18 มิ.ย. 2022 เวลา 10:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
[อัพเดท] Stage Manager อาจจะไม่สามารถใช้งานใน iPad ที่ไม่ใช้ชิป M1
ตัวจัดการให้อยู่ตรงกลาง หรือฟีเจอร์ Stage Manager มันเป็นฟีเจอร์ใหม่ ในการทำหลายงานพร้อมกันและทำอะไรต่างๆ ให้เสร็จเรียบร้อยแบบง่ายๆ อย่างการปรับขนาดหน้าต่างให้เป็นในแบบที่เรานันต้องการ หรือการดูหน้าต่างที่วางซ้อนกันในหนึ่งหน้าจอบน iPad ได้เป็นครั้งแรก
ความสามารถที่มีคือ การสลับไปมาระหว่างแอปได้อย่างราบรื่นด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว หรือด้วยการคลิกเมาส์หรือแทร็คแพดเพียงครั้งเดียว
สร้างกลุ่มแอปที่แตกต่างกันสำหรับแต่ละงานหรือแต่ละโปรเจ็กต์ แล้วจัดเรียง ปรับขนาด และวางแอปทับซ้อนกันเพื่อจัดเลย์เอาท์ในแบบที่เราต้องการ
หรือจะเป็นการใช้งาน iPad Pro หรือ iPad Air ร่วมกับจอภาพภายนอกความละเอียดสูงสุด 6K ด้วยคุณสมบัติตัวจัดการให้อยู่ตรงกลางหรือดูหลายๆ แอปพร้อมกันทั้งบน iPad และจอภาพภายนอกของคุณ รวมถึงลากและวางไฟล์และแอปต่างๆ ระหว่างหน้าจอ
แต่แม้ว่าจะมีความสามารถมากแค่ไหนก็ตาม ตอนนี้เราก็อาจจะทราบแล้วว่า Apple ได้ประกาศ Stage Manager เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับ iPads ที่ติดตั้งชิป M1 ซึ่งหมายความว่าในตอนนี้ เฉพาะ iPad Pro และ iPad Air 5 รุ่นปี 2021 (เปิดตัวเมื่อต้นปีนี้) เท่านั้นที่จะสามารถใช้งาน Stage Manager ได้
นั่นทำให้ผู้ใช้บางคน โดยเฉพาะผู้ที่ซื้อ iPad Pro รุ่นปี 2020 ที่มีชิป A12Z รู้สึกไม่พอใจอย่างมาก เพราะพวกเขาเชื่อว่ามี iPad ที่สามารถทำงานได้มากกว่า 2 แอพในเวลาเดียวกัน ซึ่งแม้จะมีการเสนอหรือเขียนคำวิจารณ์บนอินเทอร์เน็ตแล้ว Apple เองก็ได้แบ่งปันรายละเอียดว่าทำไม Stage Manager จึงต้องใช้ชิป M1
สิ่งแรกที่โฆษกของ Apple บอถึงเหตุผลก็คือ Stage Manager ถูกสร้างขึ้นเป็นประสบการณ์ที่บูรณาการอย่างสมบูรณ์ ดังนั้นเพื่อรองรับแอปที่ทำงานพร้อมกันถึง 8 แอปพร้อมจอแสดงผลความละเอียด 6K จากการเชื่อมต่อภายนอก มันกินทรัพยากรที่มาก และมีเพียงชิป M1 เท่านั้นที่สามารถให้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุดสำหรับฟีเจอร์ Stage Manager นี้ครับ
ตามที่ผู้ใช้และนักพัฒนาหลายคนชี้ให้เห็น โดนพื้นฐานของ iPad Air 5 ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลขนาด 64GB ยังไม่เพียงพอต่อการนำมาดัดแปลงเป็น Ram ที่ช่วยเป็นห่วยความจำระยะสั้น ซึ่งเป็น 1 ในข้อกำหนดของฟีเจอร์ Stage Manager
จริงๆ แล้วข้อกำหนดของ Stage Manager ก็มีความต้องการพลังประมวลผลที่สูงมาก เนื่องจากคุณลักษณะนี้มีภาพเคลื่อนไหวและเงาที่ไหลลื่น แต่ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นอะไรที่ยากกว่ารุ่น Intel ครับ
แปลเรียบเรียง และวิเคราะห์โดย Apple Club และเพจแต้มเอง
ติดตามเราได้ที่ blockdit.com/appleclub
โฆษณา