20 มิ.ย. 2022 เวลา 00:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สติกเกอร์บนเครื่องมือแพทย์(Medical Equipment) สื่อถึงอะไร?
เคยสังเกตกันหรือไม่ครับว่า เมื่อเข้าไปใช้บริการในโรงพยาบาลแต่ละแห่ง เครื่องมือแพทย์ที่อยู่ในโรงพยาบาลมีการจัดการอย่างไร และเคยสังเกตไหมครับว่า บนตัวเครื่องจะมีสติกเกอร์บางอย่าง ติดอยู่บนตัวเครื่อง มันหมายถึงอะไร บทความนี้มีคำตอบครับ
ช่วงที่มีโรคระบาดโควิด -19 หลายๆคนอาจจะได้ไปโรงพยาบาลบ่อยๆ แต่อาจจะลืมสังเกตหรือว่าเห็นแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร สติกเกอร์ที่ติดอยู่บนเครื่องมือแพทย์ มันมีที่มายังไง
เนื่องด้วยผมได้ทำงานเป็นวิศวกรเครื่องมือแพทย์ และทำงานในด้านนี้จะมาเล่าให้ฟัง
สติกเกอร์ที่ติดอยู่บนเครื่องมือแพทย์
👉เริ่มจากรูปด้านบนครับ สติกเกอร์ที่ติดอยู่ หมายเลข 1 นั้นหมายถึง รหัสไอดีของเครื่อง(ID CODE) ซึ่งเกิดจากผู้ที่ทำหน้าที่ดูแลเครื่องมือได้ทำการลงทะเบียน เป็นทรัพย์สินของโรงพยาบาล ซึ่งไอดี ที่ทำไว้ จะทำให้ง่ายต่อการเก็บบันทึกข้อมูลต่างๆของเครื่องนั้นๆ โดยในแต่ละโรงพยาบาลจะมีรหัสไม่เหมือนกันครับ
👉หมายเลข 2 หมายถึง การสอบเทียบ (CALIBRATION)
การสอบเทียบคืออะไร ผมยกตัวอย่าง สมมติว่าเครื่องวัดสัญญาณคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ใช้วัดค่าอัตราการเต้นของหัวใจของคนไข้ ซึ่งถ้าเรามีอัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 72 ครั้ง/นาที เครื่องมือแพทย์ที่ดี จะต้องสามารถวัดค่าของคนไข้ได้ถูกต้อง ซึ่งจะรู้ได้อย่างไร ก็ต้องมีการสอบเทียบครับ เพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องอ่านค่าไม่ Error ไปจากค่าจริง
โดยสติกเกอร์ Calibration จะเป็นตัวบ่งบอกว่า เครื่องมือแพทย์เครื่องนั้น ได้รับการสอบเทียบวันไหน(date) และรอบสอบเทียบรอบถัดไปเมื่อไหร่(due date) และสอบเทียบผ่านหรือไม่ โดยมาตรฐานแล้ว เครื่องมือแพทย์จะต้องได้รับการสอบเทียบอย่างน้อย 1 ครั้ง/ปี ครับ หรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับบริบทของโรงพยาบาล
สติกเกอร์สอบเทียบ CALIBRATION
👉หมายเลข 3 หมายถึง การบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (PREVENTIVE MAINTENANCE)
เครื่องมือแพทย์ เมื่อถูกใช้งานไปนานๆ และหลายๆครั้ง แน่นอนครับย่อมมีการเสื่อมสภาพ หรือมีการชำรุดเกิดขึ้น ซึ่งถ้าเครื่องชำรุดระหว่างใช้งานกับคนไข้ ย่อมอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ดี และมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อการรักษา ฉะนั้นผู้ดูแลเครื่องมือแพทย์จะต้องทำแผนที่จะบำรุงรักษาเชิงป้องกัน เพื่อให้เครื่องมือสามารถใช้งานได้อย่าวต่อเนื่อง
โดยสติกเกอร์ Preventive Maintenance จะเป็นตัวบ่งบอกว่า เครื่องมือแพทย์เครื่องนั้น ได้รับการบำรุงรักษาวันไหน(date) และรอบการบำรุงรักษารอบถัดไปเมื่อไหร่(due date) โดยรอบการบำรุงรักษา มักจะอ้างอิงตามมาตรฐาน และคู่มือของเครื่องมือแพทย์นั้นๆ
สติกเกอร์การบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (PREVENTIVE MAINTENANCE)
ตัวอย่างเครื่องมือแพทย์อื่นๆที่มีสติกเกอร์ติดอยู่ที่ตัวเครื่อง
ถ้าหากใครได้อ่านบทความนี้ ถ้ามีโอกาสไปใช้บริการที่โรงพยาบาล ก็ลองสังเกตรอบๆตัวเครื่องมือแพทย์ดูนะครับว่า เครื่องมีสติกเกอร์หรือสัญลักษณ์ เหล่านี้หรือไม่ เพื่อให้ท่านมั่นใจครับว่า เครื่องมือแพทย์ที่ถูกใช้กับท่านนั้น ได้มาตรฐานและมีความน่าเชื่อถือ
เกษตรใส่สูท เชิญชวนทุกท่านฝากกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามเพจ กันด้วยนะครับ เพื่อไม่ให้พลาดบทความดีๆที่ ผมได้เรียบเรียงมา ได้ที่
โฆษณา