19 มิ.ย. 2022 เวลา 05:14 • การตลาด
เป็นข่าวแทบจะวันเว้นวัน
คราวนี้พนักงาน SpaceX กว่า 400 คนลงนามในจดหมาย ประณามพฤติกรรมของ Elon Musk
1
พนักงานของบริษัท SpaceX มากกว่า 400 คน ใช้เวลาน้อยกว่าครึ่งวันในการลงนามในจดหมายเปิดผนึก วิจารณ์ Elon Musk, CEO ของบริษัท SpaceX หลังจากที่เพื่อนร่วมงานบางคนโพสต์และแชร์เนื้อหาในการแชทภายใน และหลังจากการแชร์เพียง 32 ชั่วโมง หน้า Landing Page (คือ หน้าเว็บไซต์ที่ถูกสร้างขึ้น
โดยมีจุดประสงค์ที่เฉพาะเจาะจงเพื่อตอบโจทย์อะไรบางอย่าง) ภายใน (Internal Landing Page) ของเอกสาร ก็ถูกออฟไลน์ (Offline) ในช่วงเวลาเดียวกับที่พนักงานกลุ่มหนึ่งถูกไล่ออก เนื่องจากมีส่วนร่วมในการสร้างและแชร์จดหมาย
1
จดหมายเปิดผนึกฉบับแรกเผยแพร่บนหน้าแลนดิ้งเพจภายใน (Internal Landing Page) ตอนเที่ยงวันตามเวลาของภาคตะวันออกของสหรัฐฯเมื่อวันก่อน จากนั้นพนักงานจำนวนหนึ่งก็แชร์ไปยังห้องสนทนาประมาณ 10 ห้องในแพลตฟอร์ม Microsoft Teams รวมถึงอีเมลรายชื่อหนึ่งรายการ
เนื้อหาที่แชร์มีความชัดเจน ระบุถึงการที่พนักงานยืนยันว่า พฤติกรรมของ Musk ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ก่อให้เกิดความอับอาย และทำให้เกิดความสับสนต่อบริษัท ซึ่งผู้เขียนจดหมายได้เสนอคำแนะนำวิธีที่ SpaceX สามารถสร้างระยะห่างออกจาก Twitter ของ Musk ได้ เช่นเดียวกับเสนอการดำเนินการที่ดีกว่า เพื่อให้ผู้บริหารและผู้ที่กระทำการล่วงละเมิดทางเพศมีความรับผิดชอบ
1
ซึ่งปรากฎว่ามีผู้เยี่ยมชมไซต์ของพวกเขาไม่ซ้ำกัน ประมาณ 3,000 คน เฉพาะช่อง Microsoft Teams ที่ใหญ่ที่สุดที่มีการแชร์เอกสาร มีสมาชิกประมาณ 2,600 คน ซึ่งส่วนใหญ่เต็มไปด้วยวิศวกร ในขณะที่ช่อง Microsoft Teams อื่น ๆ มีขนาดค่อนข้างเล็ก
ผู้เขียนจดหมาย ยังมีแผนที่จะแจกจ่ายสำเนาของจดหมายซึ่งมีรหัส QR สำหรับให้ผู้คนสแกน ในบริเวณพื้นที่การผลิตและจุดบริการอาหารในบริษัท แต่ไม่มีใครกล้าพอที่จะดำเนินการในเรื่องเหล่านั้น ก่อนการไล่ออกเริ่มขึ้น, อ้างอิงตามรายงานของคนหนึ่งในกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง
1
นอกจากนี้ยังมีข้อกังวลว่า การโพสต์สำเนาจดหมายจะถูกมองว่าเป็นสหภาพแรงงาน และกล้องในอาคาร SpaceX จะเปิดเผยว่า ใครเป็นคนแจกจ่ายสำเนาจดหมาย
แม้ว่าในท้ายที่สุดจดหมายเปิดผนึกประณามพฤติกรรมของ Musk จะมีลายเซ็น 404 คน แต่มีคนอีกมากมายที่ติดต่อไปยังผู้ที่แชร์จดหมายบน Signal ด้วยตนเองและผ่านแพลตฟอร์ม Microsoft Teams โดยกล่าวว่า พวกเขาจะลงนามหากพวกเขาถูกไล่ออกในขณะนี้
ในปี 2017 บริษัทTesla ที่ Musk เป็น CEO ได้ไล่พนักงานออกเนื่องจากแจกจ่ายแผ่นพับที่สนับสนุนให้พนักงานรวมตัวกันตั้งสหภาพ นอกจากนี้ ในเดือนพฤษภาคมของปีนี้ Musk ยังทวีตว่า Tesla จะจัดตั้ง "แผนกคดีความที่เอาจริงเอาจัง (Hardcore litigation department)" เพื่อ "ริเริ่มและดำเนินการฟ้องร้องคดีความโดยตรง"
1
Gwynne Shotwell ประธาน SpaceX กล่าวว่า “เรามีงานที่สำคัญมากมายที่ต้องทำให้สำเร็จ และไม่จำเป็นต้องมีการเคลื่อนไหวที่เกินกำลังแบบนี้ ทีมผู้นำของเราปัจจุบันทุ่มเทมากขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่า เรามีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ยอดเยี่ยม และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมากกว่างานใด ๆ ที่ฉันเคยเห็นในช่วงเวลา 35 ปีของการประกอบอาชีพของฉัน
1
"เธออ้างว่า "ข้อความที่เขียนในจดหมายเปิดผนึก ไม่ใช่พฤติกรรมของ Musk แต่เป็นที่มาของความสับสนสำหรับ SpaceX ซึ่งมีตารางงานที่ยุ่งในอีกหลายวันและหลายสัปดาห์ข้างหน้า"
1
Cr : THE VERGE
โฆษณา