19 มิ.ย. 2022 เวลา 05:19 • ข่าวรอบโลก
รัสเซียไม่ได้ทำให้เศรษฐกิจโลกเป็นแบบนี้!
ปูตินกล่าวว่า “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษของมอสโกในยูเครนไม่ใช่สาเหตุเบื้องหลังความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจทั่วโลก”
ภายในงานประชุมเศรษฐกิจระหว่างประเทศแห่งเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (SPIEF) ครั้งที่ 25
สิ่งที่น่าสนใจคือ เป็นคำพูดที่กล่าวว่า
“ราคาสินค้าที่สูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อ และปัญหาด้านอาหารและเชื้อเพลิงเป็นความผิดพลาดของนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐฯ และระบบราชการของยุโรป”
Sources - aljazeera
มันเหมือนเราดูหนังคนละม้วน
ความเห็นของตะวันตก ไม่ใช่อย่างนั้น โลกตะวันตกต่างชี้หน้าด่าทอ รัสเซีย และ บอกว่า คุณนั่นแหละทำให้เศรษฐกิจโลกปั่นป่วน
1
“การบุกรุกของรัสเซีย ทำให้ราคาน้ำมันและราคาสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ พุ่งสูง มันเป็นเป็นเหตุผลอันดับ 1 ด้วยปัญหาของด้วยการระบาดใหญ่โควิด 19 ” Mark Zandi หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Moody's Analytics เขียนบน Twitter
ปฏิเสธไม่ได้ว่าสุดท้าย ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ยังมีอำนาจเหนือตะวันตก เป็นผู้ที่กำหนดราคาพลังงานและอาหารทั่วโลก เพราะรัสเซียเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่ของโลก ไม่รวมถึง แร่ธาตุต่างๆ
Sources - Unsplash
ถ้าเราศึกษาประวัติศาสตร์โลก เราจะเห็นว่าโลกในยุคทุนนิยม ทำให้การทำสงครามแตกต่างจากยุคก่อน นี้คือยุคแห่งการค้าขาย การพึ่งพาสินค้าของกันและกัน
ทำให้ภาพของการทำสงครามแตกต่างไปจากยุคเดิมที่ ประเทศไหนผลิต ประเทศนั้นบริโภค แต่ทุกวันนี้ทุกอย่างเชื่อมโยงถึงกัน ชาวยุโรปต้องการพลังงานจากรัสเซีย ทั่วโลกต้องการน้ำมันดิบจากรัสเซีย
1
นั่นทำให้ให้แม้สงครามไม่ได้เกิดขึ้นทั่วโลก แต่เกิดขึ้นโดยประเทศมหาอำนาจระดับโลก อย่างพี่เบิ้ม รัสเซีย หรือ สหรัฐฯ ต่างทำให้การค้าของโลกปั่นป่วนทั้งนั้น
2
นักวิชาการบางท่านบอกว่า โลกเราอาจย้อนกลับไปสู่วิกฤตที่ไม่เคยเผชิญตั้งแต่ปี 1970 ซึ่งเป็นปีที่เกิด Stagflation คือภาวะเงินเฟ้อสูง การว่างงานสูง และเศรษฐกิจคงที่หรือถดถอย 40 ปีก่อนราคาน้ำมันดิบพุ่งทะยานไปมากกว่า 300 %
สงครามนำไปสู่ “อัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยหลายปีและการเติบโตมันเป็นปรากฏการณ์ ความโกลาหลที่โลกไม่เคยเห็นมาตั้งแต่ปี 1970” เดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลก กล่าว
หรือมันจะเกิดขึ้นแล้ว?
Reference :
โฆษณา