20 มิ.ย. 2022 เวลา 01:26 • ความคิดเห็น
อ่านเจอคำถามนึงที่น่าสนใจ ในฟีเจอร์ ถาม/ตอบ
“เราสามารถให้อภัยคนที่ทำไม่ดีกับเราได้จริง ๆ เหรอ ?”
ทำไม่ดีมันแปลว่าอะไร
ให้อภัย อภัยกันที่ไหน
ถ้าทำไม่ดีภายนอก ส่วนมากไม่ค่อยมีปัญหา
ที่มีปัญหา คือ ทำให้เจ็บช้ำน้ำใจกันมากกว่า
คือ ถ้าต่อยตีกัน แต่ไม่บาดหมางใจกัน มันก็จบ
แต่ที่ไม่จบ ส่วนใหญ่คือผูกใจเจ็บ
ถ้าเคลียร์ใจกันไม่ได้ ก็ลากยาวเลย
การให้อภัย จึงเกิดจากใจ อยู่ที่ใจล้วน ๆ งานนี้
แล้วทำไมเราถึงต้องไม่ให้อภัย ?
ไม่มีใครที่เป็นผู้ถูกกระทำโดยฝ่ายเดียว
อย่าสำคัญตัวเองผิด ๆ เข้าข้างแต่ตัวเอง
ทุกอย่างมีเหตุที่มาที่ไป
บางเรื่องต้นเหตุอาจมาจากเราโดยตรงเลยก็ได้
ที่สำคัญ คนที่ทำไม่ดีกับเรา ทำได้แค่ทำไม่ดีภายนอก
แต่มันจะกระทบถึงใจเราหรือเปล่า
อยู่ที่การฝึกฝนของใจเราเอง
ถ้าเราเองไม่ยอมเปิดโอกาสให้ผู้อื่นมาทำร้ายใจเรา
ใครหน้าไหนก็มาทำร้ายจิตใจเราไม่ได้
ถ้าเราเองเป็นคนเปิดโอกาสให้คนอื่นมาแทงใจเรา
แล้วทำไมถึงโยนความผิดออกไปให้คนอื่น
แถมยังต้องอภัยให้กับใคร
ราวอย่างกับว่ามีใครมาติดค้างเราอย่างนั้น
Photo by : Unsplash
โดยปกติคนเรามักรู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้กระทำ หรือผู้ถูกกระทำ ซ้ำร้ายชอบซ้ำเติมตัวเอง
มีการผูกจิตติดกับอารมณ์นั้น ๆ
โดยเฉพาะอารมณ์ที่สุดเหวี่ยง จะยิ่งตราตรึง
ไม่ว่าจะดีสุดขั้วหรือชั่วสุดเหว
ดังนั้นไม่ว่าดีหรือร้าย มันจะพาหมุนวน
หากยังสำคัญมั่นหมายกับสิ่งนั้น ๆ ชนิดที่จมลงไป
การผูกจิตติดกับอารมณ์ไหน ๆ ก็ตาม
จะนำมาซึ่งทุกข์ในขณะนั้น ๆ และสืบเนื่องไปในภายหลัง
จิตที่อ่อนโยน นุ่มนวล เป็นกลาง ควรแก่การงาน
จึงเป็นประตูแห่งความพ้นทุกข์ …
โฆษณา