19 มิ.ย. 2022 เวลา 09:41 • ความคิดเห็น
ดราม่า “ดารุมะ ซูชิ” (Daruma Sushi)
ใครจะต้องเป็นผู้รับผิดในกรณีเช่นนี้
กำลังเป็นประเด็นดราม่าร้อนฉ่าในโลกออนไลน์ กรณีร้านอาหารญี่ปุ่น DARUMA sushi (ดารุมะ ซูชิ) ซึ่งมีสาขาอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑลกว่า 20 สาขา
คนชอบกินบุฟเฟ่ต์ปลาแซลมอนประท้วงกันระงม หลังมีรายงานว่าร้านบุฟเฟ่ต์ชื่อดังแห่งนี้ประกาศปิดปรับปรุงร้านไม่มีกำหนดทุกสาขา ไม่ว่าจะเป็นในกรุงเทพฯหรือปริมณฑล ลูกค้าที่ซื้อคูปองล่วงหน้าราคาใบละ 199 บาทในระบบบังคับซื้อ 5 ใบขึ้นไป ไม่สามารถใช้บริการได้
ปรากฏการณ์ลักษณะนี้ทำให้หลายคนหวนระลึกถึงกรณี “แหลมเกตอาหารทะเล” ซึ่งเคยเกิดขึ้นในรูปแบบลักษณะคล้ายกันเมื่อสองสามปีก่อน ซึ่งเป็นคดีขึ้นโรงขึ้นศาลกันไปเรียบร้อย เจ้าของแหลมเกตถูกศาลพิพากษาจำคุกไปกว่า 1 พันปี
เนื่องจากศาลเห็นว่าเป็นการกระทำความผิดต่างกรรมต่างวาระ ต้องลงโทษเรียงกระทงรวมกว่า 7 ร้อยกระทง....ซึ่งในที่สุดแล้วก็จำคุกได้ไม่เกิน 50 ปีตามบทบัญญัติของกฎหมาย
กรณีดารูมะนี้หลายฝ่ายกำลังถกเถียงกันอยู่ว่าจะเดินไปทางเดียวกับคดีแหลมเกตหรือไม่ เนื่องจากพฤติการณ์แวดล้อมคล้ายคลึงกันเป็นอย่างมาก กล่าวคือ มีการก่อตั้งเป็นบริษัทจำกัดขึ้นมาและประกอบกิจการขายอาหารและเครื่องดื่ม
มีการประกาศโฆษณาในระบบออนไลน์ให้ลูกค้าจองซื้อสินค้าล่วงหน้าในราคาพิเศษ มีการชำระเงินกันไปเรียบร้อยแล้ว และในที่สุดก็ปิดร้านหายตัวไป
เข้าข่าย “ฉ้อโกงประชาชน” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 343
ในทางคดี กรณีดารูมะนี้ไม่ได้เป็นคดีมีข้อยุ่งยากอะไรมากนัก ผู้เสียหายก็เพียงแต่ไปแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน จากนั้นพนักงานสอบสวนก็รวบรวมหลักฐานส่งอัยการเพื่อส่งฟ้องศาลตามระบบและคงจบลงคล้ายๆกับคดีแหลมเกต
นักวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญในวงการร้านอาหารให้ทัศนะเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ความจริงแล้วสถานการณ์ไม่น่าจะบานปลายจนถึงขั้นเป็นความผิดทางอาญา หากผู้บริหารดำเนินกิจการด้วยความระมัดระวัง ไม่ดำเนินนโยบายแบบ “เร่งโต” จนเกินไป
บทเรียนที่ควรคำนึงสำหรับผู้ประกอบการก็คือว่า การจำหน่ายคูปองเอาเงินสดเข้ากระเป๋าล่วงหน้านั้น ไม่แตกต่างอะไรกับการ “ก่อหนี้” แต่เป็นหนี้ที่มีความเสี่ยงสูงกว่าหนี้กู้ยืมโดยปกติ เนื่องจากเป็นหนี้ที่มีโทษทางอาญาติดปลายนวมมาด้วย
กรณีเช่นนี้หากมีสติในการแก้ไขปัญหา ก็น่าจะสามารถหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีทางอาญาได้ ถ้าไม่ด่วนตัดสินในปิดร้านหนีหนี้ ด้วยการไปเจรจาประนอมหนี้หรือรับสภาพหนี้กับลูกค้าแทน
@@@@@@@@@
ปรึกษาปัญหากฎหมาย โทร. 0860400091
โฆษณา