18 มิ.ย. 2022 เวลา 17:37 • บันเทิง
สวัสดีค้าบบ เราชื่ออี้ วันนี้มีเรื่องเล่าจากประสบการณ์การฝึกเล่นกีต้าร์โปร่ง
เผื่อใครที่ฝึกเล่นอยู่ช่วงนี้ก็เข้ามาอ่านกันเพลินๆนะครับ555
เริ่มแรกเลยที่ผมสนใจกีต้าร์คือตั้งแต่ ป.6 ตอนนั้นเนี่ยมีเพื่อนอยู่คนนึงชื่อฟลุ๊ค
ตัวเล็กๆแบกกีต้าร์อันโคตรใหญ่มาโรงเรียนดีดตะแน่วๆตอนพักเที่ยงโชว์สาว
ไอเราก็แบบนึกในใจ โหหหแม่งเท่ว่ะ อยากเล่นบ้าง ก็เลยขอลองมันเล่นดู
แน่นอนคับ เล่นไม่เป็นดีดซะสายเกือบขาด จนเพื่อนแม่งแย่งคืนบอกมึงไม่ต้องเล่นละ555 กลับบ้านไป ก็นึกขึ้นได้คุ้นๆเหมือนมีกีต้าร์ของพ่ออยู่ ตาลุกวาวโชคดีมากตอนเด็กไม่มีตังซื้อพอดี รีบคุ้ยห้องเก็บของเอามาปัดฝุ่นอย่างไว
กีต้าร์โปร่งตัวแรกอายุ20ปี(เก่าชิบหาย) สภาพคือไม่เหมาะมากกับการฝึก
คอแอ่นเป็นท้องช้างทำให้สายยกสูงกดลำบาก แต่ตอนเด็กยังไม่รู้555
เอาให้ร้านเปลี่ยนสายตั้งสายให้ใหม่ก็พอจะเล่นได้บ้าง
สิ่งแรกที่นั่งคิดนอนคิดเลยคือ จะเริ่มยังไง?? คิดอยู่นาน พ่อก็เดินเข้ามาหยิบไปเล่น
แล้วก็บอกกับเราว่า "เนี่ยเพลงแรกที่พ่อเล่นเป็นเลยนะ" ลองเล่นเพลงที่ชอบดูมั้ย
ยิ่งเป็นเพลงที่เราชอบ มันจะมีความรู้สึกให้เราอยากที่จะฝึกเล่นมันให้ได้
บวกกับสอนเราจับคอร์ดพื้นฐาน
อธิบาบก่อนว่าคอร์ด คือรูปแบบของการวางนิ้วแต่ละนิ้วบนสายให้เวลาดีดมันเกิดเสียงที่ต่างกัน ซึ่งระหว่างเล่นต้องเปลี่ยนคอร์ดไปตามเนื้อเพลง
แน่นอน ครั้งแรกที่ลองสลับนิ้วดู ท้อเลยคับ5555 แยกประสาทนิ้วไม่ได้ ยากมากก
แถมกดสายไปเรื่อยๆเจ็บนิ้วชิบหาย แต่ก็ไม่ย่อท้อ อยากเท่!!
ขั้นต่อไป เราก็เปิดgoogleดูว่าเพลงที่่เราจะเล่นต้องกดคอร์ดอะไรบ้างแล้วก็ฝึกเปลี่ยนคอร์ดของเพลงนั้นวนไปเรื่อยๆจนกว่าจะชินมือ
สัปดาห์แรกหลังจากฝึกเล่นคือเจ็บนิ้วมาก บวกกับตอนเด็กนิ้วสั้นก็เล่นยากเข้าไปอีก แต่ก็ยังพยายามต่อไป ได้อีกสัปดาห์...
พอ เลิก เล่นไม่ได้ซักที หงุหงิ! จับคอร์ดก็ถูกแล้วทำไมถึงดีดออกมาแล้วเสียงยังเพี้ยนอยู่เลยล่ะ ฮื้ออออ.....
ตอนนั้นเลยตัดสินใจ เลิกเล่นไปในที่สุด55555
แต่เหตุผลของปัญหาหลักๆเลย ซึ่งตอนเด็กยังไม่รู้คือ ตัวกีต้าร์เองก็เป็นส่วนสำคัญ
ถึงฝึกถูกยังไง แต่ถ้าอุปกรณ์ไม่ดี ผลลัพธ์มันก็ออกมาไม่ดีอยู่แล้ว
(แล้วยิ่งเป็นมือใหม่ซะด้วยสิ555)
เวลาผ่านไปจนเข้าช่วง ม.4 ก็มีเพื่อนคนนึงแบกกีต้าร์มา(อีกแล้ว)ตั้งแต่วันแรก
เห้ยยอยากเล่นบ่างอ่ะ ไม่ได้เล่นตั้งนานเลยลองเล่นกีต้าร์เพื่อนบ้าง
ยังพอมีความรู้จากวัยเด็กอยู่บ้างจึงจับคอร์ดอย่างที่เคยฝึกมา
ดีดลงไปครั้งแรก เสียงที่ได้ยินคือใสมากก! แถมสายนุ่มอีกต่างหาก
วินาทีนั้นเราตาลุกวาวอีกรอบ5555 เริ่มมีไฟกับการเล่นกีต้าร์ขึ้นมาทีละนิด
เพื่อนก็สอนเทคนิคมากมายจนเราต้องซื้อกีต้าร์ใหม่เอาไว้ฝึกเองบ้าง
เราก็เริ่มฝึกกับเพลงที่เราชอบดู ฝึกวนไปอยู่หลายสัปดาห์จนนิ้วเริ่มด้าน
บอกไว้ก่อนเลยว่านิ้วด้านแล้วอย่าแกะ แกะทีนี่ลอกถึงเนื้อ-..-
ครั้งนี้หลังจากที่ฝึกมานาน เราก็เห็นผลของการฝึกอยู่ทุกวี่ทุกวัน!
เราเล่นเพลงนี้จบได้แล้วโว้ยย!
ความรู้สึกเวลาสลับนิ้วเปลี่ยนคอร์ดที่ว่ายาก หลังจากฝึกไปเรื่อยๆ
มันจะกลายเป็นความเคยชิน นิ้วเราสามรถสลับได้เองแบบใช้ความรู้สึก
มันจะง่ายขึ้นเยอะมากเลย และการฝึกเพลงใหม่ๆ ก็ทำให้เจอกับคอร์ดใหม่ๆ
ที่ต้องฝึก สิ่งนี้มันจะทำให้เราเก่งขึ้น
ทริคที่ดีที่สุดสำหรับเราแล้วคือ ความชอบ เราชอบอะไร เราอยากทำอะไร
เราใช้สิ่งนี้เป็นตัวช่วยผลักดันให้เราข้ามผ่านมันไปได้ครับ
สุดท้ายนี้เราเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่หลงเข้ามาอ่าน ไม่ว่าจะเจอปัญหาอะไร
เรามาพยายามไปด้วยกันและประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดีกันนะคับ :)
โฆษณา