19 มิ.ย. 2022 เวลา 11:03 • ความคิดเห็น
คําถามคุณตั้งอยู่บนสมมติฐานเอาแค่ทุกชีวิตบนโลกไม่กลับมาเกิด ไม่ได้หมายถึงสัตว์ทุกชนิดในวัฏสงสารไม่กลับมาเกิด (อยู่นอกโลกในจักรวาลอื่น) คําตอบจะเป็นสองคําตอบที่มีความหมายต่างกันนั่นคือ
- สมมติฐานเอาแค่ทุกชีวิตบนโลกไม่กลับมาเกิดแต่สัตว์ในวัฏสงสารยังเวียนว่ายตายเกิดกันอยู่ในสถานที่อื่นที่ไม่ใช่โลก สมมุติฐานนี้จะเป็นจริงก็ต่อเมื่อมนุษย์โลกรู้แจ้งพากันไปนิพพานกันหมดแต่สัตว์ในภพอื่นๆยังไม่รู้แจ้ง จึงต้องกลับมาเกิดใหม่อยู่เสมอ บางทีก็สถานที่เดิม บางทีก็วนมาเกิดบนโลกมนุษย์ เป็นสัตว์ชั้นต่ำชั้นสูง เป็นมนุษย์รอบใหม่
ดังนั้นข้อสรุปคือโลกจะเป็นปรกติเหมือนเดิมไม่ได้เป็นอย่างที่คุณคิดว่าโลกจะร้างไร้ซึ่งสมช.
- สมมติฐานที่สอง คือเหมารวมสัตว์ทุกชีวิตบนโลกรวมถึงในจักวาลอื่นๆด้วยหรือสัตว์ทั้งหมดในวัฏสงสารไม่กลับมาเกิดใหม่อีกคือไปนิพพานกันหมด คราวนี้จะเป็นแบบที่คุณบอก คือโลกจะไร้ซึ่งสิ่งมีชีวิต จะมีแต่สัตว์ชั้นต่ำพวกอมีบา ไวรัส เชื้อรา พืขจะค่อยๆตายไป ในระบบห่วงโซ่อาหาร ขาดช่วงไม่มีสัตว์กินพืช ถ้าเราจะยึดเอาในทางวิทยาศาสตร์ ก็จะมีสิ่งมีชีวิตพวกพืช สัตว์เซลเดียวหลงเหลืออยู่
แต่ไม่มีวิวัฒนาการแบบจะกลายมาเป็นสัตว์ชั้นสูงที่มีจิตวิญญาณและกลายเป็นมนุษย์ได้ โลกก็จะมีสมช. พวกจุลินทรีย์ อมีบา ไวรัส และพืชชั้นต่ำ ในทางศาสนาเราไม่ถือว่าพวกนี้เป็นสัตว์ เพราะเป็นสังขารที่ไม่มีใจครอง ไม่มีจิตที่จะพัฒนาเป็นสัตว์ชั้นสูงได้ มันก็จะเป็นเช่นนั้นตลอดไป จนโลกถึงกาลอวสาน จักรวาลแตกดับสูญสลายตามวงรอบของมัน และก่อเกิดขึ้นมาใหม่ มีดาวเคราะห์ ต่างๆเกิดขึ้น
สิ่งต่างที่เกิดขึ้นล้วนเป็นสังขารที่ไม่มีใจครองพวก ก้อนหิน ดินทราย สัตว์ชั้นต่ำ และไม่มีวันเกิดมนุษย์หรือสัตว์ชั้นสูงขึ้นมาได้ เพราะไม่มีสัตว์ลงมาเกิดเนื่องจากไปนิพพานกันหมด แต่ในมุมมองทางวิทยาศาสตร์ เขาเชื่อว่าสัตว์ชั้นต่ำเหล่านั้น อยู่ๆไปเดี๋ยวมันมีวิวัฒนาการขึ้นมา มีจิตวิญญาณขึ้นมาเองได้ และพัฒนากลายเป็นมนุษย์ในที่สุดซึ่งไม่เป็นความจริง
และข้อสรุปสุดท้าย จักรวาลกําเนิดขึ้นมาอย่างไม่มีความหมาย ถ้าไม่มีสัตว์มาเกิด จักรวาลจะเกิดขึ้นมาทําไม มารองรับอะไร? ผมเชื่อว่าตามสมมติฐานนี้รอบถัดไปของเกิดจักรวาลจะไม่มี เพราะจักรวาลจะสิ้นสุดลงด้วย big crunch คือหดตัวและหลุมดํามวลยิ่งยวดจะรวมตัวกันกลืนกินกาแลกซี่ทั้งหมดในเอกภพ จนเหลือแต่สภาพว่างปล่าว และจะไม่มี bigbang กําเนิดในรอบถัดไป จักรวาลจะมืดมิด อยู่ในความว่างปล่าวชั่วกาลนาน
โฆษณา