19 มิ.ย. 2022 เวลา 13:00 • กีฬา
แชมป์สุดประทับใจ NBA Final 2022
ปิดฤดูกาล NBA ไปเป็นที่เรียบร้อย ในที่สุดก็เป็น Golden state Warriors ที่สามารถปิดซีรีย์ Boston Celtics ได้ 4-2 เกม คว้าแชมป์ NBA ปี 2022 ได้สำเร็จ และเป็นการคว้าแชมป์ 4 ครั้งในรอบ 8 ปี
ทำไมนี่ถึงเป็นการคว้าแชมป์ที่ยิ่งใหญ่ และทำไมถึงควรถูกยกย่องเป็นหนึ่งในทีมที่ดีที่สุดในตลอดกาล คงเรามาหาคำตอบกันครับ
1. จากสูงสุดสู้สามัญและการกลับมาสู่ความยิ่งใหญ่
โดยส่วนมากถ้าทีมที่ประสบความสำเร็จมากๆ ในฉากสุดท้ายก็มักทีมแตกจนต้องเข้าสู่กระบวนการสร้างทีม ยกตัวอย่าง บูลส์ยุคจอร์แดนที่หลังจากคว้าแชมป์ปี 1998 ก็โละทีมทิ้งหมดจนถึงทุกวันนี้ทีมยังไม่เคยใกล้เคียงกับคำว่าแชมป์อีกเลย
ซึ่งวอริเออร์ก็หนีจุดนี้ไม่พ้น หลังจากที่เข้าชิงมา 5 ปีติดต่อกัน (2015-2019) ทีมก็มาถึงจุดที่ต้องแยกย้าย Kevin Durant ย้ายไปอยู่ Brooklyn Nets, Klay Thompson ได้รับอาการบาดเจ็บต้องพักยาว 1 ปีเต็ม , ส่วนผู้เล่น Role player ก็เสียไปเกือบหมด จนกลายเป็นทีมระดับลุ้นแต่เข้า Playoff
ฤดูกาล 2019/2020 เล่นไปได้ซักพัก Stephen Curry ได้รับอาการบาดเจ็บที่ข้อมือต้องพักยาวเกือบทั้งฤดูกาล จนทำให้ทีมผลงานดิ่งลงเหว แพ้รัวๆจนจบฤดูกาลที่อันดับสุดท้ายของลีค โดยชนะเพียง 15 เกมเท่านั้น และก็ยังดีที่ทีมได้หวยดราฟอันดับ 2 มาได้
ฤดูกาล 2020/2021 แม้ทีมจะดราฟ James Wiseman มาเสริมทัพในตำแหน่งเซ็นเตอร์ แต่ทีมกลับต้องพบข่าวร้ายอีกครั้งเพราะ Thompson ได้รับบาดเจ็บหนักต้องพักทั้งฤดูกาลอีก 1 ปี ทีมชุดนั้นได้ Curry เป็นเดอะแบกพาทีมจบอันดับที่ 8 ในฝั่งตะวันตก แต่ที่สุดก็ตกรอบ Playin แพ้ Memphis Grizzlies ในบ้าน
ฤดูกาล 2021/2022 การกลับมาของ Thompson ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการเล่นใน Playoff โดยในฤดูกาลปกติทีมจบอันดับที่ 3 ในฝั่งตะวันตก ในรอบ Playoff รอบแรกพวกเขาชนะ Denver Nuggets ที่มี Nikola Jokic ที่เป็น MVP 4-1 เกม รอบ2 ชนะ Memphis Grizzlies ที่มี Ja Morant ผู้เล่นพัฒนาฝีมือยอดเยี่ยมแห่งปี 4-2 เกม รอบชิงสาย ชนะ Dallas Maverick ที่มี Luka Doncic ผู้เล่นที่ครบเครื่องมากที่สุดคนหนึ่งของลีค 4-1
และรอบ Final ชนะ Boston Celtics 4-2 เกม คว้าแชมป์ NBA ได้เป็นสมัยที่ 7 และเป็นการคว้าแชมป์ 4 จาก 8 ปีหลังสุด
2.การสร้างทีมหลังยุคทีมแตก
ปี 2019 Sign and trade D’Angelo Russell มาจาก Nets , ต่อสัญญา Klay Thompson, Draymon Green , และ Kevon Looney เพื่อให้อยู่กับทีมต่อ
ต่อมาก็เทรด Russell ออกเพื่อเอา Andrew Wiggins พร้อมสิทธิ์ดราฟรอบแรกปี 2021 protect 1-5 ( ภายหลังดราฟ Jonathan Kuminga ) และที่สำคัญ ดราฟ Jordan Poole มาในอันดับที่ 28
ปี 2020 ดราฟอันดับ 2 James Wiseman เข้าทีม
ปี 2021 ดราฟอันดับ 7 Jonathan Kuminga และ ดราฟอันดับ 14 Moses Moody เซ็น FreeAgent ดีๆหลายคน Nemanja Bjelica และ Andre Iguodala จาก Heat , Otto Porter Jr. จาก Orlando Magic และเก็บ Garry Payton ii ไว้กับทีมได้
