ส่วนใหญ่คนที่ได้รับผลกระทบจะเป็นเจ้าของกิจการ ขนาดใหญ่ และ ขนาดกลาง แต่กระทบไปยันพนักงาน มีหนี้เกิดขึ้นมหาศาล มีคนฆ่าตัวตายรายวัน
ภาพหลอนวันนั้นยังอยู่ในความทรงจำของคนไทยหลายคน บันทึกอยู่ในตำราเรียน เป็นบทเรียนเล่มหนาของคนไทย
มาวันนี้ พ.ศ 2565 วิกฤตครั้งนั้นผ่านไปแล้ว แต่เศรษฐกิจกลับมาดิ่งลง จนไม่รู้เราจะเรียกเศรษฐกิจยุคนี้ว่าอะไร ?
ได้แต่รัดเข็มขัด จนไม่รู้จะรัดยังไงหละ ฮ่าๆ
แล้วคุณผู้อ่าน หละคะ ช่วงเวลานั้นกำลังอายุเท่าไหร่ กำลังทำอะไรกันบ้างคะ
โฆษณา