19 มิ.ย. 2022 เวลา 18:38 • ดนตรี เพลง
[EP207] จากวันที่เธอไม่อยู่ - วงพาย (เบล สุพล)
ก่อนอื่นผมอยากบอกว่าผมชอบเพลงนี้ครับ ชอบมาตั้งแต่ได้ฟังครั้งแรก ผมก็รู้สึกได้เลยว่าเพลงนี้มันเพราะมาก จนมาถึงทุกวันนี้ผมก็ยังคงพูดได้เต็มปากเลยว่าเพลงนี้มันยังคงเพราะมากเช่นเดิมครับ
ต่อมาคือผมแทบจะไม่มีข้อมูลอะไรเลยที่เกี่ยวข้องกับเพลงนี้ ก็รู้แค่ว่าเป็นเพลงของวงดนตรีที่ชื่อว่า "พาย" ที่ออกอัลบั้มมาเพียงอัลบั้มเดียวในปี 2548 โดยมีนักร้องนำที่ชื่อ เบล สุพล และได้ผันตัวมาเป็นศิลปินเดี่ยวในเวลาต่อมา
แต่ด้วยอย่างไรไม่ทราบ จู่ๆผมก็เพิ่งเห็นคลิปที่พี่ใหญ่ มือกลองวงโลโซ ได้ลงเพลงนี้ใน YouTube ซึ่งเป็นการตีกลองแบบ playthrough และยิ่งพอผมได้อ่านเนื้อหาที่พี่ใหญ่ได้เขียนไว้ใต้คลิป ผมก็ถึงบางอ้อเลยว่าทำไมเพลงนี้มันถึงได้เพราะมากขนาดนี้ และผมได้สรุปข้อมูลคร่าวๆตามนี้ครับ...
...พี่ใหญ่เป็นคนตีกลองเพลงนี้ในห้องอัด
...ไลน์เบสที่ Groove เหนียวหนึบ และฟังดีมากเป็นฝีมือของอาจารย์แป๊บแห่งวง Infinity
...เสียงเปียโนอันไพเราะบรรเลงโดยคุณโซ่แห่งวง ETC.
... เพลงนี้ประพันธ์คำร้องโดย วรฉัตร วรราช แต่งทำนองโดย อภิไชย เย็นพูนสุข และเรียบเรียงโดย DJ.Voices
...Intro เพลงขึ้นต้นมาด้วยเสียงเปียโนเพราะๆหวานๆของคุณโซ่ วง ETC. ก่อนจะเข้าท่อนดนตรีอารมณ์เพลงสไตล์ John Mayer ที่เบสกับกลองเดินไปด้วยกันแบบกรู๊ฟๆหนึบๆ แล้วมาเปลี่ยนอารมณ์ด้วยท่อนโซโล่กีต้าร์ที่หักมุมไปทางแจ็สนิดๆ ถ่ายทอดผ่านน้ำเสียงอันอบอุ่นของคุณเบล
...เนื้อหาของเพลงนำเสนอเรื่องราวเท่ห์ๆ และวินเทจของอดีตคนเคยรักที่ใช้จดหมายสื่อสารความรู้สึกดีๆที่มีให้กัน ซึ่งในยุคที่เพลงนี้ออก (ปี 2548) จดหมายก็แทบไม่มีใครใช้แล้ว แต่คนเขียนเนื้อเพลงก็นำเรื่องจดหมายมาใส่ในเพลงได้อย่างลงตัว เวลานึกถึงวงพายผมจะฟังเพลงนี้ตลอดจนถึงปัจจุบันนี้"
[อ้างอิงและคัดลอกเนื้อหาบางส่วนมาจาก "จากวันที่เธอไม่อยู่ - วงพาย (Playthrough by Yai LOSO)"]
ในส่วนของการร้องเพลงนี้อาจจะฟังดูแตกต่างจากที่คุณเบลได้ร้องไว้ แต่ผมก็ตั้งใจมากๆที่จะร้องเพลงนี้ในแบบของตัวผมเอง โดยที่ไม่ให้เสียอารมณ์เพลงตามแบบต้นฉบับที่คุณเบลได้ร้องไว้ครับ
ก็หวังว่าเพื่อนๆจะชอบเพลงนี้ ในแบบที่ผม"ร้องเองแหละ"นะครับ 🙂
#ร้องเองแหละ #smule
โฆษณา