เมื่อรวมชุดผู้เล่นที่มีเข้าด้วยกันก็กลายเป็นทีมที่ลงตัวทั้งตัวจริงและสำรอง
Curry,Thompson,Green,Wiggins ยืนพิ้นตัวจริง , Poole เป็นสำรองสลับกับตัวจริงได้, Looney เป็นเซนเตอร์ตัวจริงเพียงคนเดียวที่รับหน้าที่วงใน , สำรองทีเด็ดอย่าง Payton และ Otto ก็ทำหน้าที่ได้ดี, ดาวรุ่งที่ดราฟมาก็พอฝากผีฝากไข้ได้ เมื่อรวมทุกอย่างเข้าด้วยกันทั้งฝีมือและเคมีภายในทีม พอเข้าสู้รอบ Playoff ก็ไม่มีใครหยุดพวกเขาได้
3. ประกาศให้โลกรู้ว่านี่คือ Dynasty Team ในยุคนี้
นับตั้งแต่ที่ Steve Kerr เข้าเป็นหัวหน้าโค้ช ทีมก็ประสบความสำเร็จสุดๆ ในช่วง 5 ปีแรกพวกเขาเข้าชิงได้ 5 ปีติดต่อกันและคว้ามาได้ 3 สมัย , เว้นไป 2 ปี พวกเขากลับเข้าไปชิงได้อีกครั้ง ทำให้ในรอบ 8 ปี เข้าชิง 6 ครั้ง คว้าแชมป์ได้ 4 สมัย
4.การพิสูจน์ตัวเองของเคอร์รี่และทีม
แม้ว่าก่อนหน้านี้ทีมจะได้แชมป์ 3 สมัยจากการเข้าชิง 5 ปีติดต่อกัน แต่การคว้าแชมป์ก็มีคำครหามากกมายจากนักวิจารณ์
ปี 2015 ชนะคลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ได้ก็เพราะไม่มีไครี เออวิ่งกับเควิน เลิฟ ในรอบชิงชนะเลิศ
ปี 2017 กับ 2018 ได้แชมป์เพราะมีเควิน ดูแรนท์เป็นผู้นำทีมและเป็น Final MVP ทั้ง 2 ปี
ดังนั้นการคว้าแชมป์ในปีนี้จึงมีความหมายมากๆสำหรับเคอร์รี่และทีม เพราะนี่คือการคว้าแชมป์ด้วยแบกทีมไว้ที่ตัวเขา ไม่มีเควิน ดูแรนท์อยู่ในทีมแล้ว แถมทีมช่วงก่อนเปิดฤดูกาลถูกมองข้ามจากสื่อต่างๆว่าไม่มีทางคว้าแชมป์ แต่พอเล่นไปเรื่อยๆ ทีมค่อยๆลงตัวมากขึ้น แม้จะมีบางช่วงที่ผลงานตกลงไปเนื่องจากอาการบาดเจ็บ แต่ทีมก็ยังประคองตัวจบที่ 3 ได้สำเร็จ
ปีนี้เคอร์รี่พิสูจน์ตัวเองอย่างแท้จริงแล้วว่าเขาคือผู้เล่นระดับ Hall of Fame เขาทำลายสถิติยิง 3 คะแนนมากที่สุดตลอดกาลของเรย์ อัลเลนได้ , ได้รางวัล MVP Allstar, ได้รางวัล MVP western conference final , และปิดท้ายด้วยการคว้า FinalMVP พร้อมแหวนวงที่ 4 ในชีวิต
และด้วยเหตุผลที่กล่าวมานี้ ผมจึงมองว่านี่คือแชมป์ที่มีความหมายมากที่สุดในแฟรนไชส์วอริเออร์ที่เน้นการสร้างทีมด้วยระบบการดราฟ แม้ว่าดูจากตัวผู้เล่นอาจจะสู้ยุคที่มีเคดีไม่ได้ แต่สิ่งที่วอริเออร์มีดีนั่นคือความสามัคคีในภายในทีมและการกระจายบทบาทการเล่นให้กับทุกคนโดยไม่พึ่งซุปเปอร์สตาร์มากเกินไป ตัวอย่างเช่น ในเพลย์ออฟรอบแรก เคอรรี่ต้องนั่งสำรองถึง 4 เกมเพราะพึ่งหายจากอาการบาดเจ็บ
ซึ่งการดรอปผู้เล่นเบอร์หนึ่งของทีม เราแทบไม่เห็นจากทีมอื่นเลย ลองเป็นซุปตาร์ทีมอื่นโดนดรอปเป็นสำรองเรื่องคงไม่จบง่ายๆแน่ แต่องค์กรวอริเออร์สามารถหมุนเวียนผู้เล่นได้ ถ้าไม่สมบูรณ์ก็ไม่ส่งลงตัวจริง
บทสรุปสุดท้ายของยุคเคอร์รี่และวอริเออร์จะจบลงอย่างไร จะมีแหวนวงที่ 5 หรือไม่ ต้องติดตามต่อในปีหน้า ขอบคุณครับ
#nba #goldenstatewarrior
โฆษณา