19 มิ.ย. 2022 เวลา 09:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ
คริปโตแตกไม่หยุด! กองทุนใกล้ล้มละลาย นักเทรดโดดหนีจ้าล่ะหวั่น!
14
วันนี้จะมาพูดถึงเรื่องเคราะห์ซ้ำกรรมซัดของตลาดคริปโตกันครับ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีข่าวเรื่องของ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่รุนแรง ทำให้ภาพรวมของตลาดคริปโต ก็เรียกว่า ร่วงหัวปักหัวปำกันมาแล้ว
4
สอง ก็คือ เรื่องการแตกของตัว Terra ทำให้นักลงทุนทุนรายย่อย นักลงทุนรายใหญ่ และกลุ่มกองทุน โดนกันอ่วมหนัก และพวกนี้คือตัวใหญ่ของตลาด ซึ่งล่าสุดก็มีตัว Three Arrows Capital (3AC) ก็เรียกได้ว่า เป็นนักลงทุนรายใหญ่ของตัว Terra
ก็เจ็บอ่วมเหมือนกันครับ
1
ต่อมาก็ปัญหาของ stETH นะครับ ที่มีสภาพคล่องน้อย ก็ทำให้เกิดการหลุด PEG เนื่องจากตัว The merge อาจจะเลื่อนต่อไปเรื่อยๆ ทำให้การไถ่ถอน ETH จริงๆคืน อาจจะใช้เวลาที่นานขึ้นนั่นเองครับ
3
เพราะว่าก็มีหลายคนที่เอาตัว stETH ไป Lock ไว้ แล้วเอาไปทำเป็นหลักประกันกู้เงินต่างๆนานา โดยเริ่มจากทางตัว Celsius ก่อนเลย ที่มี stETH สูงที่สุดในโลกกว่า 400,000 stETH และเขาก็ทำผิดพลาดหลายอย่าง ทำให้สูญเสียเงินไปกว่า 70 ล้านเหรียญ ส่งผลให้ผู้คนพากันแห่ถอนเงินออกอย่างหนัก
4
แต่เขาไม่มี ETH จริงๆ ก็เลยต้องหาวิธีในการขาย stETH หรือว่าหาที่ระบายออกนั่นเอง แต่ว่ามีคนชิงขายก่อนก็คือ Alameda Research ของคุณ Sam ที่ได้เทขายก่อนประมาณ 50,000 stETH ก็ยิ่งทำให้สภาพคล่องขาดไปใหญ่ และสุดท้าย ก็ได้มีมาตรการในการล็อค ห้ามโอนเข้า ห้ามถอนออก เพื่อบริหารสภาพคล่องของตัวเอง แล้วก็เร่งขอความช่วยเหลือขอเงินทุนด่วน
5
ซึ่งมีคำโบราณบอกว่า ถ้าเจอแมลงสาบ 1 ตัว ก็แปลว่า จะมีแมลงสาบอีกหลายตัว
ต่อจากนั้น ก็มีเหตุการณ์เรื่องของ Three Arrows Capital (3AC) นะครับ ที่ส่อว่าจะล้มละลาย อาจจะทำให้ตลาดคริปโตร่วงหนักไปอีก
3
ถ้าลองไปเจาะลึกข้างในแล้ว 3AC ก็ได้ถือตัว Ethereum กว่า 200,000 ETH เช่นกัน แล้วก็นำไปค้ำประกันที่ตัวแพลตฟอร์ม Defi ต่างๆอย่างเช่นตัว Aave Blockfi
พอเวลาคริปโตมันร่วง เขาก็ถูกเรียกคืนหลักประกัน แล้วต้องอย่าลืมนะครับ ว่าเขาก็เจ็บปวดกับทาง Terra มาหนัก! สภาพคล่องของเขาก็ลดน้อยลง แล้วแถมราคายังร่วงอีก ซึ่งเขาก็กู้เงินเพื่อมาลงทุนต่ออีก มันก็เลยค่อนข้างเจ็บหนัก
6
และสุดท้ายครับ ก็ไม่สามารถหาหลักประกันมาคืนได้ จนทำให้เกิดการ Liquidate หรือการบังคับขาย จากทาง Blockfi แล้วก็ตามมาด้วยการเร่งขายทรัพย์สินของทางกองทุนนั่นเองครับ
4
และนี่ก็เป็นทั้งหมดทั้งมวล ที่กดดันราคาคริปโตให้ร่วงหนักในวันนี้ และอาจจะมีประเด็นอะไรต่อมาอีกหรือไม่? เกี่ยวกับอนาคตของกองทุนต่างๆ ก็ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดเลยนะครับ
5
แอดปลา
โฆษณา